หลาย ๆ คนอาจจะเคยดูภาพยนตร์ที่มีตัวละครในเรื่องเก่งกาจในการใช้คอมพิวเตอร์ เจาะระบบ หรือปลดระเบิดช่วยโลกให้ปลอดภัยภายในเวลาเศษเสี้ยววินาที ซึ่งแน่นอนว่านอกจากตัวละครเหล่านั้นจะต้องมีฝีมือมากแล้ว เครื่องมือสำคัญที่พวกเขาจะขาดไม่ได้เลยก็คือ ‘คอมพิวเตอร์’ สเปกแรง ๆ ที่เหมาะสมกับภารกิจ หรือการทำงานของพวกเขา 

ประจวบเหมาะกับช่วงนี้มีคอมพิวเตอร์ Workstation รุ่นใหม่ที่สเปกทรงพลังมาก ๆ อย่าง ‘Lenovo ThinkStation P620’ ออกมาให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของแล้ว วันนี้ beartai BUZZ จึงขอไปพบกับ 4 ตัวละครดังจากโลกภาพยนตร์ ที่น่าจะชอบและหลงรักการทำงานร่วมกับเจ้า ‘Lenovo ThinkStation P620’ เครื่องนี้ จะมีใครกันบ้างเราไปดูกันเลย

โทมัส เอ. แอนเดอร์สัน (นีโอ) ใน ‘The Matrix’

แฟน ๆ ‘The Matrix’ คงรู้ดีว่าก่อนที่ นีโอ จะกลายมาเป็น ‘ผู้ถูกเลือก’ เขาเคยเป็นโปรแกรมเมอร์ แฮกเกอร์ และคนขายระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาก่อน ซึ่งในชีวิตปกติของนีโอนั้น สมัยเรียนเขาเป็นคนที่เก่งทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก พอโตขึ้นเขาก็ได้ใช้ความสามารถพิเศษเหล่านั้น ผันตัวมาเป็นโปรแกรมเมอร์ ผู้ที่มีทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีที่อยู่ในบริษัทซอฟต์แวร์อย่าง ‘Metacortex’ ก่อนที่เขาจะได้รู้จักกับเดอะแมทริกซ์ 

ด้านการทำงานของนีโอที่ ‘Metacortex’ เขาจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีการประมวลผลอย่างรวดเร็ว และหน่วยความจำสูง เพื่อที่จะได้เก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่เขานั้นศึกษาเกี่ยวกับเดอะแมทริกซ์ได้อย่างเพียงพอ ซึ่งเครื่องที่น่าจะเหมาะสมต่อการใช้งานและน่าจะถูกใจแอนเดอร์สันไม่น้อย ก็คือ ‘Lenovo ThinkStation P620’ ที่สามารถปรับเปลี่ยนสเปกได้อย่างหลากหลาย อาทิ ความสามารถในการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูล (SSD) และความจุชั่วคราว หรือแรมได้มาก (ใส่แรมแบบ ECC สูงสุดถึง 1TB) มี การ์ดจอ หรือ GPU NVIDIA RTX ที่สามารถใส่ได้สูงสุดเป็น NVIDIA RTX 8000 ถึง 2 ตัว ซึ่งช่วยให้การประมวลผลงาน หรือประมวล (Compile) โค้ดโปรแกรมได้อย่างรวดเร็วมากแน่ ๆ

และหากคอมพิวเตอร์ของนีโอทำงานหนักเกินไป เขาก็ไม่ต้องกลัวเครื่องมีปัญหา เพราะว่าตัวเครื่อง ‘Lenovo ThinkStation P620’ นั้นมีระบบระบายความร้อนด้วยอากาศผ่านพัดลมแบบ Tower ที่ช่วยให้ CPU และ GPU เย็นลงในขณะที่ทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด และทำให้เครื่องนี้สามารถทำงานได้ดีในทุกสถานที่

คิว ใน ‘James Bond’

ผู้ช่วยอัจฉริยะของ เจมส์ บอนด์ หัวหน้าแผนกอุปกรณ์พิเศษของ MI6 (หน่วยข่าวกรองของอังกฤษ) ผู้ทำงานร่วมกับสายลับในองค์กร 

คิวเป็นตัวละครที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เทคโนโลยีหลากหลาย หากใครที่เคยดูหนังแฟรนไชส์ ‘James Bond’ คงจะเห็นว่าคิวนั้นเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความสำคัญอย่างมาก เขาเป็นเสมือนฟันเฟืองสำคัญที่คอยช่วยให้ภารกิจต่าง ๆ ของเจมส์ บอนด์ ผ่านไปได้ด้วยดี ด้วยการเป็นผู้ช่วยที่คอยซัปพอร์ตอยู่เบื้องหลัง

ซึ่งคิวมักจะใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพที่เหนือชั้น และประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังรองรับการทำงานภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัดเรื่องเวลาได้เป็นอย่างดี 

สเปกคอมพิวเตอร์ที่คิวน่าจะหลงรักและตอบโจทย์การทำงานของเขาคงหนีไม่พ้น คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลัง และมีสเปกที่แรงที่สุดอย่าง ‘Lenovo ThinkStation P620’ ด้วยประสิทธิภาพที่ทั้งเร็วและแรง สามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้ภายในเสี้ยววินาทีด้วยเทคโนโลยีชิปประมวลผลของ AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO ที่มีจำนวนคอร์มากสุดถึง 64 คอร์ 128 เธรดใน CPU เดียว ซึ่งจะทำให้การค้นหาผู้ร้ายของคิวกลายเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น

แล้วทำไมต้องเป็น AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO? ด้วยการทำงานของคิวที่เผชิญหน้ากับงานที่มีความซับซ้อนมากตลอดเวลา อีกทั้งบางครั้งยังต้องสร้างวิชวลเอฟเฟกต์แบบ 3D ให้สายลับได้เห็นภาพจำลองต่าง ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ ด้วย เพราะฉะนั้น CPU ที่เขาเลือกใช้จึงต้องมีประสิทธิภาพสูงและที่สำคัญต้องเสถียรมากเช่นกัน หากพูดให้เห็นภาพ ก็คือ AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO นั่นเหมาะสมอย่างมากสำหรับคนที่ทำงานในสายอาชีพที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ ที่มีความสามารถในการประมวลผลเร็วที่สุดนั่นเอง

คียส์ ใน ‘Free Guy’

คียส์ เป็นอดีตนักออกแบบเกมอิสระ อัจฉริยะจากเอ็มไอที และโปรแกรมเมอร์เกม Free City ผู้คลั่งไคล้ในการเขียนโค้ด

‘Free Guy’ เป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของโลกในเกมและเบื้องหลังชีวิตของผู้สร้างเกมอย่าง ‘คียส์’ และคนอื่น ๆ โดยเบื้องหลังการสร้างเกม Free City ให้ออกมาได้รับความนิยมจากผู้เล่นเกมทั่วโลกนั้น จะต้องใช้ทักษะทางด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความคิดสร้างสรรค์ การเรียบเรียงเรื่องราว การเขียนโปรแกรม การออกแบบ และทักษะอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งยังต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีสเปกสูงเพื่อรองรับการทำงานอย่างหนักและมีความซับซ้อน

ถ้าจะมีคอมพิวเตอร์แบบเวิร์กสเตชัน (WorkStation) สักเครื่องที่น่าจะตอบโจทย์และโดนใจคียส์ก็คงจะเป็น ‘Lenovo ThinkStation P620’ ที่สามารถทำงานที่ซับซ้อนได้ด้วยความง่ายดายและทำงานได้หลากหลายประเภท เช่น

– การออกแบบ

– งานสถาปัตยกรรม

– งานวิศวกรรม

– งานด้านความบันเทิง เช่นการตัดต่อภาพยนตร์ หรือทำเพลง

รวมไปถึงการสร้าง AI และ VR เป็นต้น

นอกจากนี้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ยังมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่สมาร์ตและไร้สะดุด ด้วย ThinkShield ชุดโซลูชันความปลอดภัยช่วยให้ ThinkStation P620 และข้อมูลสำคัญของคียส์ปลอดภัยได้ อีกทั้งยังมีการใช้เฟิร์มแวร์ Trusted Platform Module (TPM) หรือการเข้ารหัสใช้งานเพื่อลดความเสี่ยงจากการแฮกเอาข้อมูลไปได้ และเพื่อความปลอดภัยทางกายภาพเพิ่มเติม คียส์ยังสามารถใช้ชุดล็อกกุญแจฝาด้านข้างที่เป็นอุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกันการเข้าถึงระบบได้อีกด้วย

เควนติน เบ็ค (มิสเทริโอ) จาก ‘Spider-Man: Far From Home’

วายร้ายสายสเปเชียลเอฟเฟกต์และนักเล่นกลลวงตา

เควนติน เบ็ค เป็นพ่อมดแห่งวงการสเปเชียลเอฟเฟกต์และเป็นสตันท์แมนให้กับสตูดิโอฮอลลีวูดรายใหญ่ เขามีความฝันที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง แต่โชคชะตาก็เล่นตลก เมื่องานแสดงของเขาไม่ได้การตอบรับที่ดีจากงฝั่งคนดู จึงผันตัวมาเป็นอาชญากร นามว่า ‘มิสเทริโอ’ แต่เขาไม่ใช่อาชญากรธรรมดา ด้วยความสามารถในการทำภาพวิชวลที่ซับซ้อน ทำให้เขาสามารถหลอกตาผู้คน และเหล่าฮีโรได้อย่างสบาย ๆ 

ซึ่งการจะสร้างภาพวิชวลที่เนียนตามาก ๆ มิสเทริโออาจจำเป็นจะต้องใช้พลังด้านกราฟิกของเจ้า ‘Lenovo ThinkStation P620’ เพราะด้วยการออกแบบที่รองรับการทำกราฟิกแบบ 3 มิติ ตัดต่อวีดีโอ อย่างลื่นไหลด้วยการ์ดจอ NVIDIA RTX 8000  ที่เร็วแรง จน เซนส์แมงมุมก็มิอาจจะตอบสนองความเร็วของเครื่องนี้ได้ทัน อีกทั้งมาพร้อมกับแรม 128 GB รองรับการเคลื่อนไหวของวัตถุจำนวนมากไว้หลอกตาแบบเนียน ๆ จน ‘สไปเดอร์แมน’ เองก็ยังจับโป๊ะไม่ได้ รวมถึงความสามารถในการใส่ฮาร์ดดิสก์และ SSD ได้หลายลูก ทำให้เก็บจำนวนมหาศาลไว้ได้อีกด้วย

ถ้าหากฝ่ายธรรมะหวังจะทำลายเครื่องนี้ด้วยการแฮก ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องที่ยาก เพราะเครื่องนี้ใช้ระบบความปลอดภัยของข้อมูล เป็น Trusted Platform Module หรือ การเข้ารหัสระดับฮาร์ดแวร์ ถ้าไม่ได้แตะเครื่องก็อย่าหวังว่าจะพลิกศึกนี้ได้ 

และทั้งหมดนี้คือตัวละครที่น่าจะหลงรักเจ้า ‘Lenovo ThinkStation P620’ สำหรับใครที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์ Workstation สเปกแรง ๆ สักเครื่อง คอมพิวเตอร์รุ่นนี้น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส