โจนี มิตเชลล์ (Joni Mitchell) นักร้องนักแต่งเพลงระดับตำนานเปิดการแสดงครั้งแรกของเธอในรอบ 22 ปีที่ ‘Newport Folk Festival’ เติมเต็มผลงานชิ้นเอกในยุคแรกของเธอผ่านการแสดงสดที่เปี่ยมไปด้วยชีวิตและจิตวิญญาณ

หนึ่งในไฮไลต์จากโชว์ในครั้งนี้คือการที่มิตเชลล์ขับขานบทเพลง “Both Sides Now” ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นเพลงแรกที่สมบูรณ์แบบของมิตเชลล์ ซึ่งเธอแสดงครั้งแรกเมื่ออายุ 23 ปี ไม่นานหลังจากที่เธอให้กำเนิดลูกสาว เคลลี เดล แอนเดอร์สัน (Kelly Dale Anderson) แต่ยังไม่สามารถที่จะดูแลเธอได้จึงตัดสินใจให้ผู้อื่นที่พร้อมมารับเธอไปเป็นบุตรบุญธรรมและตัดสินใจย้ายจากแคนาดาไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เพลง “Both Sides Now” มีการเรียงร้อยเรื่อง อย่างค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากการพูดถึงหมู่เมฆ ก่อนจะมาสู่เรื่องของความรัก และสุดท้ายจบลงที่เรื่องของชีวิต  โดยแต่ละท่อนมีการเปรียบเปรยที่คมคายและใช้ถ้อยคำที่เรียบง่ายกินใจ เป็นถ้อยคำจากกวีและนักแต่งเพลงผู้ซึ่งสังเกตการณ์ชีวิตของเธอเองอย่างใกล้ชิดด้วยดวงตาที่ละเอียดอ่อน เป็นบทเพลงที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์และมุมมองส่วนตัวแต่ถูกเรียงร้อยให้มีความเป็นสากลและเข้าถึงหัวใจผู้ฟังทุกคน

I’ve looked at clouds from both sides now

From up and down and still somehow

It’s cloud illusions I recall

I really don’t know clouds at all

“Both Sides Now” คือบทเพลงที่งดงาม เรียบง่าย และกินใจ ถ้อยคำและท่วงทำนองในบทเพลงได้กระตุ้นเตือนให้เราใคร่ครวญความจริงที่ธรรมชาติได้เผยออกมาให้เราได้สัมผัส ผ่านหมู่เมฆ ความรัก หรือว่าชีวิต และสรรพสิ่งทั้งหลายที่ล้วนแล้วแต่มีสองด้านเคียงคู่กันไป มีขึ้นมีลง มีมืดมีสว่าง ดีมีร้าย มีสุขมีทุกข์ ให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจ ยอมรับความเป็นไปของธรรมชาติและชีวิต

เชื่อว่าใครหลายคนคงรู้สึกขนลุกหรือถึงกับหลั่งน้ำตาที่ได้ยินมิตเชลล์ร้องเพลงนี้แบบสด ๆ อีกครั้งหลังจากที่เธอไม่ได้แสดงดนตรีมาเป็นเวลากว่า 22 ปี บรรยากาศในงานช่วงเวลาที่เธอขับขานบทเพลงนี้ให้ความรู้สึกที่ผสานกันระหว่างความใกล้ชิดของคนในครอบครัวที่ล้อมวงฟังนิทานหรือเรื่องเล่าจากประสบการณ์ชีวิตของผู้ใหญ่ในครอบครัวที่ตนเองนับถือ ในขณะเดียวกันมันก็แลดูเหมือนพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ที่พร้อมสะกดทุกผู้คนให้ตกอยู่ในห้วงเวลาต้องมนต์นี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส