รัฐบาลสหราชอาณาจักร ขยายมาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซีย ห้ามส่งออกสินค้าหลายประเภทที่มีความเสี่ยงในการใช้งานทางการทหารหรืออุตสาหกรรม รวมถึงห้ามนำเข้าเพชรของรัสเซียด้วย 

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ระบุว่า มาตรการนี้จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2024 เป็นต้นไป โดยรวมแล้ว อังกฤษได้ขึ้นบัญชีดำบุคคลและบริษัทต่าง ๆ ของรัสเซียมาแล้วมากกว่า 1,800 รายการ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ซึ่งรวมถึงธนาคาร 29 แห่ง ซึ่งมีสัดส่วน 90% ของภาคการธนาคารของรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษเชื่อว่า การคว่ำบาตรเป็นสาเหตุให้สหราชอาณาจักรนำเข้าสินค้าจากรัสเซียลดลง 94% ในปี 2022 ขณะที่การส่งออกจากอังกฤษไปยังรัสเซียทรุดฮวบลง 74% เมื่อเทียบกับปี 2021

การคว่ำบาตรชุดล่าสุดนี้ออกแบบมาเพื่อห้ามการส่งออกสินค้าที่อาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหารหรืออุตสาหกรรมในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนเครื่องจักรและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่เพิ่งระบุในสนามรบของยูเครน รัฐบาลสหราชอาณาจักรเน้นย้ำว่า เมื่อพิจารณาถึงระดับการค้าที่ต่ำอยู่แล้วกับรัสเซีย การคว่ำบาตรครั้งใหม่จะยังคงกีดกันรัสเซียจากผลิตภัณฑ์ที่สำคัญสำหรับความพยายามทำสงคราม เฉพาะการส่งออกที่ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำและจำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรม อาหาร และสุขภาพเท่านั้นที่ยังคงไม่ได้รับอนุญาต

มาตรการทางการเงินที่รวมอยู่ในกฎหมายนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ที่เลือกที่จะถอนตัวจากรัสเซีย มาตรการเหล่านี้จะให้ความกระจ่างและขยายขอบเขตของการคว่ำบาตรที่มีอยู่กับธนาคารตัวแทน ภาระหน้าที่ในการรายงานใหม่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความโปร่งใสเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ถือครองในสหราชอาณาจักร และปรับปรุงการปฏิบัติตามระบอบการคว่ำบาตร มาตรการการรายงานทรัพย์สินบุคคลที่ได้รับมอบหมายจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 26 ธันวาคม
แพ็กเกจคว่ำบาตรใหม่มีเป้าหมายประมาณ 70,000,000 ปอนด์ (ราว 3,100 ล้านบาท) สำหรับการส่งออกในสหราชอาณาจักรไปยังรัสเซียและการนำเข้า 67,000,000 ปอนด์ (ราว 2,979 ล้านบาท)  นอกจากนี้ยังกระชับข้อจำกัดในการส่งออกมูลค่า 662,000,000 ปอนด์ (29,450 ล้านบาท) ที่อยู่ภายใต้การคว่ำบาตร โดยอิงจากข้อมูลกระแสการค้าในปี 2021

ที่มา : gov.uk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส