หากพูดถึงค่ายหนังที่ชอบใส่ easter egg ไว้ในผลงานของตัวเอง งานนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นสตูดิโอยักษ์ใหญ่อย่างมาร์เวล และล่าสุดมาร์เวลสร้างความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการใส่ easter egg ไว้ผ่าน QR code ที่ซ่อนอยู่ในฉากต่าง ๆ ของซีรีส์เรื่อง ‘Moon Knight’ ซึ่ง QR code ดังกล่าวเป็นลิงก์ที่จะนำคนดูไปอ่าน ‘Moon Knight’ เวอร์ชันคอมิกได้ฟรี ๆ นั่นเอง

แกรนต์ เคอร์ติส (Grant Curtis) ผู้อำนวยการสร้างของซีรีส์เรื่องนี้ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในซีรีส์ได้มีการซ่อน QR code เอาไว้จริง โดยเขาได้แรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์สมัยที่ตัวเองเดินทางไปพิพิธภัณฑ์ House of Terror ในบูดาเปสต์ ซึ่งที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ผู้ชมสามารถใช้โทรศัพท์สแกน QR code เพื่ออ่านคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษหรือเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาเห็นได้ ส่วนไอเดียเรื่องการใส่ easter egg เข้าไปในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เคอร์ติสเล่าว่าเขาได้แรงบันดาลใจมาจากแอนิเมชันเรื่องดังอย่าง ‘Bob’s Burgers’ 

Moon Knight’

 ‘Bob’s Burgers’ เป็นแอนิเมชันซีรีส์ที่มักจะดึงดูดผู้ชมด้วย easter egg ที่ซ่อนอยู่ในแต่ละตอน ซึ่งเคอร์ติสมองว่าการใส่ไอเดียแบบนี้เข้าไปใน ‘Moon Knight’ จะช่วยให้ผู้ชมได้รู้จักตัวละครใหม่มากขึ้น ผ่านรูปแบบของหนังสือการ์ตูนออนไลน์

เคอร์ติสเล่าเบื้องหลังอีกว่า หลังจากที่ผู้บริหารของมาร์เวลอย่าง เควิน ไฟกี (Kevin Feige) และ ลูอิส เดสโปซิโต้ (Louis D’Esposito) ได้ให้ไฟเขียวกับเขาในเรื่องนี้ ต่อมาเคอร์ติสก็ได้ทำงานร่วมกับทีม CGI เพื่อแทรก QR code เหล่านี้ตามฉากต่าง ๆ ส่วนที่ความยากก็คือ เขาและทีมงานต้องทำให้ฉากนั้นดูเป็นธรรมชาติที่สุดนั่นเอง

“ถ้าคุณใส่ QR code ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด และไม่ทำให้เป็นลูกเล่นมากไป คุณจะร้อยเรียงสิ่งนั้นได้อย่างราบรื่น” เคอร์ติสเล่า

จุดที่สอง

ซีรีส์เรื่องนี้มีการใส่ QR code ทั้งหมด 3 จุด โดยจุดแรกอยู่ในฉากที่สตีเวน แกรนต์ (ออสการ์ ไอแซก – Oscar Isaac) กำลังอธิบายเด็กคนหนึ่งเกี่ยวกับรูปปั้นเทพอียิปต์ในพิพิธภัณฑ์ลอนดอน จุดที่ 2 คือหน้าตู้ล็อกเกอร์เก็บของ ตอนที่แกรนต์กำลังตามหาความจริงว่าตัวเองเป็นใคร ส่วน QR code อันสุดท้ายถูกติดอยู่หน้าประตูที่ตัวละครมาร์ก สเปกเตอร์ กำลังมองตัวเองผ่านประตูออกไป อีกหนึ่งความพิเศษของ QR code เหล่านี้ก็คือ แต่ละอันจะถูกลิงก์เข้าไปที่การ์ตูนในตอนที่เกี่ยวข้องกัน

“มันเป็นวิธีการแนะนำตัวละครให้กับคนดูทั่วไป ที่อาจจะยังไม่เคยได้อ่านเนื้อเรื่องในคอมิก” 

จุดที่สาม

เคอร์ติสทิ้งท้ายว่ามาร์เวล ไม่ได้กะจะโชว์เหนืออะไร ซึ่งเขาก็คิดอยู่แล้วว่าต้องมีอย่างน้อยคนหนึ่ง ที่สงสัย QR code เหล่านี้ และนำเอาไปสแกน

“เรารู้ดีว่าแฟน ๆ ของมาร์เวลฉลาดแค่ไหน และเราก็รู้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ต้องมีใครสักคนที่เอาไปสแกน” เคอร์ติสเล่า

ที่มา Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส