คำเตือนสปอยล์ – บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของ ‘Stranget Things’ ซีซัน 4 ควรดู ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 ตอนที่ 1 – 7 จบก่อนอ่าน

ซีรีส์ ‘Stranger Things’ เป็นซีรีส์ที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าในแต่ละซีซันจะมีสัตว์ประหลาด ตัวร้าย หรือ ‘บอส’ ประจำภาคแตกต่างกันไป ซึ่งในซีซัน 3 ที่ผ่านมาจอมเปิดโปงอย่าง Mind Flayer ก็ถือว่าร้ายสุด ๆ แถมยังมีรูปร่างที่น่ากลัวชวนหลอน แต่มาถึง ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 แฟน ๆ ก็ต้องประหลาดใจและตื่นเต้นกันอีกครั้งเพราะตัวร้ายใหม่ที่เผยโฉมออกมาในตัวอย่างนั้นแตกต่างออกไป ลักษณะของมันเหมือนมนุษย์มากกว่าตัวอื่นแต่ขณะเดียวกันก็ดูลึกลับและร้ายกาจ ท้ายที่สุดชื่อของมันก็เผยออกมา มันคือ Vecna วายร้ายทรงพลังจากโลกกลับด้าน (Upisde Down)

ประวัติ Vecna จาก Dungeons & Dragons

vecna stranger things คือ

Vecna เป็นมอนสเตอร์วายร้ายจากเกมแฟนตาซี Dungeons & Dragons และถือเป็นหนึ่งในวายร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกมนี้ เขาเป็นที่รู้จักในนาม The Whispered One, Undying King, Lord of the Rotted Tower และ The Chained God

Vecna ถูกเลี้ยงดูมาโดยแม่ที่โหดเหี้ยมซึ่งเป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้เจ้าตัวกลายเป็นคนแสวงหาอำนาจและความยิ่งใหญ่ เขาใช้เวลาทั้งชีวิตในการรวบรวมความรู้และพลังเวทมนตร์อันมหาศาล เมื่อ Vecna สูญเสียแม่ไป เขากลายเป็นคนกลัวความสูญเสีย ด้วยเหตุนี้เขาจึงแสวงหาความเป็นอมตะและได้ Orcus เป็นผู้สอนความลับแห่งความเป็นอมตะให้กับเขา ต่อมา Vecna กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ยอมสละจิตใจเพื่อให้ตัวเองได้มีชีวิตอยู่ไปตลอดกาล

เนื่องจากมีพลังและอำนาจอย่างล้นเหลือทำให้เขาก่อศัตรูขึ้นมากมาย รวมถึง Kas แวมไพร์ที่ตัวเขาเองไว้วางใจมากที่สุด Vecna มอบดาบทรงพลังให้แวมไพร์ตนนี้ แต่สุดท้าย Vecna ก็ถูกทรยศ เขาถูกตัดมือและถูกใบมีดฝังไว้ในดวงตา เป็นที่มาของการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่รู้จักกันในนาม ‘มือและดวงตาแห่ง Vecna’

แม้จะถูกผู้ที่ไว้ใจทรยศแต่ Vecna ไม่ได้หายไปไหน จิตวิญญาณของเขายังคงอยู่และได้รับพลังจากเหล่าสาวกผู้บูชาจนในที่สุดกลายเป็นกึ่งเทพ พร้อมสถาปนาขึ้นเป็นเทพเจ้า แต่ก็ถูกขัดขวางและเนรเทศไปยัง Cavitius ซึ่งเป็นดินแดนแห่งความสยองขวัญ นั่นยังไม่ใช่จุดจบ ด้วยความทรงพลัง Vecna พยายามค้นหาวิธีฟื้นพลังของตัวเองและก้าวขึ้นสู่ความเป็นเทพอีกครั้ง

คำสาปของ Vecna วายร้ายตัวใหม่ใน ‘Stranger Things’

vecna stranger things คือ

จากประวัติหรือ Lore ของ Vecna ในเกม Dungeons & Dragons จะเห็นได้ว่ามีความคล้ายคลึงกันบางอย่างกับอดีตและที่มาของวายร้ายตัวนี้ใน ‘Stranger Things’

หลังจากผ่านเหตุการณ์สุดสยองที่เกิดขึ้นในห้าง Starcourt เหล่าชาวเมืองกลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง แต่หลายคนก็ยังมีความคิดว่าฮอว์กินส์คือเมืองที่ถูกสาปเนื่องจากมีเหตุน่าเศร้าและความสูญเสียเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และฝันร้ายก็กลับมาอีกครั้งด้วยฝีมือของ Vecna ซึ่งเป็นชื่อของพ่อมดร้ายจาก D&D ที่เด็ก ๆ เลือกที่จะนำมาเรียกมัน เพราะสิ่งที่มันทำกับเหยื่อและความสามารถของมัน ราวกับเป็นคำสาปของ Vecna นั่นเอง

Vecna เลือกเล่นงานเหยื่อที่มีอดีตสะเทือนใจหรือคนที่เคยมีประสบการณ์อันเลวร้าย มันฆ่าพวกเขาด้วยเหตุผลบางอย่าง เมื่อเจอเหยื่อที่หมายตา มันจะเริ่มจู่โจมด้วยสัญญาณเตือนอย่างเสียงนาฬิกาคุณปู่ ทำให้เหยื่อหูแว่ว เห็นภาพหลอน และเมื่อไรที่เห็นนาฬิกาโบราณปรากฎขึ้น เวลาของเหยื่อก็เหลือน้อยลงทุกที เมื่อเหยื่ออ่อนแอและจิตตกถึงขีดสุดมันก็จะจู่โจมไปในจิตใจของพวกเขาและดูดกลืนพลังชีวิตจากเหยื่อ ร่างกายของคนที่โดน Vecna โจมตีจะบิดเบี้ยว กระดูกหักอย่างผิดธรรมชาติ และลูกตายุบหายเข้าไปในกะโหลก เหยื่อคนแรกของ Vecna คือ Chrissy เชียร์ลีดเดอร์สาวสวยของโรงเรียนมัธยมปลายฮอว์กินส์ เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ Eddie Munson กลายเป็นผู้ต้องสงสัยและถูกตามล่าจากแก๊งนักบาสของโรงเรียน

เผยตัวจริงของ Vecna

vecna stranger things คือ

หลังจากปล่อยให้คาดเดากันไปต่าง ๆ นานา (ก่อน ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 ออกฉาย แฟนบางคนถึงกับมีทฤษฎีว่าวายร้ายตัวใหม่คือ Billy พี่ชายของ Max ที่ตายไปเมื่อซีซันที่แล้ว) เราก็ได้รู้กันสักทีว่าจริง ๆ แล้ว Vecna คือใคร

เรื่องนี้ต้องบอกว่าหักมุมพอสมควร เพราะเรารับรู้ผ่านมุมมองของแก๊งเนิร์ดมาตลอดว่า Vecna เริ่มการฆ่าครั้งแรกเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน เหยื่อคือครอบครัว Creel โศกนาฏกรรมในครั้งนั้นทำให้ภรรยา ลูกสาว และลูกชายของ Victor Creel ตาย ขณะที่ตัวเขาเองถูกตราหน้าว่าเป็นฆาตกร แต่จริง ๆ แล้ว Henry ลูกชายของ Victor Creel ต่างหากที่เป็นฆาตกรตัวจริง

เด็กชายรับรู้ว่าตัวเองมีพลังจิตกล้าแกร่งมาตั้งแต่เด็ก เมื่อถึงจุดหนึ่งเขาก็มองว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่น ๆ และต้องการจัดระเบียบโลกใหม่ เขาฝึกฝนพลังและเริ่มจากการฆ่าสัตว์ขนาดเล็ก จากนั้นจึงฆ่าแม่ที่สงสัยในพฤติกรรมแปลกประหลาดและโหดร้ายของลูกชายตัวเอง ท้ายที่สุดก็ฆ่าน้องสาวและพยายามฆ่าพ่อ แต่เนื่องจากยังเด็ก ร่างกายที่รับภาระไม่ไหวจึงสลบไป ประกอบกับตัว Victor Creel ในตอนนั้นได้ยินเสียงเพลงที่คล้ายกับคลื่นแทรกทำให้เกิดช่องโหว่ภายในจิตใจ เขาจึงรอดมาได้

ต่อมา Henry ถูกพาตัวไปรับการรักษา แต่จริง ๆ แล้วนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด เขาถูกทดลองในโครงการของ Martin Brenner ที่หวังจะควบคุมพลังของ Henry และกลายเป็น วัน (One) หรือก็คือหมายเลข 1 นั่นเอง หลังจากนั้นเมื่อ One ฆ่าทุกคนในห้องแล็บฮอว์กินส์ Eleven จึงเค้นพลังเพื่อกำจัดเขาไปให้พ้น ๆ การต่อสู้ในครั้งนั้นทำให้ Eleven เปิดประตูไปสู่โลกกลับด้านโดยไม่ตั้งใจ (เป็นที่มาของเรื่องราวในซีซัน 1) ส่วน One เองก็หลุดเข้าไปในนั้น หลบซ่อน เลียแผลตัวเองอยู่เงียบ ๆ และรอวันฟื้นพลังกลับมาอีกครั้ง

พิสูจน์ความร้ายกาจของ Vecna ได้แล้วใน ‘Stranger Things’ ซีซัน 4 พาร์ท 1 ตอนที่ 1 – 7 และพาร์ท 2 จะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 1 กรกฏาคม 2022 ทาง Netflix

ที่มา: CBR, thewrap.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส