จากกรณีที่มีรูปหลุดของคุณมินนี่ ธันยนันท์ แพร่สู่สาธารณะโดยเจ้าตัวเผยว่าหลังจากที่โดนตำรวจตรวจค้นเลยให้โทรศัพท์และให้ทุกอย่างไป ทางด้าน พล.ต.ท. ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค. ให้สัมภาษณ์ว่า “ทุกอย่างอยู่ในสำนวนการสอบสวน ไม่ขอให้รายละเอียด” ทำให้เกิดเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในสังคมว่าใครจะสามารถแฮกหรือเข้าถึงระบบ iCloud ได้บ้าง

ล่าสุดหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ เผยว่าการที่จะเข้าถึง iCloud ได้ต้องใช้รหัส Passcode 6 หลัก หากไม่มีรหัสตรงนี้ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ ยกตัวอย่างเคสของเจ้าหน้าที่จาก FBI สหรัฐฯ ยังต้องร้องขอให้บริษัท Apple ปลดล็อกรหัสเครื่องของคนร้าย Apple เองยังไม่สามารถทำให้ได้ถ้าหากไม่มีรหัส Passcode 6 หลักก่อน เพราะรหัส Passcode 6 หลัก สามารถเข้าไปกู้คืน iCloud และยังสามารถตัดระบบผู้ที่ใช้ iCloud เดียวกันได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นรหัส Passcode 6 หลักจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผู้ใช้งาน iPhone

ทำไมรหัส Passcode จึงสำคัญ?

เมื่อก่อน Passcode ใช้เพียง 4 หลักซึ่งยังมีความเสียงต่อการถูกแฮกได้ เพราะมีระบบ AI ที่สามารถปลดล็อกรหัสพวกนี้ได้โดยเป็นการสุ่มรหัสตั้งแต่ 0000 ไปเรื่อย ๆ ทำให้ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นแบบ 6 หลักแทนเพื่อให้ยากขึ้นในการสุ่มมากยิ่งขึ้น เพราะมีระบบป้องกันที่ดีขึ้นคือถ้าใส่รหัสผิดจะมีการถ่วงเวลาไปเรื่อย ๆ หากใส่ผิดอีกครั้งก็จะหน่วงเวลาเป็นทวีคูณขึ้นไปอีกเท่าตัว ทำให้เป็นไปได้ยากในการสุ่มรหัสและทำให้ยากยิ่งขึ้นในการแฮกรหัส iCloud สรุปคือต้องรู้รหัส Passcode 6 หลักถึงจะสามารถเข้าถึง iCloud ได้

แต่การหลุดอีกอย่างที่อันตรายเหมือนกันคือรหัสของ Apple ID ครับ เพราะถ้า Apple ID หลุดไปเลย ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้ด้วย ก็ต้องรักษาทั้ง Passcode และรหัส Apple ID ให้ดี

ที่มา ข่าวช่อง 8

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส