ญี่ปุ่นจะเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงเป็น 244.23 บาท (1,004 เยน) เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ และกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาใช้จ่าย กระทรวงแรงงานญี่ปุ่น ระบุว่า อัตราค่าแรงที่ปรับขึ้นครั้งนี้ สูงกว่าระดับที่เสนอโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาล 

จังหวัดต่าง ๆ ของญี่ปุ่นถูกกำหนดให้เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำขึ้นโดยเฉลี่ย 10.52 บาท (43 เยน) ต่อชั่วโมงในปีงบประมาณปัจจุบัน นับเป็นการปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการบันทึกการปรับขึ้นค่าจ้างเริ่มขึ้นในปี 2521 โดยการปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหม่จะมีผลในเดือน ต.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาลได้แนะนำให้ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงอีก 10.03 บาท ( 41 เยน) เป็น  244.23 บาท (1,002 เยน) สำหรับปีงบประมาณนี้

ด้านบลูมเบิร์กรายงานว่า กรุงโตเกียว ซึ่งมีค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุดในประเทศ วางแผนขึ้นค่าแรงอีก 41 เยนเป็น 1,113 เยน ขณะที่ระดับต่ำสุดใหม่ของจังหวัดคานางาวะที่อยู่ใกล้เคียงจะอยู่ที่ 1,112 เยน หลังจากเพิ่มขึ้นอีก 41 เยน โอกินาวาซึ่งมีขั้นต่ำต่ำสุด มีแผนจะขึ้นราคา 43 เยนเป็น 896 เยน

อัตราเงินเฟ้อต่อเนื่องยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และในขณะที่รายได้เงินสดโดยรวมสำหรับคนงานทั้งหมดเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีที่แล้วในเดือนมิถุนายน แต่จริงๆ แล้วลดลง 1.6% เมื่อปรับตามราคาที่สูงขึ้น 

ผลกระทบของการจ่ายเงินเดือนไม่ทันกับอัตราเงินเฟ้อทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคอ่อนแอลง ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศสำหรับไตรมาสที่แล้วแสดงให้เห็นอุปสงค์ภายนอกที่แข็งแกร่งซึ่งผลักดันอัตราการเติบโตต่อปีที่น่าประหลาดใจที่ 6% แต่ข้อมูลยังบ่งชี้ถึงความอ่อนแอในธุรกิจและการใช้จ่ายส่วนตัว

ที่มา : Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส