เมื่อพูดถึงตัวละครภาพจำสุดคลาสสิกจากค่าย DC นอกจากบุรุษเหล็ก ‘ซูเปอร์แมน’ ยังมีอีกหนึ่งตัวละครที่เก่าแก่เป็นที่นิยมไม่แพ้กันนั่นคือ อัศวินแห่งรัตติกาล ‘แบทแมน’ แถมปีนี้ก็เป็นปีที่ 83 แล้วนับตั้งแต่ บิล ฟิงเกอร์ (Bill Finger) และ บ๊อบ เคน (Bob Kane) วาดตัวละครนี้ขึ้นมาในปี 1939 โดยผู้คนจะเฉลิมฉลองวันแบทแมนเดย์ในวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 17 กันยายน 2022

วันแบทแมนเดย์วนมาทั้งทีแบบนี้ ทำให้เราสงสัยว่าผู้สร้างไปเอาแรงบันดาลใจมาจากไหน มีที่มาจากแหล่งใดบ้าง ถ้าพวกคุณพร้อมแล้วเราจะพาทุกคนไปไขคำตอบกับ 10 แรงบันดาลใจที่นำไปสู่การสร้างตัวละครแบทแมน ไปชมกันเลย

1.Superman

เดี๋ยวก่อนนะ! ซูเปอร์แมนไปเป็นแรงบันดาลใจให้แบทแมนตอนไหน? ชุดแต่งก็ไม่เหมือน ความสามารถก็ต่างกันลิบลับ แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้าไม่มีซูเปอร์แมนในวันนั้น ก็จะไม่มีแบทแมนในวันนี้ เพราะซูเปอร์แมนคือ ซูเปอร์ฮีโรตัวแรกของ ‘DC comics’ แถมได้รับความนิยมอีกด้วย พอซูเปอร์แมนมันดังเปรี้ยงปร้างแบบนี้ ผู้จัดพิมพ์ก็อยากได้ซูเปอร์ฮีโรตัวอื่น ๆ เพิ่ม โดยมอบหมายให้เคนเป็นผู้สร้าง

เคนได้เอาแรงบันดาลใจจากซูเปอร์แมนหลายอย่างมาสร้างเป็นตัวละครใหม่แบทแมน ไม่ว่าจะเป็นชุดสีแดงอันฉูดฉาด และการใส่กางเกงในด้านนอกที่เป็นภาพจำหลักของซูเปอร์แมนในยุคนั้น แต่ด้วยคำแนะนำของฟิงเกอร์ ช่วยให้ได้ลุคที่เหมาะกับแบทแมน จนเป็นภาพจำของแบทแมนแบบที่เราเห็นกันในทุกวันนี้

2.ชื่อวีรบุรุษในประวัติศาสตร์

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าชื่อ บรูซ เวย์น (Bruce Wayne) นั้นมาจากไหน มีแรงบันดาลใจมาจากใคร โดยผู้เขียนฟิงเกอร์เคยให้คำตอบเอาไว้แล้วว่าชื่อ ‘บรูซ เวย์น’ ได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อจริงของบุคคลในปะวัติศาสตร์และไม่ได้เอามาเพียงคนเดียว แต่เอามาถึง 2 คน ด้วยกัน เรียกได้ว่าเอาไป ‘คนละชื่อ คนละนามสกุล’ เลยทีเดียว

ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะคำว่า ‘บรูซ’ นั้นมาจากคนที่ชื่อว่า โรเบิร์ต เดอะ บรูซ (Robert the Bruce) เอิร์ลแห่งคาร์ริกผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติสกอตแลนด์ต่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 1 แห่งอังกฤษ ในศตวรรษที่ 13 ส่วนคำว่า ‘เวย์น’ มาจากคนที่ชื่อว่า แม็ด แอนโทนี เวย์น (Mad Anthony Wayne) นายพลผู้ได้รับชัยชนะในสมรภูมิสโตนีพอยท์ (Battle of Stony Point) ซึ่งเป็นสมรภูมิที่มีผลต่อการปฏิวัติอเมริกาให้เป็นอิสรภาพจากอังกฤษ ในศตวรรษที่ 18

3.Sherlock Holmes

ในช่วงเริ่มต้นการออกแบบ ฟิงเกอร์นั้นตระหนักถึงคุณค่าของเรื่องราวที่เวย์นปั้นตัวเองจากคนธรรมดาสู่การเป็นฮีโร และเพื่อที่จะทำอย่างนั้นได้ เขาต้องฉลาด ฉลาดเป็นกรด จะเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่นักสืบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและฉลาดมาก ๆ ในนิยายเลื่องชื่ออย่าง ‘Sherlock Holmes’ หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ แบทแมนได้ความฉลาดมาจาก เชอร์ล็อก โฮล์มส์ (Sherlock Holmes) นั่นเอง

ในช่วง 1980 นักเขียน ไมค์ ดับเบิลยู. บาร์ (Mike W. Barr) และศิลปิน อลัน เดวีส์ (Alan Davies) ได้เขียนการ์ตูนฉบับพิเศษชื่อ ‘Detective Comics’ โดยมีตัวละคร 2 ตัว คือ แบทแมนและโฮล์มส์ เป็นการแสดงความเคารพต่อต้นฉบับที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างแบทแมน

4.Zorro

ฟิงเกอร์และเคน ชื่นชอบเรื่องราวของ ‘The Mark of Zorro ‘ เป็นอย่างมาก ทั้งสองนั้นนำตัวละครที่ชื่อว่า โซโร (Zorro) มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างแบทแมนขึ้นมา โดยนำเรื่องราวและการแต่งกายบางส่วนของตัวละครนี้มาใช้ อาทิ โซโรนั้นชอบสวมหน้ากากสีดำคลุมครึ่งหนึ่งและเสื้อคลุมยาวสีดำ มีม้าตัวผู้สีดำคู่ใจ คล้าย ๆ แบทโมบิล (Bat Mobile) รวมถึงเรื่องราวที่โซโรต้องซึ่งฝึกฝนตัวเองให้เป็นนักดาบที่เก่งที่สุดในโลก คล้ายเวย์นที่ต้องฝึกฝนตัวเองเพื่อกำจัดวายร้ายให้หมดไป

แถมหนังเรื่องนี้ยังเป็นหนังที่ครอบครัวตระกูลเวย์นได้ดูในเรื่องอีกด้วย ซึ่งทุกคนก็น่าจะทราบว่าหลังจากที่ทั้งครอบครัวออกมาจากโรงภาพยนตร์แล้วจะเกิดอะไรขึ้นตามมา

5.อุปกรณ์การบิน Ornithopter ของ Leonardo Da Vinci

อุปกรณ์ของแบทแมนเวอร์ชันแรกนั้น เคนได้นึกถึงสิ่งประดิษฐ์ที่เขาเคยสนใจในวัยเด็ก ซึ่งเป็นภาพวาดของ เลโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo Da Vinci) เกี่ยวกับอุปกรณ์การบิน ออร์นิทอปเตอร์ (Ornithopter) โดยภาพวาดสิ่งประดิษฐ์ของดาวินชีชิ้นนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับปีกค้างคาวแบบดั้งเดิมที่เคนมอบให้กับแบทแมน

ต่อมาปีกของแบทแมนถูกเปลี่ยนเป็นเสื้อคลุมที่มีมาตรฐานมากขึ้น แต่อุปกรณ์การบินออร์นิทอปเตอร์ยังคงปรากฏให้เห็นหลายครั้งตลอดการดำรงอยู่ของแบทแมน ‘Batgyro’ เครื่องจักรบินได้เครื่องแรกของแบทแมน ก็มีพื้นฐานมาจากการออกแบบของดาวินชีเช่นกัน

6.The Black Bat

ตัวละคร ‘The Black Bat’ ถูกสร้างขึ้นในปี 1933 ก่อนที่จะมีแบทแมนเสียอีก เป็นตัวละครตัวแรกที่ทำตัวเหมือนศาลเตี้ย และมีชื่อเล่นว่า ‘แบท’ ส่วนชื่อจริงของตัวละครนี้ชื่อว่า แอนโธนี่ ควินน์ (Anthony Quinn) ในชีวิตประจำวันของควินน์นั้นตอนกลางวันเป็นทนายความ พอตกกลางคืนก็สวมหน้ากากต่อสู้กับเหล่าอาชญากร 

ส่วนแรงบันดาลใจนั้นปรากฎว่าฟิงเกอร์ ชอบแง่งแหลมบนถุงมือของแบท จึงแนะนำให้เคนวาดมันลงบนถุงมือแบทแมน ทว่าหลังจากนั้นได้ไม่นาน ทั้งสองบริษัทก็ขู่ว่าจะฟ้องร้องกัน แต่ก็จบด้วยการไกล่เกลี่ย

7.Dracula

เหมือนว่าอิทธิพลจาก แดรกคิวลาสู่แบทแมนจะเป็นในรูปแบบชุดแนวโกธิค รวมถึงเอกลักษณ์ที่ท่านเคานต์ที่มักออกมาช่วงกลางคืนและสวมใส่ชุมคลุมสีดำเสื้อผ้าสีเข้ม มันทำให้แบทแมนเหมือนสิ่งมีชีวิตยามค่ำคืนที่สร้างความหวาดกลัวให้กับเหล่าอาชญากร รวมถึงบรรยากาศที่ดูอึมครึมในเนื้อเรื่อง

แต่ทางฝั่งเคน และ ฟิงเกอร์ ไม่เคยพูดเลยว่าแดรกคิวลา เป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดพวกเขาเพียงแค่ชื่นชมในความเป็นโกธิคของมันเท่านั้น

8.Doc Savage

หนังสือการ์ตูนเรื่อง ‘Doc Savage’ สร้างขึ้นในปี 1933 โดยมีตัวละครชื่อว่า คลาร์ก ซาเวจ จูเนียร์ (Clark Savage Jr) เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่พยายามต่อสู้กับอาชญากรรมและความถูกต้อง เขาได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีทั้งในด้านร่างกายและสติปัญญา เขามีพละกำลังมหาศาลและเชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้หลายรูปแบบ

สิ่งที่เคนและฟิงเกอร์ ชอบที่สุดในเรื่องนี้คือกระบวนการคิดแบบเป็นขั้นเป็นตอนของซาเวจ จูเนียร์ จนตัวละครในเรื่อง เรียกซาเวจ จูเนียร์ว่า ‘นักสืบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก’ เขามักใช้อุปกรณ์พิเศษหลายอย่าง เหมือนกับแบทแมน และต้องพึ่งพาพวกมันอย่างมาก แถมซาเวจ จูเนียร์ยังเป็นมหาเศรษฐี เหมือนเวย์นอีกด้วย

9.The Bat Whispers

หนัง ‘The Bat Whispers’ ปี 1930 เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เคนดึงมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างฮีโร โดยเขาได้อธิบายเรื่องราวไว้ในหนังสืออัตชีวิตประวัติ ‘Batman and Me’ ว่า นอกเหนือจากการใช้เงาตะคุ่มเป็นลายค้างคาวแล้ว ตัวละครที่สวมหน้ากากใน ‘The Bat Whispers ‘ ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวละครเวย์นใส่หน้ากากปราบเหล่าร้ายเช่นกัน เพียงแต่ว่าตัวละครนี้เป็นอาชญากรที่ปล้นธนาคาร 

สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้เคนจริง ๆ คือแนวคิดในเรื่องที่ว่าผู้คนมักจะเรียกค้างคาวว่าเป็นแค่เงาบนผนังเท่านั้น มันทำให้ตัวละครแบทแมนดูยิ่งลึกลับเข้าไปอีก

10.The Shadow

ตบท้ายด้วยฮีโรที่เป็นแรงบันดาลใจตัวสุดท้าย  เดอะ ชาโดว์ (The Shadow) เป็นฮีโรที่มีอิทธิพลมากที่สุดในการสร้างแบทแมน สร้างขึ้นในปี 1931 เขานั้นเป็นคนที่ลึกลับ แต่กลับสามารถสร้างความหวาดกลัวในใจของผู้ที่กระทำชั่วทุกคนได้ ด้วยประโยคว่า “ไม่มีใครรู้ว่าความชั่วร้ายนี้แฝงตัวอยู่ในใจของมนุษย์ แต่ชาโดว์ รู้!”

ในตอนกลางวันเขาเป็นเพลย์บอยผู้มั่งคั่งชื่อ ลามอนท์ แครนสตัน (Lamont Cranston) แต่เมื่อเขารับบทเป็นชาโดว์ นิสัยของเขาก็จะกลายเป็นคนละคนเลย และสิ่งนั้นทำให้เคนและฟิงเกอร์ นำนิสัยและน้ำเสียงที่ฟังแล้วเสียวสันหลังวาบ มาใช้กับแบทแมน แถมบรรยากาศเมืองนิวยอร์กของชาโดว์ ดันคล้ายกับเมืองก็อตแฮมของแบทแมนไปอีก

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ 10 แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดแบทแมนถ้าคุณสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า แรงบันดาลใจที่ผู้สร้างแบทแมนได้เจอนั้นมันหาได้ทั่วไปรอบ ๆ ตัวเรา หยิบมานิดผสมหน่อยก็อาจจะเป็นได้สิ่งที่คาดไม่ถึงก็ได้ ฉะนั้น อย่าหยุดคิดที่จะฝันและทำมันให้เป็นจริง

ที่มา: CBR , SCREENRANT

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส