ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนในญี่ปุ่น ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติก็ดูจะมีอยู่เต็มไปหมด ล่าสุด สำนักข่าวบีบีซี (BBC) รายงานว่า ประเทศญี่ปุ่น ได้เพิ่มตู้ขายเนื้อหมีสดอัตโนมัติ  ที่ได้รับความนิยมในจังหวัดอากิตะทางตอนเหนือ เห็นได้จากลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีการติดตั้งเครื่องเมื่อปลายปีที่แล้ว

ส่วนเนื้อหมี ที่จำหน่ายในตู้หยอดเหรียญราคาจะอยู่ที่ 2,200 เยน (567 บาท) ต่อ 250 กรัม นอกจากผู้โดยสารที่สถานีรถไฟใกล้เคียงของเมืองเซมโบกุจะมาใช้บริการแล้ว ยังมีคำสั่งซื้อทางไปรษณีย์จากโตเกียวมาอีกนับไม่ถ้วน  

หนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชิมบุน รายงานว่า เนื้อหมีที่จำหน่ายในตู้อัตโนมัติดังกล่าว มาจากหมีที่จับได้บนภูเขา โดยสมาชิกของชมรมล่าสัตว์ท้องถิ่น ซึ่งได้รับอนุญาตให้ฆ่าจำนวนหนึ่งในช่วงฤดูล่าสัตว์ประจำปี โดยเนื้อหมี เป็นสินค้าพิเศษประจำภูมิภาค มีหมีป่าที่ถูกฆ่าในท้องถิ่น และขายส่วนผสมของเนื้อไม่ติดมันและไขมัน

เนื้อหมีมีรสชาติที่สะอาด และไม่แข็ง โฆษกของ Soba Goro ระบุ แถมยังเป็นเนื้อที่ประชากรทางภาคเหนือของญี่ปุ่น นิยมบริโภคมากที่สุดในประเทศ จนมีการนำไปแปรรูปทั้งแบบบรรจุขายเป็นกระป๋อง หรือทำเป็นแกงกะหรี่สำเร็จรูป บางคนเปรียบกับเนื้อกวาง มักเสิร์ฟในสตูว์ 

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส