ป็อป มาร์ท (Pop Mart) ร้านของเล่นอาร์ตทอยสุดฮิตจากประเทศจีน ที่พูดชื่อแล้วไม่มีใครไม่รู้จัก เนื่องจากกำลังเป็นที่นิยมทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก โดยมีสาขามากมายในหลากหลายประเทศ มากกว่า 350 ร้าน ครอบคลุมใน 23 ประเทศ อาทิ จีน สิงคโปร์ เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย และอีกมากมาย

POP MART: จากร้านค้าไลฟ์สไตล์สู่จักรวาลของเล่นสะสม

POP MART เกิดขึ้นครั้งแรกจากการเป็นร้านค้าสินค้าไลฟ์สไตล์แนว Pop Culture ที่มีของน่ารักกุ๊งกิ๊งโดนใจวัยรุ่นจีน ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดย ‘หวาง หนิง’ (Wang Ning) นักธุรกิจชาวจีน ซึ่งเขาเองก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากร้านค้า Log-On ขายสินค้าแนวไลฟ์สไตล์ ในประเทศฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาแรก ๆ ที่หวาง หนิง ประสบของป็อปมาร์ท เลยก็คือ เรื่องการจัดการสต๊อกสินค้า เนื่องจากช่วงแรกบริษัทนั้นผลิตสินค้าออกมาวางจำหน่ายมากจนเกินไป จนกลายเป็นปัญหาสินค้าล้นคลัง ดังนั้นคุณหนิง จึงแก้ปัญหา โดยการกลับมาโฟกัสกับสิ่งที่เป็นสินค้าขายดีของร้าน ซึ่งนั้นก็คือ ‘กล่องสุ่ม’ ของเล่นในแบบที่ต้องลุ้นว่าจะได้ตัวไหน

ร้านค้า Log-On ขายสินค้าแนวไลฟ์สไตล์

จุดพลิกผัน ปลุกกระแสฟีเวอร์

หลังจากก่อตั้งมา 4 ปี ป็อป มาร์ทวิเคราะห์ข้อมูลยอดขาย พบว่าสินค้าประเภทอาร์ตทอยดีไซน์เก๋ไก๋ มีการเติบโตสูงสุด ทั้งด้านรายได้และกำไร ดังนั้นป็อป มาร์ท จึงตัดสินใจเปลี่ยนกลยุทธ์มุ่งเน้นไปที่การขายอาร์ตทอยเต็มรูปแบบ พัฒนาระบบการออกแบบ คัดสรรตัวละครจากการ์ตูน หนัง เกม และผลงานศิลปะชื่อดัง มาสร้างเป็นฟิกเกอร์สุดน่ารัก

ผสมผสานกับกลยุทธ์กล่องสุ่ม (Blind Box) ขายกล่องสุ่มตัวละครคาแรคเตอร์ในแบบต่าง ๆ ให้ลูกค้าไม่สามารถเลือกตัวละครได้ จนกว่าจะแกะกล่อง สร้างความตื่นเต้น ลุ้นระทึก กระตุ้นการซื้อซ้ำ และกลายเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

ต่อมาในปี 2019 POP MART ขยายสาขาไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งในห้างสรรพสินค้าและช่องทางเว็บไซต์ออนไลน์ เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้า และสร้างความสะดวกในการซื้อ รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ โปรโมทสินค้า สร้างกระแส และสื่อสารกับลูกค้า ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการรับรู้แบรนด์

ทำให้ปี 2020 มูลค่าบริษัทป็อปมาร์ทแตะหลักแสนล้านบาท จากการเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง และราคากำลังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง จึงกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ของเล่นสะสมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก

ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จ

  1. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย: โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยรุ่นตอนปลาย เข้าใจความต้องการและเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ สินค้าของ POP MART จึงมีความทันสมัย แปลกใหม่ และตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
  2. ดีไซน์โดดเด่นและสร้างสรรค์: ป็อปมาร์ทไม่ได้ขายแค่ของเล่น แต่ขายงานศิลปะ เพราะ สินค้าของ POP MART มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ น่ารัก แปลกใหม่ และไม่เหมือนใคร ดึงดูดนักสะสมด้วยตัวละครจากการ์ตูน หนัง เกม และผลงานศิลปะชื่อดัง
  3. กลยุทธ์กล่องสุ่ม: กลยุทธ์ที่สร้างความตื่นเต้น ลุ้นระทึก และกระตุ้นการซื้อซ้ำ ลูกค้าไม่รู้ว่าจะได้ตัวละครอะไรจนกว่าจะแกะกล่อง กลยุทธ์นี้สร้างกระแส ทำให้สินค้าของ POP MART กลายเป็นของสะสมที่มีมูลค่า
  4. สร้างชุมชนนักสะสม: สร้างชุมชนของคนรักของสะสม จัดกิจกรรมต่างๆ เชื่อมต่อนักสะสมผ่านโซเชียลมีเดีย สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และดึงดูดลูกค้าใหม่
  5. กลยุทธ์การตลาดออนไลน์: ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ โปรโมทสินค้า สร้างกระแส และสื่อสารกับลูกค้า ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการรับรู้แบรนด์
  6. ขยายสาขาและช่องทางการขาย: เพิ่มช่องการขายตลอขยายสาขาไปทั่วโลก ทั้งในห้างสรรพสินค้าและช่องทางออนไลน์ เพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้า และสร้างความสะดวกในการซื้อ
  7. รักษาคุณภาพสินค้าและบริการ: ป็อปมาร์ทให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้าและบริการ ควบคุมมาตรฐานการผลิต จัดส่งสินค้ารวดเร็ว ดูแลลูกค้าอย่างดี สร้างความพึงพอใจและความประทับใจ
  8. ปรับตัวตามเทรนด์: ติดตามเทรนด์และความต้องการของลูกค้าอย่างใกล้ชิด พัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ อยู่เสมอ รักษาความสดใหม่ และสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้า
  9. ความร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ: มีการจับมือ (Collaboration) กับแบรนด์ดัง ๆ อาทิ Disney, Powerpuff รวมถึง ค่ายหนังอย่าง DC และ Marvel ซึ่งการออกสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษ สร้างกระแส ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ และเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์
  10. มุ่งสู่แบรนด์ไลฟ์สไตล์ครบวงจร: ป็อปมาร์ทไม่ได้หยุดนิ่ง แค่ของเล่น แต่กำลังต่อยอดธุรกิจสู่สินค้าไลฟ์สไตล์อื่น ๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ ฯลฯ เพื่อสร้างไลฟ์สไตล์ที่ครบวงจรให้กับลูกค้า

คาแรคเตอร์ยอดนิยมของ POP MART

มอลลี่ (Molly) คือ ตัวละครการ์ตูนเด็กน้อยสุดน่ารัก เข้าได้กับทุกเพศทุกวัย กลายเป็นสินค้าขายดี สร้างกระแสฟีเวอร์ไปทั่วโลก ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ และปูทางสู่ความสำเร็จ ออกแบบโดย Kenny Wong

ลาบูบู้ (Labubu) มอนสเตอร์ฟันแหลมหน้าตาทะเล้น ตัวกลม หูยาวแบบกระต่าย ที่ถูกสร้างสรรค์โดย Kasing Lung ศิลปินชาวฮ่องกง ที่ตอนนี้มีกระแสปั่นราคาลาบูบู้ในครั้งนี้เกิดจากการที่ ลลิษา มโนบาล หรือ ‘ลิซ่า BLACKPINK’ ศิลปินสาวชาวไทยที่โด่งดังในระดับโลก

สคัล แพนด้า (Skull Panda) ตัวละครหญิงสาวหน้าตาสุดเฟี้ยว ส่วนใหญ่จะอยู่ในลุคไซเบอร์พังก์ ที่มีความน่าค้นหาและเต็มไปด้วยเสน่ห์ในตัวเอง สร้างสรรค์ขึ้นมาจาก Xiongmao

ดิมู่ (Dimoo) เป็นเด็กผู้ชายสุดสดใส ตากลมโต ผมทรงก้อนเมฆ ที่ได้ออกผจญภัยไปในโลกต่างๆ ซึ่งเป็นผลงานสร้างจากศิลปิน Ayan

ครายเบบี้ (Crybaby) คาแรกเตอร์ของเด็กสาวที่มีคราบน้ำตาบนใบหน้าตลอดเวลา เป็นผลงานของศิลปินคนไทยคนแรกที่ได้ร่วมงานกับป็อป มาร์ท มด นิสา ศรีคำดี