หลังจากที่ Disney ได้เผยตัวอย่างแรกของ ‘The Little Mermaid’ ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันคนแสดง ที่ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์แอนิเมชันในตำนานที่ออกฉายเมื่อปี 1989 ในงาน D23 Expo เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกว่ากระแสของตัวหนังเองก็กลายเป็นกระแสถกเถียงกันอย่างไม่หยุดหย่อน โดยเฉพาะตัวของนักแสดงผู้รับบทเงือกน้อยแอเรียล (Ariel) ที่รับบทโดย ฮัลลี เบลีย์ (Halle Bailey) นักร้องสาวน้อยวัย 22 ปี

แม้ว่าหลายคนจะชื่นชอบเธอจากเสียงร้องที่ไพเราะสมกับเป็นศิลปิน แต่หลายคนก็ดูจะไม่ค่อยพอใจการแคสต์เธอมารับบทนี้นัก เพราะแฟน ๆ หลายคนก็มองว่าบทบาทของเธอดูจะไม่ตรงกับเวอร์ชันการ์ตูนต้นฉบับและนวนิยายเท่าไหร่ ทำให้คลิปตัวอย่างใน YouTube โดนกระหน่ำกด Dislike จนทะลุ 1 ล้านครั้งไปแล้ว

Halle Bailey Halle Berry The Little Mermaid
ฮัลลี เบลีย์ (Halle Bailey)

หลังจากมีการปล่อยตัวอย่างไปแล้ว ดูเหมือนกระแสของชาวเน็ตหลายคนจะไม่ใช่แค่ไม่พอใจกับการรับบทเจ้าหญิงแอเรียลของเบลีย์เท่านั้น แต่ดูเหมือนชาวเน็ตบางคนจะออกมาแสดงความไม่พอใจที่ดิสนีย์คัดเลือกบทแอเรียลให้กับนักแสดงหญิงเจ้าของบทสตอร์ม (Storm) ใน ‘X-Men’ (2000) แคตวูเมนชุดเหวอะหวะใน ‘Catwoman’ (2004) อดีตสาวบอนด์ใน ‘Die Another Day’ (2002)

ซึ่งนักแสดงที่ชาวเน็ตบางคนรุมด่านั่นก็คือ เอ่อ… ฮัลลี แบร์รี (Halle Berry) นักแสดงวัย 56 ปี นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมคนนั้นนั่นแหละ…

Halle Bailey Halle Berry The Little Mermaid
ฮัลลี แบร์รี (Halle Berry)

เพราะด้วยความที่ชื่อของทั้งคู่ ทั้งฮัลลี เบลีย์ (สาวน้อยเจ้าของบทแอเรียล) กับ ฮัลลี แบร์รี (อดีตสาวบอนด์) มันน่าจะดูคล้ายกันมาก (ซึ่งก็ชือคล้ายกันจริง ๆ นั่นแหละ) ก็เลยพาให้ชาวเน็ตหลายคนเข้าใจผิดว่าอดีตสาวบอนด์ได้รับบทเป็นเจ้าหญิงแอเรียลผิวสีที่กำลังเป็นกระแส ก็เลยต่างรุมเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เธอกันใหญ่ เช่นว่า :-

“เอา ฮัลลี แบร์รี มาเล่นใน The Little Mermaid นี่ไม่แก่ไปหน่อยเหรอ ? “

Halle Bailey Halle Berry The Little Mermaid

“ทำไมถึงเอา ฮัลลี แบร์รี มาเล่นเป็นแอเรียล ?? รู้ไหมว่า แบร์รีน่ะ อายุ 56 ปีแล้วนะ แล้วแอเรียลใน The Little Mermaid นี่เป็นหญิงสาวไม่ใช่เหรอ ?? “

Halle Bailey Halle Berry The Little Mermaid

“สมองทึ่ม ๆ ของฉันที่กำลังประมวลผลว่า ฮัลลี แบร์รี จะมาเล่นเป็นนางเงือกอายุ 16 ได้ยังไงฟะ”

Halle Bailey Halle Berry The Little Mermaid

งานนี้เล่นเอาขุ่นแม่แบร์รีเป็นเซ็ง เธอเลยมีรีแอ็กชันด้วยการโพสต์ภาพมีมผู้หญิงสามคนทำหน้าเบื่อปนเซ็ง พร้อมลิงก์ข่าวนี้ (ที่โดนลบไปแล้ว) เพื่อสื่อไปถึงคนที่ยังเข้าใจผิด ซึ่งผู้หญิงคนกลางในภาพคือ โม’นิก (Mo’Nique) นักแสดงตลกชาวอเมริกันเจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

จริง ๆ นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่แบร์รีเจออะไรทำนองนี้ เพราะตั้งแต่ที่ Disney เปิดตัว ฮัลลี เบลีย์ เป็นหนึ่งในนักแสดงของภาพยนตร์ ‘The Little Mermaid’ ที่จะมารับบทเจ้าหญิงแอเรียลเมื่อปี 2019 หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยความที่ชื่อคล้าย แถมตอนนั้น Disney ก็โดนวิจารณ์ยับเรื่องเอานักแสดงผิวสีอย่างเบลีย์มารับบทอีก ก็เลยพาลให้ชาวเน็ตหลายคนเข้าใจสับสนว่า Disney จะเอานักแสดงผิวสีรุ่นขุ่นแม่อย่าง ฮัลลี แบร์รี มาเล่นเป็นเจ้าหญิงแอเรียลไปซะอย่างนั้น

แถมหลายทวีตยัง Mention ไปถึงเธอด้วย เช่นทวีตนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ทวีตถึงเธอว่า “อดใจไม่ไหวแล้วที่จะได้เจอคุณที่ใต้ท้องทะเล!🧜‍♀” แน่นอนว่ามีหรือขุ่นแม่จะไม่ตอบกลับ เพราะแบร์รีได้รีทวีตนั้นแล้วพิมพ์ตอบกลับทันควันว่า “…คนละฮัลลีจ้า 555 ฉันก็รอไม่ไหวที่จะเห็นน้องเช่นกัน! “

ซึ่งเดาว่าเจ้าตัวคงขำปนเซ็งที่ต้องเจอกับอะไรแบบนี้บ่อย ๆ ถึงขั้นที่เจ้าตัวทวีตแถลงแบบจริงจังเลยว่า “สำหรับเตือนความจำ คนที่ได้เล่นบทนี้คือเบลีย์นะ ขอแสดงความยินดีกับน้องด้วยสำหรับโอกาสอันยอดเยี่ยมนี้ ฉันรอที่จะเห็นสิ่งที่น้องทำไม่ไหวแล้ว!!!” #TheLittleMermaid #HalleBailey

‘The Little Mermaid’ เวอร์ชันคนแสดงนี้จะกำกับโดย ร็อบ มาร์แชลล์ (Rob Marshall) ผู้กำกับจากภาพยนตร์ ‘Chicago’ (2002) นอกจาก ฮัลลี เบลีย์ (ไม่ใช่ฮัลลี แบร์รี) จะมาร่วมแสดงแล้ว ก็ยังได้นักแสดงมาร่วมทัพอีกมากมาย ทั้ง โจนาห์ ฮาวเออร์-คิง (Jonah Hauer-King) รับบทเป็นเจ้าชายเอริก (Eric) ,ฆาเวียร์ บาร์เด็ม (Javier Bardem) รับบทเป็นราชาไตรตัน (Triton), เมลิสซา แม็กคาร์ธี (Melissa McCarthy) รับบทเป็นแม่มดเออร์ซูลา (Ursula) และ อควาฟินา (Awkwafina) ให้เสียงพากย์เป็นเจ้านกสกัตเทิล (Scuttle) ตัวหนังมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ 26 พฤษภาคม 2023


ที่มา: Unilad, Buzzfeed, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส