ใครหลายคนอาจรู้สึกว่า การอยู่แบบโดดเดี่ยว ลำพังคนเดียวนั้นทำให้พวกเขารู้สึกกลัว และมักจะถามตัวเองอยู่ตลอดว่า…ทำไมฉันต้องมาคนเดียว? ทำไมฉันต้องกินข้าวคนเดียว? หรือกระทั่งทำไมฉันต้องทำอะไรต่าง ๆ ด้วยตัวคนเดียวด้วยล่ะ?

หากคุณก็เคยเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกแบบเดียวกันนี้ หนังสือเล่มนี้อาจช่วยคุณตระหนักรู้และมีความสุขอย่างแท้จริง ด้วยตัวคนเดียว

หนังสือเล่มนี้เขียนโดย คุณโกะโด โทคิโอะ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาตนเอง ผู้จะทำให้เราเข้าใจถึง ‘พลังของคนที่กล้าทำอะไรคนเดียว’ ให้เรากล้าใช้ชีวิตมากขึ้น ปรับตัวเก่งขึ้น เปิดมุมมองใหม่ ๆ ต่อโลกมากขึ้น และมีความสุขมากขึ้นด้วย โดยไม่ต้องกังวลว่าวันนี้จะอยู่คนเดียวหรือจะมีใครอยู่ด้วยอีกต่อไป

เพราะประโยชน์ของ ‘พลังของคนที่กล้าทำอะไรคนเดียว’ คือ

  • เข้าใจในสมดุลระหว่าง ‘ความต้องการของตนเอง’ กับ ‘ความต้องการของผู้อื่น’
  • ปลดเปลื้องพันธนาการความกังวลและความเจ็บปวดของชีวิต
  • ปรับมุมมองชีวิตดูแลตัวเองให้เก่งยิ่งขึ้น

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ‘พลังแห่งความโดดเดี่ยว’

บางคนอาจจะคิดว่าต้องเป็นอินโทรเวิร์ตหรือเปล่า จึงจะอยู่คนเดียวแล้วมีความสุข?

แต่ในความจริงนั้นไม่ใช่เลย! ใครก็ตามสามารถใช้พลังแห่งการกล้าทำคนเดียวได้ เพราะพลังนี้เป็นความสามารถและทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ โดยเราสามารถใช้ชีวิตท่ามกลางความสัมพันธ์กับผู้คนในสังคม และยังคงตั้งมั่นในความคิดของตัวเอง รับผิดชอบต่อชีวิตตัวเองได้ แม้ในวันนี้เราจะไม่มั่นใจและรู้สึกโดดเดี่ยวเขินอาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถฝึกฝนได้ด้วยการคอยบอกตัวเองย้ำ ๆ ว่าเราก็ทำได้

ดังนั้นความเข้มแข็งคือหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาทักษะในการอยู่คนเดียว ที่ช่วยให้เราหันหน้าเข้าหาตัวเอง และใช้เวลากับตัวเองส่งเสริมให้เราได้สิ่งต่าง ๆ ตรงตามความต้องการของตัวเองอย่างแท้จริง

แก่นแท้แห่งพลังของคนที่กล้าทำคนเดียว

โดยเล่มนี้จะแบ่งออกเป็น 6 บทหลัก

  1. การสะท้อนตัวตน
  2. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
  3. ค่านิยม
  4. พฤติกรรม
  5. อ่านหนังสือ
  6. ครอบครัว

การสะท้อนตัวตน

มันคือการรู้จักตัวตนของตัวเอง ขัดเกลาจนได้เป็นเอกลักษณ์ที่มีเสน่ห์มากขึ้น เปรียบเสมือนทั้งชุดเกราะที่ทรงพลัง ทำให้เราโดดเด่นและป้องกันเราจากความคิดแง่ลบต่าง ๆ เพราะเมื่อมีคนแสดงความคิดเห็นแง่ลบต่อเรา การรู้จักตัวเองจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้เราสามารถเลือกได้ที่จะยอมรับมัน เพราะมันคือตัวตนที่แท้จริงของเรา หรือเก็บมาคิดลบกับตัวเองต่อ หรือจะแค่ฟังและปล่อยผ่านไป

ความเป็นอัจฉริยะคือ การเชื่อมั่นในตัวตนและความสามารถของตนเอง

Maxim Gorky

พูดอีกอย่างว่า หากเราเชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง เราจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถนั้นได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ใช้ชีวิตด้วยการขัดเกลาความสามารถของตัวเราเองและเราจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเลย

ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

คุณอาจเคยพบประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับเพื่อนมา จนทำให้ตัวเองเครียดและเจ็บปวด แต่ถ้าคุณกล้าที่จะทำอะไรด้วยตัวเองคนเดียวมากขึ้น คุณจะได้ผูกมิตรกับเพื่อนคนที่สำคัญกับเราไว้จริง ๆ ไม่ต้องสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนเยอะ ๆ แบบที่สังคมบอก แล้วจงแค่เลือกจะอยู่กับคนที่เราห่วงใย และคนที่ห่วงใยเราจริง ๆ เท่านั้นก็พอ

เลิกกลัวว่าจะถูกเกลียดได้แล้ว
รักตัวเองให้มากขึ้นเถอะ เพราะคนที่อยู่กับเราทุกเวลานั้นมีแค่เราจริง ๆ

ค่านิยม

เลิกให้ความสำคัญกับความคิดคนอื่นบ้างก็ได้ จงออกไปใช้ชีวิตตามความรู้สึกของตัวเอง เติมเต็มสิ่งที่เราอยากเป็น ไม่ต้องคาดหวังกับการประเมินจากคนอื่น และจงสร้างสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเรา

พฤติกรรม

อย่าละทิ้งความฝันหรือเป้าหมายใด ๆ เพียงเพราะกลัวที่จะไม่ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น ผู้เขียนนั้นเชื่อว่า “ขอเพียงแค่เรามีความฝันก็เปรียบเหมือนมีเพื่อน” แล้วจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไปแล้ว แล้วอีกอย่างการตั้งเป้าหมายให้สูงและพยายามไปให้ถึงย่อมมีอุปสรรคเสมอ และอุปสรรคที่ว่าก็ไม่ใช่คนอื่นคิดยังไง แต่มันคือจิตใจของเราเอง

สุดท้ายการฝึกฝนผ่านจินตนาการให้ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคที่เราเคยคิดว่าเราทำไม่ได้ก็จะย้อนกลับมาที่ ทักษะการสะท้อนตัวตน เพื่อให้เข้าใจตัวเองอย่างแท้จริง แล้วคุณจะมีพลังในการก้าวผ่านสิ่งต่าง ๆ อย่างไร้ขีดจำกัด

อ่านหนังสือ

การอยู่เฉย ๆ เพียงคนเดียวอาจทำให้คุณวิตกกังวลโดยไม่มีสาเหตุ ในทางกลับกันคนที่มีเพื่อนเป็นหนังสือ ผู้คนเหล่านี้ได้รับความรู้จากหนังสือ และเดินหน้าไปอย่างมีความสุข เพราะการอ่านก็เปรียบเหมือนการสะท้อนตัวตนไปในอีกทางหนึ่ง

อีกทั้งการเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ ที่หลากหลายมากขึ้นจะช่วยให้ชีวิตเราสบายยิ่งขึ้น อาทิ ถ้าเรารู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ดอกเบี้ย ระบบภาษีและกลยุทธ์ธุรกิจ จะส่งผลให้เราเข้าใจการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น และหากเราเรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมาย เราก็จะไม่กังวลเวลามีใครมาขู่เราด้วยข้อกฎหมายที่ไม่ตรงตามมาตรา

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรระวังคือ อย่าจมกับข้อมูลจำนวนมหาศาล พยายามหลีกหนีหรือไม่สนใจข่าวดราม่ารายวัน ข่าวบันเทิงดารา เพราะมันเป็นเพียงเรื่องซุบซิบและความบันเทิงที่มากเกินจำเป็น เหล่านี้ไม่ช่วยอะไรในชีวิตเราเลย

ครอบครัว

คำแนะที่ดีจากคุณ โกะโด โทคิโอะ คือพยายามพัฒนาให้ตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับอีกฝ่าย และเลิกหวังว่าคนอื่นจะทำให้เรามีความสุข ไม่เรียกร้องหาอีกฝ่ายมากเกินไป และเรียนรู้ที่จะเข้าใจอีกฝ่ายแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา

อีกสิ่งสำคัญคือ การรู้ว่าเวลาส่วนตัวหรือพื้นที่ส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญ จะทำให้เราไม่รบกวนอีกฝ่ายและคนที่สนุกกับการทำอะไรคนเดียวเท่านั้นที่จะเข้าใจในจุดนี้

โชคชะตาคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นจากการฟังเสียงภายในจิตใจของตัวเอง

ดังนั้นการอ่านเล่มนี้คือ การทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น มีจิตใจจิตใจที่เข้มแข็งขึ้นไม่หวั่นไหวแม้เจอเรื่องอะไรก็ตาม ทำให้เราเคารพความแตกต่างในความเป็นผู้อื่น และเป็นพลังที่ทำให้เรามองหาความสุขจนเจอไม่ว่าสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม

ชื่อหนังสือ: พลังของคนที่กล้าทำอะไรคนเดียว
ผู้เขียน: โกะโด โทคิโอะ (Tokio Godo)
ผู้แปล: อาคิรา รัตนาภิรัต
สำนักพิมพ์: Amarin HOW-TO
ราคา: 225 บาท