วันที่ 1 ธันวาคม 2566 นี้ IKEA สุขุมวิท ซึ่งนับเป็นอิเกียสาขาที่ 4 ของไทยจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการพร้อมกับวันเปิดตัวห้าง EmSphere ซึ่งความพิเศษของสาขานี้คือเป็นสาขาแรกที่นับเป็น City Store กลางเมืองแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับพื้นที่รวม 12,000 ตร.ม. (เทียบกับอิเกียบางนาจะมีพื้นที่ 44,000 ตร.ม.) ซึ่งมีส่วนประกอบครบครันตามที่อิเกียควรมี ทั้งพื้นที่โชว์รูม แสดงการจัดเฟอร์นิเจอร์ในห้องต่าง ๆ, มาร์เก็ตฮอลล์ พื้นที่เลือกซื้อสินค้า, เซลฟ์เสิร์ฟ พื้นที่หยิบสินค้าขนาดใหญ่ และร้านอาหารอิเกีย ซึ่งวันนี้แบไต๋เราจะพาทัวร์ทั้งหมดกัน

จุดเด่นของ IKEA สุขุมวิท

ลีโอนี ออสกิน ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย พูดถึงจุดเด่นของ IKEA สุขุมวิทอยู่ 3 ข้อคือ

  1. ให้ประสบการณ์ IKEA ที่สมบูรณ์ แม้ว่าจะมีขนาดพื้นที่เล็กกว่าอิเกียบางนา และอิเกียบางใหญ่ แต่ก็ให้ประสบการณ์ของอิเกียได้ครบสมบูรณ์ กับสินค้ามากกว่า 8,000 รายการที่ซื้อได้ (เทียบกับบางนาที่ซื้อได้ราว 9,800 รายการ)
  2. วิวสวนสวย เพราะเป็นอิเกียที่อยู่ติดกับสวนเบญจสิริ ซึ่งเป็นสวนใจกลางเมือง และพื้นที่ของ IKEA Restaurant ก็ติดด้านสวนเพื่อให้ทานอาหารพร้อมชมวิวสวนได้
  3. สามารถส่งสินค้าได้แบบ Same Day คือซื้อแล้วไปส่งให้วันนั้นเลย และมีบริการส่งด้วยรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าในพื้นที่ 8 กม. รอบอิเกีย สุขุมวิท ค่าขนส่งเริ่มต้น 129 บาท (แต่สินค้าบางส่วน เช่นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ไม่ได้มีสต็อกที่สาขาสุขุมวิทก็จะเป็นรูปแบบการส่งตามปกติของอิเกีย)
รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าของ IKEA
รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าของ IKEA

Vibe ของสุขุมวิท

อิเกียสุขุมวิทเป็นสาขาแรกที่อยู่กลางเมือง แนวคิดการใช้งานก็จะแตกต่างจาก IKEA ทั่วไปที่อยู่ตามชานเมืองซึ่งเข้าถึงยากด้วยขนส่งมวลชนในไทย อย่างแรกคือเราสามารถเข้าถึงอิเกียสุขุมวิทจากรถไฟฟ้าได้ ซึ่งอิเกียคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการด้วย BTS ราว 30% ทำให้ลักษณะการซื้อสินค้าก็จะแตกต่างจากลูกค้าที่มาใช้บริการด้วยรถยนต์ ส่วนหนึ่งก็จะเป็นสินค้าขนาดเล็กที่สามารถขนกลับด้วย BTS ได้ไม่ยาก อีกส่วนก็จะใช้บริการขนส่งสินค้าแบบ Same Day ซึ่งอิเกียเปิดให้บริการเป็นพิเศษที่นี่ ซึ่งอนาคตอาจจะมีแคปเปญร่วมกับทาง BTS เพื่อสนับสนุนการเดินทางด้วยขนส่งมวลชน

อย่างต่อมาคืออิเกียสุขุมวิทอยู่ในย่าน Em District ซึ่งประกอบด้วย Emporium, EmQuartier, EmSphere และสวนเบญจสิริ ลูกค้าที่เข้าถึงอิเกียสุขุมวิทได้จึงมีตั้งแต่เช้าตรู่ คือคนที่มาออกกำลังกายที่สวนเบญจสิริ ไล่ไปถึงเที่ยงก็มีสำนักงานมากมายรายล้อม ซึ่งมีพนักงานจำนวนมากพร้อมหาที่กินข้าวใหม่ ๆ ไปจนถึงตกดึกกับชีวิตเมืองที่ยังไม่หลับไหล มีนักท่องเที่ยวมากมายในย่านนี้พร้อมมาใช้บริการ

ทำให้อิเกียจึงเริ่มทดลองเปิดส่วนของ Bistro ตั้งแต่ 9.30 น. ที่สาขาสุขุมวิท ซึ่งเริ่มตั้งแต่ชุดอาหารเช้า ชุดอาหารกลางวัน ไปจนถึงอาหารเย็นที่จะมี Cheese Set และ Wine Set ให้เลือกทานพร้อมชมวิวสวนไปด้วย จะเอางานมานั่งทำด้วยก็ไม่ว่ากัน โดยอิเกียบอกว่าอาหารของที่นี่ราคาเริ่มต้นแค่ 30 บาทเท่านั้น และในอนาคตอิเกียอาจทดลองเปิดร้านอาหารให้ดึกขึ้น เพื่อรองรับวิถีชีวิตของชาวสุขุมวิท โดยร้านอาหารของ IKEA มีพื้นที่ 858 ตร.ม. รองรับได้ 530 ที่นั่ง

สินค้าคอลเล็กชันพิเศษที่ห้ามพลาด

เพื่อฉลองการเปิดตัวสาขาสุขุมวิท IKEA ได้ออกคอลเล็คชัน IKEA SUKHUMVIT ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของชาวสุขุมวิทออกมาให้ซื้อกันที่สาขานี้เท่านั้น กับลวดลายตารางหมากรุกที่เลียนมาจากถุงของอิเกียที่สานเป็นลายตาราง ซึ่งสีสันก็จะสื่อถือถึงชีวิตในเมือง เช่นสีขาว-ดำ มาจากสายสื่อสาร สายไฟที่วุ่นวายของเมือง สีขาว-ฟ้า-เขียว ก็คือสีของสวนเบญจสิริที่อยู่ข้างอิเกียสุขุมวิทนั้นเอง โดยคอลเล็กชันอิเกียสุขุมวิทมีผลิตภัณฑ์หลายอย่าง ทั้งถุงหิ้ว, ถุงเท้า, สายคล้อง, พิน ให้เลือกซื้อกัน

นอกจากนี้ยังมีคอลเล็กชัน AURTIENDE/ ออเทียนเด (ภาษาสวีเดน แปลว่าดั้งเดิม) ขายครั้งแรกในโลกที่ไทย และจะขายอีกที่ที่อังกฤษ ดีไซน์สำหรับแฟนอิเกียโดยเฉพาะ โดดเด่นด้วยสีสันจัดจ้านพร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้เป็นตัวของตัวเอง

ทัวร์ IKEA สุขุมวิท

อิเกียสุขุมวิทมีพื้นที่โชว์รูม 2,276 ตร.ม. ซึ่งเล็กกว่าที่บางนาและบางใหญ่ราว ๆ 3 เท่า เพราะฉะนั้นที่นี่จะเน้นโชว์การใช้ชีวิตในคอนโด การตกแต่งห้องในพื้นที่ขนาดเล็กเป็นหลัก ห้องจัดแสดงขนาดใหญ่สุดมีพื้นที่ 57 ตร.ม. เท่านั้น สอดคล้องกับผลสำรวจของอิเกียที่พบว่าในบริเวณนี้มีผู้อยู่อาศัยมากถึง 300,000 ครัวเรือน ที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม ส่วนสินค้าขนาดใหญ่ที่ไม่ได้โชว์ที่นี่ก็จะมี QR Code ให้ไปสั่งซื้อได้

Market Hall ของที่นี่มีพื้นที่ 3,565 ตร.ม. เล็กกว่าของบางนาและบางใหญ่ราวเท่าตัว ก็จะมีสินค้าชิ้นเล็กมากมายให้เลือกซื้อและขนกลับไปได้ สินค้าอย่างพรมก็ซื้อกลับบ้านในวันเดียวได้เช่นกัน ซึ่งมีการจัดชุดสินค้าราคาต่ำกว่า 100 บาทให้เลือกซื้อด้วย พร้อมมีต้นไม้จริงกว่า 20 ชนิด หมุนเวียนกันมาขาย

และพื้นที่ของเซลฟ์เสิร์ฟ มีอยู่ 895 ตร.ม. ซึ่งเล็กกว่าบางนาและบางใหญ่ราว 10 เท่า เพราะอิเกียสาขานี้ไม่ได้เน้นสต็อกสินค้าขนาดใหญ่ที่ขนในเมืองลำบากครับ

ซึ่งการชำระเงินที่ IKEA สุขุมวิทจะเน้นการจ่ายด้วย Cashless เป็นหลักครับ เพราะชาวสุขุมวิทน่าจะถนัดการใช้บัตรเครดิตหรือการใช้จ่ายด้วย QR Code อยู่แล้ว ทำให้ที่นี่มีช่องชำระเงินอัตโนมัติถึง 16 เครื่อง ซึ่งสามารถจ่าย ใช้ส่วนลดได้เลย ส่วนถ้าต้องการผ่อนสินค้าต้องไปใช้จ่ายตามช่องปกติที่มีพนักงานอยู่นะครับ

นอกจากนี้บริการของ IKEA พวก Click and Collect, บริการเย็บม่าน, ซื้ออะไหล่, เปลี่ยนคืนสินค้าหรืออื่น ๆ ก็มีให้บริการที่นี่เช่นกัน แต่อยู่ที่ชั้น 4 ของ EmSphere ครับ (พื้นที่หลักของอิเกียจะอยู่ชั้น 3)

ทำไมถึงเลือกตั้งอิเกียกลางเมือง

คุณลีโอนี ออสกิน ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทยกล่าวว่า มันเป็นจังหวะและโอกาสพอดีที่ EmSphere กำลังพัฒนาและทาง IKEA ได้เข้าไปร่วม ซึ่งทางกลุ่ม The Mall ก็ช่วยเหลืออิเกียหลายอย่าง และอิเกียแม้จะไม่ใช่เจ้าของตึก แต่ก็มีโอกาสได้เข้าไปร่วมออกแบบตึกให้เหมาะกับการใช้งานของอิเกียด้วย สามารถสร้างจุดขนส่งสินค้าในตึกได้ จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมทำให้ IKEA สุขุมวิทอยู่ที่ EmSphere

ศิรินทร์ อาศน์ศิลารัตน์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย สุขุมวิท และลีโอนี่ ออสกิ้น ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทยและเวียดนาม
ศิรินทร์ อาศน์ศิลารัตน์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย สุขุมวิท และลีโอนี ออสกิน ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทยและเวียดนาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส