ภาพยนตร์เรื่อง ‘Captain America: The First Avenger’ ปี 2011 คือภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทำให้คนดูได้รู้จักกับตัวละครอย่าง ‘สตีฟ โรเจอร์ส’ รับบทโดย คริส อีแวนส์ (Chris Evans)

โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง ‘Captain America: The First Avenger’

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการเล่าตั้งแต่ช่วงที่สตีฟ โรเจอร์ส ยังเป็นบุคคลธรรมดาที่มีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ทำให้เขาไม่ผ่านการเกณฑ์ทหารประจำการ ซึ่งขณะนั้นหุ่นและร่างกายของเขานั้นเรียกได้ว่าเอวบาง ร่างผอม ต่างกับหุ่นของโรเจอร์สในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดใน ‘Avengers: Endgame’ อย่างสิ้นเชิง

สตีฟ โรเจอร์ส ใน ‘Captain America: The First Avenger’
สตีฟ โรเจอร์ส ใน ‘Avengers: Endgame’

ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าหุ่นผอมภายในภาพยนตร์เรื่อง ‘Captain America: The First Avenger’ ไม่ใช่หุ่นจริงของอีแวนส์ แต่เป็นหุ่นของนักแสดงแทนอย่าง ลีนเดอร์ ดีนี (Leander Deeny) เนื่องจากหุ่นปกติของอีแวนส์ที่ฟิตและเฟิร์มนั้นไม่ตรงกับบทบางส่วนภายในเรื่อง ทำให้ต้องมีการใช้นักแสดงแทน

ดีนี

ในการแสดงแทนของดีนีนั้น ไม่ใช่การแสดงแทนทั้งหมด แต่เป็นการใช้เทคนิคเสริมที่เรียกว่า Body Double เทคนิคนี้คืือการใช้บุคคลแทนที่ในฉากจะเน้นให้เห็นเพียงบางส่วนของร่างกาย และไม่ให้เห็นใบหน้าของบุคคลนั้น ส่วนใหญ่การถ่ายทำโดยใช้เทคนิคนี้จะใช้ในการถ่ายทำฉากที่ไม่เห็นใบหน้าของนักแสดงจริงและไม่ใช่ฉากที่ถูกจับภาพโดยตรง

อีแวนส์
ดีนี
สตีฟ โรเจอร์ส ใน ‘Captain America: The First Avenger’

การแสดงของดีนีจะอยู่ในช่วงแรกของภาพยนตร์ คือตอนที่โรเจอร์สต้องการจะเข้าเกณฑ์ทหารมาจนถึงตอนที่เขาจะต้องเข้าทำการทดลองในโปรแกรมซูเปอร์โซลเจอร์ นอกจากจะมีการใช้นักแสดงแทนแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังใช้เทคโนโลยีเพิ่มเติมเพื่อลดขนาดหุ่นของอีแวนส์อีกด้วย โดยบริษัทที่เข้ามาดูแลการทำ CGI ทั้งหมดในส่วนนี้คือ Lola Visual Effects

เควิน ไฟกี และทีมงานที่ดูแลการทำ CGI

เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประธานและผู้บริหารมาร์เวล สตูดิโอส์ (Marvel Studios) เคยได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเบื้องหลังการทำ CGI ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Captain America: The First Avenger’ ไว้ว่า

“ผู้ชมหลายคนมักพูดชมกับผมว่า ‘พวกคุณทำหุ่่นของอีแวนส์ให้เฟิร์มหรือมีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ อย่างนั้นได้ยังไงน่ะ มันสุดยอดมาก’ แต่ความจริงแล้วสิ่งที่พวกเราทำมันไม่ใช่ตรงนั้น สิ่งที่พวกเราทำคือการลดหุ่นของอีแวนส์ให้มีขนาดเล็กลงในช่วงแรกต่างหาก”

สตีฟ โรเจอร์ส

หลังจากที่ ‘Captain America: The First Avenger’ ได้เข้าฉายไป ภาพยนตร์มาร์เวลเรื่องนี้ก็กลายเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนทำให้มีภาพยนตร์ภาคต่อตามมาเรื่อย ๆ เช่น ‘The Avengers’, ‘Captain America: The Winter Soldier’, ‘Captain America: Civil War’ มาจนถึงภาพยนตร์เรื่อง ‘Avengers: Endgame’ นอกจากความสำเร็จดังกล่าวแล้ว ความสามารถทางการแสดงของอีแวนส์ยังส่งผลให้เขาเป็นที่รู้จัก และสามารถครองใจคนดูทำให้พวกเขาตกหลุมรักตัวละครสตีฟ โรเจอร์ส หรือกัปตันอเมริกาได้ มาจนถึงทุกวันนี้

ที่มา: Lola Visual Effects, TGBD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส