‘Lightyear’ ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องใหม่ล่าสุดของดิสนีย์และพิกซาร์ ถูกแบนห้ามฉายในโรงภาพยนตร์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัดสินใจแบนเพราะเนื้อหาภายในเรื่องแสดงให้เห็นฉากจูบของเพศเดียวกัน

สำนักงานกำกับดูแลสื่อของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE’s Media Regulatory Office) ไม่ได้ให้เหตุผลอย่างละเอียดถึงการแบนภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ใช้ทวิตเตอร์บัญชีของสำนักงานทวีตภาพของภาพยนตร์ ‘Lightyear’ ก่อนจะใส่เครื่องหมายแบนสีแดงทับโปสเตอร์ พร้อมแคปชันว่า “หนัง Lightyear ที่กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ถูกห้ามฉายในประเทศ เพราะหนังเรื่องนี้ละเมิดมาตรฐานเนื้อหาสื่อของประเทศ”

ทั้งนี้สำนักข่าว BBC ได้ติดต่อไปทางรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และดิสนีย์เพื่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งพวกเขาได้ข้อมูลกลับมาว่า การแบน ‘Lightyear’ จะจำกัดเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น และหลังจากนั้นตัวภาพยนตร์จะถูกจัดไปอยู่ในหมวดประเภทสื่อสำหรับคนอายุ 21 ปีขึ้นไป

ปีที่แล้วแอนิเมชันเรื่อง ‘Onward’ ของพิกซาร์ก็เคยถูกหลายประเทศในตะวันออกกลางแบน เนื่องจากเนื้อหาของภาพยนตร์มีการอ้างอิงถึงพ่อแม่ที่เป็นเลสเบี้ยน รวมถึงในเดือนเมษายนที่ผ่านมาซาอุดิอาระเบียก็เคยพยายามตัดซีนที่มีการอ้างอิงถึง LGBTQ ใน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ ซึ่งสุดท้ายภาพยนตร์ก็ไม่ได้เข้าฉายในประเทศอยู่ดี

สำหรับ ‘Lightyear’ เป็นภาพยนตร์ที่จะพาไปติดตามเรื่องราวต้นกำเนิดของนักบินอวกาศนามว่า ‘บัซ ไลท์เยียร์’ ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ของเล่นในหนัง ‘Toy Story’ ทั้ง 4 ภาค ภาพยนตร์มีกำหนดเข้าฉายวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

ที่มา bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส