ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่าการมาของ จอห์น วิค (John Wick) ทำให้กระแสภาพยนตร์ มังงะ หรืออนิเมะเกี่ยวกับนักฆ่ากลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง รวมทั้งเป็นการเปิดประตูบานใหม่ ๆ ให้กับเทคนิคการฆ่า พูดง่าย ๆ ว่าอะไรก็ใช้ฆ่าคนได้ โดยเฉพาะฉากฆ่าคนด้วยสมุดและดินสออันลือลั่น กระนั้นก็ไม่ได้แปลว่าเราสนับสนุนการฆ่ากันนะครับ ให้มันเป็นเรื่องราวแฟนตาซีในฟิคชันทั้งหลายนั้นดีที่สุดแล้ว

วินาทีนี้เรามีการ์ตูนจาก Jump (จัมพ์) เรื่องหนึ่งอยากแนะนำให้ทุกคนรู้จักกัน นั่นก็คือ SAKAMOTO DAYS (ซากาโมโต้ เดย์ส) โดยสำนักพิมพ์รักพิมพ์ (Luckpim) เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ไทยของเรื่องนี้ไป และพล็อตจะเป็นอย่างไร ความน่าสนใจจะมีอะไรบ้าง ไปแบไต๋กันเลย!

ภาพซ้ายคือซากาโมโตะสมัยเป็นนักฆ่า ส่วนภาพขวาคือสมัยลาวงการ

SAKAMOTO DAYS เป็นเรื่องราวของ ทาโร่ ซากาโมโตะ (Taro Sakamoto) นักฆ่าในตำนานที่ลาวงการแล้ว สาเหตุเพราะได้พบรักกับ อาโออิ (Aoi) เลยตัดสินใจยุติบทบาทมือสังหารและหันมาแต่งงานใช้ชีวิตอย่างสงบสุขด้วยการเปิดร้านซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งอาจจะสุขเกินไปจนนักฆ่าโคตรเท่กลายร่างเป็นคุณลงหุ่นหมีดูใจดี ปัจจุบันซากาโมโตะมีลูกสาว 1 คนนั้นก็คือ ฮาน่า (Hana)

ครอบครัวสุขสันต์ของตำนานนักฆ่าหลังวางมือ

แรกเริ่มสารภาพว่าด้วยความเป็นการ์ตูนสไตล์แอ็กชัน-คอเมดี แถมเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างดูมีขีดจำกัด พระเอกเฝ้าร้าน นักฆ่าแวะเวียนมาหาเรื่อง เราเลยคิดว่าคงจะถูกตัดจบในเวลาไม่นานแน่ ๆ แต่กลายเป็นว่าเราคิดผิด!

สเกลของเรื่องเริ่มถูกพัฒนาจากร้านขายของชำ เป็นเมือง เป็นองค์กรวิทยาศาสตร์ลับ เป็นองค์กรนักฆ่า เป็นองค์กรลับที่หวังจะฆ่านักฆ่า กระทั่งมีการสอบบรรจุเป็นนักฆ่า จนมั่นใจได้ว่าเรื่องนี้น่าจะไปต่ออีกยาว ไม่ถูกตัดจบง่าย ๆ แน่ และที่น่าตื่นตาตื่นใจคือความครีเอทีฟในการสรรค์สร้างฉากต่อสู้ ด้วยความเป็นการ์ตูนทำให้การดีไซน์มันสุดมากตามแต่ดินสอ สมอง และสองมือจะไปถึง แรก ๆ บางท่วงท่าและการฆ่าอาจจะดูเดาได้ แต่หลัง ๆ ยอมรับว่า “คิดได้ไง”

สุดยอดอาวุธ

เช่น คุณกำลังสู้กับนักฆ่าฉายาฆ่าไม่ตาย ล้วงกระเป๋าออกมาแล้ว คุณมีดินสอกด, สติกเกอร์ แล้วก็โบรชัวร์ขายสินค้า คุณจะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามอย่างไร… ลองคิดเล่น ๆ กันไปนะครับ แน่นอนเราไม่เฉลยตรงนี้ ลองไปหาอ่านคำตอบกันได้ในเรื่องเลย!

อบอุ่นโรแมนติก

อีกจุดที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือปูมหลังตัวละคร ต้องยอมรับว่า อ.ยูโตะ ซูซูกิ (Yuto Suzuki) ดีไซน์คาแรกเตอร์แต่ละตัวได้ชวนดึงดูดมาก ๆ นอกจากตัวเอกของเรื่องแล้ว คนใกล้ตัวอย่างภรรยาที่ดูจะไม่ตื่นตระหนกยามเจออันตรายก็น่าสนใจว่าจริง ๆ แล้วเธอเป็นใคร หรือกระทั่งนักฆ่ากลับใจอย่าง ชิน (Shin) ที่ปัจจุบันมาเป็นพนักงานซูเปอร์มาเก็ตให้กับซากาโมโตะก็มีพลังพิเศษอ่านใจคน (ต้นกำเนิดพลังคืออะไรไปหาอ่านกันเองนะ อิอิ) แรกเริ่มเราคิดว่าถ้ามีความสามารถนี้ สเกลพลังจะโอเวอร์ไปหรือไม่… แต่สุดท้ายก็มีการหาทางออกให้พลังมันดูบาลานซ์ได้เฉยเลย

ชิน นักฆ่ากลับใจ

นี่ยังไม่นับนักฆ่าเก่ง ๆ เท่ ๆ ที่ยังไม่เปิดเผยความสามารถอีกมาก ที่ความสามารถลือกันว่าอยู่ในระดับเดียวกับซากาโมโตะ รวมไปถึงสายอาชีพอื่น ๆ ที่เบื้องหลังคือการเป็นนักฆ่า พูดง่าย ๆ ก็คือยังมีปริศนาอีกมากที่รอการค้นพบจากทุกคนอยู่

กลุ่มนักฆ่าระดับสูงที่ยังเต็มไปด้วยปริศนา

โดยเฉพาะตัวเอกของเรื่องอย่างทาโร่ ซากาโมโตะ ก็มีลับลมคมในเพียบแล้ว ฉากต่อสู้ทีไร ลุ้นทุกทีว่าพี่แกจะปล่อยของอะไรมาให้เราตื่นตาตื่นใจอีก!

อย่าให้เอาจริง เอ้า! ผอมเฉย!

ส่วนลายเส้นของเรื่องก็วาดออกมาได้ดี ส่วนตัวเราชอบมากนะ ผสมผสานระหว่างความสมจริงและแฟนตาซี  ทำให้บทจะตลกก็ไปสุดได้ บทจะจริงจังเลือดสาด ก็วาดได้แบบไม่หลุดโทน

หากย้อนไปในผลงานอื่น ๆ ของ อ.ยูโตะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น One Shot ตอนเดียวจบลงใน Jump นั้น ลายเส้นจะค่อนข้างซีเรียส และสมจริงกว่านี้ บางฉากพอเลือดสาดแทบจะกลายเป็นการ์ตูนสยองขวัญไปเลย พอได้รับโอกาสตีพิมพ์เรื่องยาว การเติมความสนุกสนานลงในลายเส้นถือเป็นเรื่องที่ดีและถูกต้องมาก ๆ เพราะมันทำให้รสชาติการอ่านออกมากลมกล่อมจริง ๆ

ลายเส้นสมัยเขียน One Shot ดูดิบกว่าปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด (ภาพจากเรื่อง Garaku)

ส่วนตัว เน้น! ส่วนตัว ยอมรับว่าการอ่านเรื่องนี้บางมิติทำให้เรานึกถึง ‘จอห์น วิค’ เหมือนกัน นักฆ่าวางมือ ที่อยากใช้ชีวิตสงบสุข แต่ก็ไม่วายโดนอดีตบุกมาทำร้าย แต่ด้วยความเป็นการ์ตูน มันเลยยิ่งพิเศษ เพราะความวาไรตี้ ความน่ารัก ความเวอร์วัง มันถูกปรุงเข้ามาให้การดำเนินเรื่องมันสนุกคลุกความเพลิดเพลิน จนเกิดเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้มังงะเรื่องนี้ได้รับความนิยมมากในจัมพ์

ถ้าใครสนใจอยากจะลองอ่านก็สามารถหาซื้อแบบถูกลิขสิทธิ์ได้แล้วในประเทศไทยนะครับ จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ Luckpim หรือสามารถอ่านแบบถูกลิขสิทธิ์แบบภาษาอังกฤษได้ที่ https://mangaplus.shueisha.co.jp/titles/100127

รับรองคอนักฆ่าไม่ผิดหวังกับ SAKAMOTO DAYS แน่นอน! 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส