แม้ว่าภาพยนตร์ไซไฟนีโอนัวร์ (Neo-Noir) สีสันจัดจ้านอย่าง ‘Blade Runner 2049’ (2017) ผลงานการกำกับของ เดอนี วีลเนิฟ (Denis Villeneuve) จะทำรายได้บน Box Office จะจบไปได้แบบไม่ค่อยสวยงามนัก แต่ด้วยคุณภาพของตัวหนังที่ได้รับการชื่นชม และตัวหนังก็ดูมีศักยภาพ เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดหนังไซไฟอีกเรื่องของยุคนี้เลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าแฟน ๆ หลายคนก็รอภาคต่อกันอย่างใจจดจ่อ

ล่าสุดข่าวดีก็มาจริง ๆ แต่คราวนี้ต่างออกไปนิดหน่อย เพราะมีข่าวล่าสุดออกมายืนยันแล้วว่า แพลตฟอร์ม Prime Video กำลังจะดำเนินการผลิตภาคต่อเรื่องราวของ Blade Runner ออกมาในรูปแบบลิมิเต็ดซีรีส์ (ซีรีส์ที่มีซีซันเดียว) ในชื่อว่า ‘Blade Runner 2099’

Blade Runner 2099

ซึ่งถ้าเห็นตัวเลขก็พอจะเดาได้ว่า เลข 2099 ที่ตามหลังชื่อนั้นน่ะ ห่างจาก 2049 อยู่ 50 ซึ่งก็ตรงกับที่มีการคาดการณ์ว่าหนังเรื่องนี้จะเป็น Sequel หรือภาคต่อในจักรวาลเดียวกัน ที่มีไทม์ไลน์เกิดขึ้นห่างจาก ‘Blade Runner 2049’ ออกไปอีก 50 ปีนั่นเอง แต่ยังไม่ยืนยันว่าเนื้อหาของซีรีส์จะต่อออกมาจากฉบับหนังหรือเป็นเรื่องราวใหม่กันแน่

ไม่ใช่แค่เอามาสร้างเฉย ๆ เท่านั้น เพราะงานนี้ได้ผู้กำกับผู้ให้กำเนิดจักรวาล Blade Runner ที่แท้จริงอย่าง ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ผู้กำกับจากหนังภาคแรก ‘Blade Runner’ (1982) มาเป็นผู้อำนวยการสร้าง (และคาดว่าอาจมาร่วมกำกับในบางตอน)

และจะได้ ไมเคิล กรีน (Michael Green) ผู้เขียนบทภาพยนตร์จากภาค 2049 มาเขียนบทให้ ภายใต้การควบคุมการถ่ายทำของ Amazon Prime Video และได้ ซิลกา ลุยซา (Silka Luisa) Show Runner จากซีรีส์ระทึกขวัญ ‘Shining Girls’ (2022) บน Apple TV+ มารับหน้าที่เป็นโชว์รันเนอร์

Blade Runner 2099
ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) (ขวา) ในหนัง ‘Blade Runner’ (1982)

ภาพยนตร์ ‘Blade Runner’ ภาคแรกที่ ริดลีย์ สก็อตต์ กำกับ ออกฉายครั้งแรกในปี 1982 เป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือนิยายไซไฟ ‘Do Androids Dream of Electric Sheep ? ‘ฟิลิป เค. ดิก (Philip K. Dick) ที่ว่าด้วยเรื่องของอดีตตำรวจลอส แองเจลิสในปี 2019 นำแสดงโดย แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ที่ต้องออกไล่ล่ามนุษย์เทียม (Replicants) ที่หลบหนีมายังโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฏหมาย ตัวหนังแม้ทำรายได้ได้ไม่สูง แต่ตัวหนังเองนั้นกลายเป็นหนังคัลต์ที่มีฐานแฟนเหนียวแน่น ภายหลังได้มีการฉายฉบับ Director’s Cut ในปี 1992 และฉบับ ‘The Final Cut’ หรือฉบับตัดใหม่ฉลองครบรอบ 25 ปี ของหนังในปี 2007

ต่อมา อัลคอน เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Alcon Entertainment) ผู้ได้รับสิทธิ์ ได้ผลิตหนังภาคต่อออกมาในชื่อ ‘Blade Runner 2049’ ในปี 2017 โดยได้ แฮร์ริสัน ฟอร์ด นักแสดงจากภาคแรก และนักแสดงดังมาร่วมแสดงคับคั่ง อาทิ ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling), จาเล็ด เลโต (Jared Leto), อนา เดอ อาร์มาส (Ana de Armas) , และ เดฟ บอติสตา (Dave Bautista) และยังได้มีการแตกออกมาเป็นสปินออฟในรูปแบบแอนิเมชันทีวีซีรีส์ ‘Blade Runner: Black Lotus’ (2021) อีกด้วย

Blade Runner 2099

โดย เวอร์นอน แซนเดอร์ส (Vernon Sanders) หัวหน้าฝ่ายเนื้อหาโทรทัศน์ระดับโลกของแอมะซอน สตูดิโอ (Amazon Studios) ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า “Blade Runner ฉบับดั้งเดิม ที่กำกับโดย ริดลีย์ สก็อตต นั้นถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ และทรงอิทธิพลมากที่สุดตลอดกาล และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะแนะนำ Blade Runner 2099 ให้กับลูกค้า Prime Video ของเราทั่วโลก เรามั่นใจว่าการร่วมมือนี้ จะทำให้ Blade Runner 2099 ยังรักษาความลุ่มลึก รูปแบบ และจิตวิญญาณของภาพยนตร์ฉบับก่อนหน้าเอาไว้อย่างครบถ้วน “

‘Blade Runner 2099’ จะสตรีมทาง Amazon Prime Video โดยในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยทีมนักแสดงที่จะมาร่วมงานในซีรีส์เรื่องนี้ และยังไม่กำหนดวันฉายอย่างเป็นทางการ


ที่มา: Variety, Deadline, The Hollywood Reporter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส