หากพูดถึงผู้กำกับภาพยนตร์มากวิสัยทัศน์ที่มีผลงานยอดเยี่ยมของยุคนี้ คนหนึ่งที่จะนึกขึ้นได้นั่นก็คือ เจมส์ กันน์ (James Gunn) ผู้กำกับ ผู้เขียนบท และโปรดิวเซอร์ที่เคยร่วมงานในจักรวาลซูเปอร์ฮีโรทั้งสองฟากฝั่งมาแล้ว ทั้งจักรวาล DC ใน ‘The Suicide Squad’ (2021) ซีรีส์ ‘Peacemaker’ (2022) และจักรวาล Marvel ‘ในแฟรนไชส์ ‘Guardians of the Galaxy’

James Gunn

ความสำเร็จของเขานั้นสะท้อนผ่านทัศนคติและมาตรฐานในการทำงานที่ถือว่าเด็ดขาดใช้ได้เลย เพราะล่าสุด กันน์ได้ตอบคำถามแฟนคลับที่ได้ทวีตถามเขาเกี่ยวกับการทำงานร่วมกับนักแสดงผ่านทางทวิตเตอร์ โดยแฟนคลับคนนั้นได้เปิดประเด็นว่า “ถ้าคุณในฐานะผู้กำกับ ต้องทำงานกับนักแสดงที่คุณเองรู้สึกว่าไม่เวิร์กด้วยเหตุผลต่าง ๆ (อาจจะเพราะวิธีการทำงาน อารมณ์ เคมีไม่ตรงกัน ฯลฯ) คุณจะคุยกับเขาแล้วให้โอกาสที่สอง หรือเลือกที่จะ Recast (หานักแสดงใหม่แทนนักแสดงเดิม) ทันที ? “

ซึ่งกันน์เองก็ได้ตอบคำถามและนิยามเอาไว้อย่างเดือดและน่าสนใจถึงนักแสดงที่ ‘ไม่เวิร์ก’ ในแบบของเขาว่า เขาพร้อมที่จะเปลี่ยนนักแสดงใหม่ทันที เพียงแค่พวกเขามีคุณสมบัติ “งี่เง่า” และ “ไร้ความรับผิดชอบ” ไม่ว่านักแสดงคนนั้นจะดังระดับท็อปแค่ไหนก็ตาม

“ถ้ามันเป็นนิสัยเขาจริง ๆ ผมจะ Recast ใหม่ทันทีครับ ชีวิตคนเรามันสั้นเกินไปสำหรับพวกงี่เง่าเต่าถุย เหมือนกัน ถ้าพวกเขามากองสายมาก ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า หรือไม่พร้อมทำการแสดงตามบทบาท ผมก็จะทำเหมือนกัน เพราะผมโคตรเกลียดอะไรแบบนี้ ผมมีรายชื่อนักแสดงดัง ๆ หลายคนที่ผมไม่มีวันจะทำงานด้วยเด็ดขาด”

กันน์ทวีตตอบต่อมาว่า “แต่ถ้ามันเป็นเพราะการทำงาน และพวกเขาก็พยายามทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว ผมก็จะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวงานมันออกมาเวิร์ก จนกว่ามันจะชี้ชัดว่าถ้าเราไม่ Recast คุณภาพของเนื้องานและโปรเจกต์มันจะเสียหาย ซึ่งอะไรแบบนี้บางทีก็เกิดขึ้นได้กับนักแสดงที่มีความสามารถ แต่ได้รับบทบาทที่ไม่เหมาะสมกับเขา อะไรแบบนี้ล่ะครับ”

แน่นอน แฟน ๆ บางคนก็สงสัยว่า แล้วกันน์จะรู้ได้อย่างไรว่านักแสดงคนไหนงี่เง่า ? เขาตอบว่า :-

“ผมมักจะหมั่นตรวจสอบกับนักแสดง หัวหน้าฝ่ายโปรดักชัน โปรดิวเซอร์ และทีมงานที่ผมไว้วางใจเสมอ ถ้าผมเช็กแล้วเจอว่าพวกเขาเป็นคนงี่เง่า หรือเป็นคนไร้ความรับผิดชอบ (ไม่ใช่แค่บ้า ๆ บอ ๆ ขี้งอน หรือขี้เหวี่ยง) ผมจะไม่จ้างพวกเขา ผมรู้จักนักแสดงบางคน แต่ผมก็ไม่เอาเขามาทำงานด้วยหรอกนะ”

แม้ว่ากันน์เองจะไม่ได้กางลิสต์แจกแจงรายชื่อนักแสดง “งี่เง่า” ที่เขาไม่อยากจะทำงานด้วยออกมาให้เห็น (ซึ่งก็ดีแล้วล่ะ) แต่เขาเองเลือกที่จะเฉลยทีมเหล่านักแสดงที่เขามองว่าเวิร์ก ประทับใจและไปด้วยกันได้กับสไตล์การทำงานในแบบของเขา ที่มักมีภาพในหัวชัดเจน แต่เขาก็มักจะเปิดช่องว่างให้นักแสดงใส่ความคิดของตัวเองลงไปได้ด้วย ซึ่งรายชื่อเหล่านั้นหนีไม่พ้นจักรวาลซูเปอร์ฮีโรทั้งจากฝั่ง Marvel

James Gunn

“ส่วนตัวผมผูกพันกับนักแสดง Guardians (Guardians of the Galaxy) มาก ๆ บางคนกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดในโลกของผม ทำให้ผมเองก็ผูกพันกับเหล่าตัวละครใน Guardians มากขึ้นไปด้วย ซึ่งนั่นทำให้ผมมีอารมณ์ร่วมตอนที่ผมเขียนบท”

รวมทั้งนักแสดงจากฝั่ง DC ด้วย โดยนักแสดงที่เขายกย่องให้เป็นพิเศษก็คือ นักแสดงหุ่นล่ำอย่าง จอห์น ซีนา (John Cena) ที่เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์ ‘The Suicide Squad’ (2021) และซีรีส์ ‘Peacemaker’ (2022) นั่นเอง

James Gunn

“จอห์น ซีนา @JohnCena เป็นหนึ่งในคนที่ดีที่สุดที่ผมร่วมงานด้วย เขามักจะเตรียมพร้อมเสมอ ตรงเวลา และใจดีกับทุก ๆ คน เขาและนักแสดงหลาย ๆ คน ล้วนแต่เป็นคนที่ผมยอมตายเพื่อให้ได้ทำงานด้วย ผมน่ะอยากจะตะโกนบอกชื่อพวกเขาให้หมดเลย แต่เดี๋ยวผมจะทำชื่อเพื่อนผมหลายคนตกหล่นไปซะก่อนน่ะนะ”


ที่มา: IndieWire, UPROXX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส