หนึ่งในภาพยนตร์ที่ทุกคนต่างรอคอย ‘Pinocchio’ ของ กิลเลอร์โม เดล โทโร (Guillermo del Toro) งานสต็อปโมชันขั้นเทพ ที่ต้องใช้ความละเมียดละมัยในทุกขั้นตอนการสร้างสรรค์ บอกเล่าเรื่องราวสุดคลาสสิกของช่างไม้ชรา และเด็กชายที่ถูกสร้างขึ้นจากไม้ กลับลุกขึ้นมามีชีวิตเยี่ยงเด็กชายคนหนึ่ง จากพรของนางฟ้าแสนสวยผู้อารีย์ ได้มีการเปิดเผย ‘Maquettes’ หรือโมเดลต้นแบบที่ใช้ในการถ่ายทำ ของตัวละครต่าง ๆ ซึ่งมีดีไซน์ที่สุดหลอน ดูแปลกตา แต่ก็ดูน่าสนใจมิใช่น้อย ซึ่งโมเดลเหล่านี้ถูกใช้เป็นตัวต้นแบบอ้างอิงสำหรับสร้างหุ่นจริงอีกหลายตัวที่ใช้ในการถ่ายทำโดยวิธีสต็อปโมชัน

ในส่วนของเนื้อเรื่องและทิศทางในการดำเนินเรื่องนั้น เดล โทโร กล่าวอย่างมั่นใจว่าจะ ‘ดาร์ก’ กว่าต้นฉบับของดิสนีย์แน่นอน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ ที่เดล โทโร พยายามจะกล่าวถึงนั้น ได้ถูกถ่ายทอดมาที่การออกแบบของตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง เช่น จอมวายร้าย ‘เคาท์ โวลเป’ ให้เสียงโดย คริสท็อฟ วัลทซ์ (Christoph Waltz) ที่ถูกดีไซน์ทรงผมให้เหมือนเขาของปีศาจ สะท้อนถึงจิตใจที่เลวทราม ที่นำพาพิน็อคคิโอไปสู่หนทางแห่งความชั่วร้าย พร้อมทั้งเจ้าลิงบริวาร ‘สเปรซซาทูรา’ ให้เสียงโดย เคต แบลนเชตต์ (Cate Blanchett) กับดีไซน์ที่ดูชั่วร้าย และน่ากลัวไม่แพ้เจ้านายของมันเลย

โมเดลตัวละครอื่น ๆ ที่ถูกนำมาจัดแสดงยังมี ‘โปเดสตา’ ให้เสียงโดย รอน เพิร์ลแมน (Ron Perlman) จอมเผด็จการวายร้ายอีกหนึ่งตัวที่พยายามจะบังคับให้พิน็อคคิโอเป็นทหารให้ได้ ‘แคนเดิล วิก’ ให้เสียงโดย ฟินน์ วูล์ฟฮาร์ด (Finn Wolfhard) ลูกชายของโปเดสกาที่ชอบรังแก และล้อเลียนพิน็อคคิโออยู่เสมอ แต่ในภายหลังกลับมาเป็นเพื่อนรักกันได้ในที่สุด

ในฝั่งของตัวละครหลักก็มี ‘พิน็อคคิโอ’ ให้เสียงโดย เกร็กกอรี่ แมนน์ (Gregory Mann) ‘เจปเป็ตโต’ ให้เสียงโดย เดวิด แบรดลีย์ (David Bradley) และ ‘เจ้าจิ้งหรีดพูดได้’ ให้เสียงโดย ยวน แม็คเกรเกอร์ (Ewan McGregor) 

‘Pinocchio’ ที่มีกำหนดฉายรอบเวิลด์พรีเมียร์ ที่งาน BFI London Film Festival ในวันที่ 15 ตุลาคม 2022 และจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ (บางโรง) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2022 ก่อนจะลงฉายบน Netflix พร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 9 ธันวาคม 2022 นี้ 

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส