หลังจากข่าวดังสะเทือนฝั่ง DC หลังจากที่มีข่าวช็อกว่า ‘วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี’ (Warner Bros. Discovery) ได้สั่งลงดาบโปรเจกต์ภาพยนตร์อัศวินรัตติกาลหญิง ‘แบทเกิร์ล’ (Batgirl) ทั้งที่สร้างเสร็จทุกกระบวนการพร้อมฉาย และลงทุนสร้างไปแล้วมากกว่า 90 ล้านเหรียญ ไม่นำเอาไปฉายโรง หรือลงสตรีมมิง HBO Max หรือช่องทางใด ๆ ทั้งสิ้นอย่างไม่มีกำหนด รวมทั้งโปรเจกต์หนังอีกหลายเรื่องที่สตูดิโอมองว่าไม่ทำเงิน (ซึ่งหลายเรื่องก็อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา บางเรื่องสร้างไปกว่า 95 เปอร์เซ็นต์แล้วก็มี)

แต่ดูเหมือนว่าผลกระเทือนของการเทหนังในครั้งนี้จะยังไม่หมด แถมยังกระเทือนไปถึงค่ายภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรคู่แข่งอย่าง Marvel Studios ด้วย เพราะล่าสุด นักแสดงจากฝั่ง Marvel อย่าง ‘ซือมู่ หลิว’ (Simu Liu) นักแสดงเอเชียวัย 33 ปี ที่แจ้งเกิดจากบทบาท ‘ชางชี’ (Shang-Chi) ซูเปอร์ฮีโรจากเอเชียจากภาพยนตร์ ‘Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings‘ (2021) ก็ดูเหมือนอยากจะพูดถึงเกี่ยวกับกระแสการยกเลิก Batgirl อย่างกะทันหันนี้ด้วย

ซือมู่ หลิว Simu Liu

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม เขาได้ทวีตเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยที่ก็ไม่ทราบเจตนาของเฮียแกเหมือนกันว่าจะต้องการแค่ล้อเล่นเฉย ๆ หรือมีเจตนาจะแซะ จิกกัดค่ายหนังคู่แข่งที่กำลังประสบปัญหาหลาย ๆ อย่างกันแน่ แต่ที่แน่นอนตอนนี้ก็คือ กลายเป็นดราม่าจนขบวนรถทัวร์กำลังจอดหน้าบ้านแบบรัว ๆ

ซือมู่ หลิวได้ทวีตข้อความว่า :-

“ผมขอโทษด้วยนะที่ต้องแจ้งทุกคนว่า Disney ได้ตัดสินใจยกเลิกฉาย ‘Shang-Chi Holiday Special’ เนื่องจากความกังวลในเรื่องของการควบคุมคุณภาพ ซึ่งผมได้ถ่ายทำเสร็จทั้งหมดแล้ว และผมได้ออกแบบขนมปังขิงถาโหล* ไว้แล้วด้วยนะเนี่ย RIP ชางชีกับตำนานนนนนเท็นริงสสสส์”

https://twitter.com/SimuLiu/status/1555419119704571911

แน่นอนว่า แม้ฝั่ง DC เองจะยังใจดีสู้เสือ และบอกว่าการยกเลิกโปรเจกต์หนังนั้นเป็นการจัดการภายในเพื่อปรับแผนและทิศทางขององค์กรใหม่ แต่คอมเมนต์ของชาวเน็ตหลายคนย่อมรู้สึกว่าการทวีตของเขาในครั้งนี้ดูจะเป็นการ “เยาะเย้ย” คู่แข่งมากเกินไปหน่อย หลายทวีตโจมตีว่ามุกตลกที่เขาเล่นนั้นไม่สุภาพ และดูไม่มีรสนิยม หลายคนถึงขั้นโกรธเกรี้ยวและเรียกร้องให้คว่ำบาตร Marvel Studios หรือบริษัทแม่อย่าง Disney ไปเลย

ชาวเน็ตบางส่วนได้แสดงความคิดเห็นหลังจากทวีตของเขาดังนี้ :-

“ซือมู่ ฉันรักคุณนะ แต่ลบอันนี้เหอะ มันไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีสำหรับคนทำงานสร้างสรรค์ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ที่อยู่เบื้องหลังโครงการเหล่านี้ อัดวีดิโอขอโทษเดี๋ยวนี้เลย”

“เพื่อน มันไม่เจ๋งเลยนะที่จะล้อเล่นเรื่องนี้ เมื่องานของเพื่อนร่วมงานในอุตสาหกรรมของคุณถูกโยนทิ้งลงท่อไปน่ะ”

ในขณะเดียวกัน ก็มีความเห็นจากชาวเน็ตอีกฝั่งที่เห็นด้วยกับการเล่นตลกนี้ โดยมองว่า ฝั่งของ Warner Bros. Discovery เองก็ทำไม่ถูกต้องเช่นเดียวกันในการสั่งยกเลิกหนังทั้ง ๆ ที่เพิ่งสร้างเสร็จ ซึ่งอาจเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ที่อันตรายต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ได้ หนึ่งในนั้นคือ วิลสัน คลีฟแลนด์ (Wilson Cleveland) นักแสดงและโปรดิวเซอร์ ที่ทวีตตอบกลับทวีตของหลิวในเชิงสนับสนุน

“ทุกคน ซือมู่กำลังจะล้อความไร้สาระในการตัดสินใจของ Warner Bros. ที่ยกเลิกภาพยนตร์มูลค่า 90 ล้านเหรียญ แต่เขาไม่ได้ล้อนักแสดง ทีมงาน หรือแฟน ๆ สักหน่อย ผมเข้าใจนะที่โกรธกัน แต่พวกคุณกำลังจะชี้นำ (ให้โกรธ) คนที่น่าจะเห็นด้วยกับคุณอยู่นะ “

ซือมู่ หลิว Simu Liu

ซือมู่ หลิว เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่มักจะมีชื่อเสียงในการเป็นนักเล่นโซเชียลมีเดียด้วย เพราะเขามักทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา ปี 2014 ตอนช่วงที่เขายังเป็นนักแสดงประกอบรับบทเล็ก ๆ เขาก็ทวีตและ Mention ถึง Marvel Studio ถามถึงความความสนใจของ Marvel ต่อซูเปอร์ฮีโรจากเอเชีย จนได้มีโอกาสก้าวเข้ามาสู่อ้อมอกของ MCU ได้รับบทบาทเป็นซูเปอร์ฮีโรเอเชียคนแรกของ Marvel ในภาพยนตร์ ‘Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings‘ (2021)

นอกจากนั้น เขาเองยังเคยถูกนักสืบอินเทอร์เน็ตขุดทวีตเก่า ๆ ที่เขาเคยแซะคนในวงการไปทั่ว ตั้งแต่ทวีตประณาม มาร์ก วาห์ลเบิร์ก (Mark Wahlberg) เกี่ยวกับประเด็นการโจมตีเชื้อชาติของเขาในยุค 80’s ก่อนที่จะลบทวีตไป และเคยทวีตตำหนิ บ็อบ ชาเปก (Bob Chapek) ซีอีโอของ Disney ที่เรียก ‘Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings‘ ว่าเป็นการทดลอง หลังจากที่เขาออกมากล่าวว่าตัวหนังเป็นการทดลองที่น่าสนใจ เพราะมีเวลาฉายเพียง 45 วัน (ก่อนเอาลงสตรีมมิง) แบบไม่กลัวว่าจะกระทบต่อหน้าที่การงาน

ถาโหล* (Ta-Lo) ชื่อเมืองลับแลตามตำนาน จากภาพยนตร์ ‘Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings‘ เป็นบ้านเกิดของ ‘เจียงหลี่’ ภรรยาของ ‘เหวินหวู่’ แม่ของชางชี


ที่มา: Yahoo!, MovieWeb, Looper

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส