‘มาร์ลอน แบรนโด’ (Marlon Brando) นักแสดงชาวอเมริกันในตำนานผู้ล่วงลับ เจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม 2 สมัย ซึ่งหนึ่งในนั้นมาจากผลงานการแสดงบทบาทเจ้าพ่อ ‘ดอน วีโต คอร์เลโอเน’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Godfather’ (1972) ที่ถูกยกย่องให้กลายเป็นตำนานภาพยนตร์โลกไปแล้ว ณ เวลานี้

Scary Movie 2
‘มาร์ลอน แบรนโด’ (Marlon Brando)
ในภาพยนตร์ ‘The Godfather’ (1972)

หลายคนอาจพอจะทราบแล้วว่า บทบาทสุดท้ายของแบรนโด ก่อนที่เขาจะล้มป่วยจนต้องนอนพักรักษาอยู่นาน ก่อนจะจากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2004 ก็คือ บทบาทในภาพยนตร์จารกรรมเรื่อง ‘The Score’ (2001) ที่เขาได้ร่วมปะทะฝีมือการแสดงกับนักแสดงเบอร์ใหญ่ ‘เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน’ (Edward Norton) และ ‘โรเบิร์ต เดอ นีโร’ (Robert DeNiro)

แต่รู้หรือไม่ว่า จริง ๆ ภาพยนตร์เรื่องนี้ กลับไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของคุณปู่แบรนโดเสียทีเดียว เพราะที่จริงแล้ว เขาได้มีโอกาสรับบทเป็นบาทหลวงในภาพยนตร์ตลกล้อหนังสยองขวัญ ‘Scary Movie 2’ (2001) อีกด้วย ก่อนที่จะถอนตัวออกไปด้วยปัญหาด้านสุขภาพ และเปลี่ยนตัวแสดงแทน หมายความว่า แม้เขาเองจะไม่มีเครดิตในหนัง แต่ถ้านับในแง่ของการเคยมีส่วนร่วมในฐานะนักแสดง หนังภาคต่อตระกูลยำหนังจี้เรื่องนี้ ก็ถือเป็นหนึ่งในผลงานท้าย ๆ ของปู่แบรนโดด้วยเช่นเดียวกัน

Scary Movie 2
‘นาตาชา ลีออนน์’ (Natasha Lyonne)
ในผลงานซีรีส์ ‘รัชเชียน ดอลล์’ (Russian Doll)

คนที่ยืนยันเรื่องนี้ได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นนักแสดงร่วมในเวลานั้นอย่าง ‘นาตาชา ลีออนน์’ (Natasha Lyonne) นักแสดง ผู้เขียนบท และโปรดิวเซอร์ชาวอเมริกันวัย 43 ปี ที่เป็นที่รู้จักจากผลงานในออริจินัลซีรีส์ Netflix ชื่อดังอย่าง ‘Orange Is the New Black’ (2013–2019) และกำลังมีผลงานซีรีส์ Netflix แนวคอมมิดี้ดราม่าเรื่องล่าสุดอย่าง ‘รัชเชียน ดอลล์’ (Russian Doll) ซีซันที่ 2 ที่ควบหน้าที่ทั้งแสดงนำ เขียนบท รวมทั้งยังเป็นหนึ่งใน Executive Producer ด้วย

นาตาชาได้มีโอกาสเล่าเรื่องนี้ในบทสัมภาษณ์ของเว็บไซต์ Entertainment Weekly ส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์เธอได้มีโอกาสเล่าถึงบรรยากาศในช่วงเวลาที่เธอได้รับบท ‘เมแกน วอร์ฮีส์’ (Megan Voorhees) สาวน้อยที่ถูกผีเข้าสิง ก่อนที่แม่ของเธอจะเรียกบาทหลวงให้มาช่วยไล่ผีบนเตียงนอนในฉากเปิดเรื่องของ ‘Scary Movie 2’ (2001) ที่เป็นการล้อเลียนฉากเปิดของหนังสยองขวัญในตำนาน ‘The Exorcist’ (1973) อีกทีหนึ่ง

https://www.youtube.com/watch?v=G1HAPCJQwGU

โดยเฉพาะประสบการณ์และความประทับใจของเธอในการแสดงร่วมกับนักแสดงรุ่นใหญ่อย่างปู่แบรนโด วัย 78 ปี (ในเวลานั้น) ที่รับบทเป็นบาทหลวงแมกฟีลี (Father McFeely) ในขณะที่เธอในเวลานั้นมีอายุเพียงแค่ 20 ปี และฉากไล่ผีฉากนั้น ก็กลายเป็นฉากสุดท้ายที่เธอได้มีโอกาสแสดงร่วมกันกับปู่แบรนโด เธอได้เปิดเผยว่า เธอยังคงเก็บสำเนาม้วนวิดีโอ VHS ซีนที่มีปู่แบรนโดร่วมแสดง ที่เตรียมไว้สำหรับใช้เป็นทีเซอร์ของหนังเอาไว้ตลอด

Scary Movie 2
‘นาตาชา ลีออนน์’ (Natasha Lyonne)
ในภาพยนตร์ Scary Movie 2

“ฉันมีสำเนาม้วน VHS ของสื่อหนังสือพิมพ์รายวัน ที่ฉันได้รับเพราะบทบาทสุดท้ายของมาร์ลอน แบรนโด…สำหรับเขามันคงน่าเศร้า แต่เป็นโชคดีสำหรับฉัน มันเป็นฉากเปิดตัว (ที่ล้อเลียนหนังเรื่อง) The Exorcist ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าเขารู้สึกยังไง ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมเขาถึงรับเล่นบทนี้ ไม่รู้เลยจริง ๆ “

เธอเล่าว่า ในหนัง เธอต้องแสดงเป็นสาวน้อยที่โดนผีเข้าสิง ในขณะที่ปู่แบรนโดจะรับบทบาทหลวงแมกฟีลี ที่มาพร้อมกับบาทหลวงผู้ช่วย เพื่อเข้ามาช่วยปราบซาตานที่มาเข้าสิงเธอถึงในห้องนอน เธอเล่าเพิ่มเติมว่า ในเวลานั้น แบรนโดเองต้องแสดงโดยต้องสวมเครื่องช่วยฟังไว้กับหู และต้องมีถังออกซิเจนอยู่ใกล้ ๆ “เขามีถังออกซิเจน (อยู่ข้าง ๆ ตัว) แล้วเขาก็เดินเข้ามา แล้วเอามือวางบนหน้าอกของฉัน แล้วก็ท่องบทสวด ก่อนที่ฉันจะด่าสวนไปตามบท ฉันจำความรู้สึกตอนนั้นได้แค่ว่า โอ้…มันเป็นอะไรที่เซอร์เรียลมาก ๆ “

Scary Movie 2
‘นาตาชา ลีออนน์’ (Natasha Lyonne)
ในภาพยนตร์ Scary Movie 2

ส่วนช่วงเวลาในกองถ่าย เธอเล่าว่า เธอไม่ได้สนทนาอะไรกับแบรนโดมากนัก เพราะแบรนโดในเวลานั้นก็ถือว่าเป็นนักแสดงเบอร์ใหญ่มาก ๆ แล้ว เธอจำได้แค่เพียงว่า เธอเห็นนักแสดงรุ่นใหญ่คนนี้มักจะสวมเครื่องมือช่วยฟังอยู่ตลอด เพื่อให้ได้ยินเสียงของนักแสดงและทีมงาน และมักเป็นคนช่างพูดในเวลาที่อยู่กองถ่าย เธอเล่าว่า เธอจำบางประโยคที่เขาพูดได้ เช่นว่า “เธอรู้ไหมว่า วงการบันเทิง มันก็โอเคดีน่ะนะ…”

Scary Movie 2
‘นาตาชา ลีออนน์’ (Natasha Lyonne) และ ‘เจมส์ วูดส์’ (James Woods)
ในภาพยนตร์ Scary Movie 2

แม้นาตาชาจะเล่าความรู้สึกว่า การได้ร่วมงานกับปู่แบรนโด ถือเป็นไฮไลต์ในอาชีพการงานของเธอเลยก็ว่าได้ แต่อย่างที่ทราบกันว่า ด้วยปัญหาด้านสุขภาพ ดารารุ่นใหญ่คนนี้ก็จำต้องถอนตัวออกจากการรับบทบาทหลวงแมกฟีลี หลังจากที่เข้ามาแสดงในกองถ่ายได้เพียงแค่วันเดียว พร้อมกับรับค่าตัว 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก่อนจะให้ ‘เจมส์ วูดส์’ (James Woods) มารับบทบาทหลวงแมกฟีลี สมทบด้วย ‘แอนดี ริชเชอร์’ (Andy Richter) นักแสดงที่มารับบทบาทหลวงแฮร์ริส ผู้ช่วยปราบผีของบาทหลวงแมกฟีลี

ในฝั่งของทีมงาน Scary Movie 2 ผลงานการกำกับของ ‘คีเนน ไอวอรี เวยันส์’ (Kennen Ivory Wayans) ก็เคยออกมาเปิดเผยถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยพี่น้องตระกูลเวยันส์ (Wayans Family) ที่เหมาทั้งกำกับ เขียนบท และแสดงร่วมในหนังเรื่องนี้ ได้เผยเหตุผลที่ยอมให้ปู่แบรนโดถอนตัวออกไป ทั้ง ‘ชอว์น เวยันส์’ (Shawn Wayans) นักแสดงและผู้เขียนบทร่วมที่เผยแบบกวน ๆ ว่า “เราไม่อยากมีส่วนรับผิดชอบในการฆ่า เดอะ ก็อดฟาเธอร์”

Scary Movie 2
‘เจมส์ วูดส์’ (James Woods) และ ‘แอนดี ริชเชอร์’ (Andy Richter)
ในภาพยนตร์ Scary Movie 2

ส่วนผู้เขียนบทร่วมอย่าง ‘มาร์ลอน เวยันส์’ (Marlon Wayans) อธิบายเพิ่มเติมว่า “เขาต้องการที่จะร่วมแสดงด้วย ซึ่งเขาก็แสดงได้นั่นแหละ แต่เขาต้องมีถังออกซิเจนด้วย ผมก็เลยพูดว่า “เราปล่อยเขาไปเหอะ ผู้ชายคนนี้ดูไม่แข็งแรงเลย” ” การถอนตัวของแบรนโดในครั้งนี้ ทำให้ทีมงานต้องการถ่ายทำใหม่อีกครั้ง และไม่สามารถใช้ฟุตเทจใด ๆ ที่แบรนโดแสดงไว้ได้เลย เท่ากับว่าฉากที่แบรนโดเล่นก็ถูกตัดออกไปจากหนังด้วย

นอกจากนี้ พี่น้องเวยันส์ยังได้เปิดเผยว่า ในระหว่างที่เขาพูดคุยกันเพื่อหานักแสดงที่จะมารับบทบาทหลวงจอมป่วนแทนปู่แบรนโดที่พวกเขาตั้งใจไว้แต่แรก ก็มีคนดังในลิสต์อีกคนหนึ่งที่พวกเขาอยากเชิญมาแสดงในบทบาทนี้ นั่นก็คือ ‘บิล คลินตัน’ (Bill Clinton) ประธานาธิบดีที่กำลังจะลงตำแหน่งในปีที่ฉาย (2001) พอดี!

ชอว์นอธิบายเรื่องนี้ว่า “เราก็แค่โยนชื่อไปในกองกลางไรงี้ แต่เราก็ยังพอจะมีสติที่พูดว่า เขาเป็นประธานาธิบดีนะเว้ย เขาเข้าพิธีสาบานตนไปแล้ว เขาเลยทำอะไรบางอย่างไม่ได้ เช่นการปรากฏตัวในภาพยนตร์ของเรา เป็นอะไรที่โคตรเชี่-เลย! “

…แต่ถ้ากลายเป็นจริง ก็น่าสนุกดีไม่น้อย”


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส