ข้อความจากไดอารี่ลับของนักแสดงผู้ล่วงลับอย่าง อลัน ริกแมน (Alan Rickman) ที่ถูกนำมาเปิดเผยก่อนจะถูกตีพิมพ์ ระบุว่า ริกแมนเกือบที่จะลาออกจาการแสดงเป็นศาสตราจารย์ เซเวอร์รัส สเนป (Severus Snape) ใน ‘Harry Potter’ ตั้งแต่ปี 2002 แล้ว แต่สุดท้ายเขาก็เลือกที่จะแสดงต่อจนครบทั้ง 8 ภาค

ในวันที่ 4 ธันวาคม 2002 ตามที่ไดอารี่ลับบันทึกไว้ หลังจาก ‘Harry Potter’ ภาค 2 จบลง ริกแมน เผยว่า เขารู้สึกสิ้นหวังจนอยากลาออก 

“ผมได้คุยกับ พอล ลียง มาริส (Paul Lyon-Maris) เกี่ยวกับการยุติบทบาทของผมใน ‘Harry Potter’ ซึ่งพวกเขาคิดไว้แล้วว่ามันจะเกิดขึ้น แต่พวกเราที่อยู่ตรงนี้ทราบดีว่ามันเป็นประเด็นที่เรากลับมานั่งถกเถียงกันอีกครั้ง ผมนั้นตอกย้ำตัวเองในใจว่าจะไม่แสดง ‘Harry Potter’ อีกแล้ว แต่พวกเขาไม่ต้องการได้ยินมัน”

แม้ว่าเขามีความคิดที่จะยุติบทบาทการแสดงลงไป แต่ด้วยกำลังใจที่หลายคนมอบให้เขาจึงเลือกที่จะแสดงต่อจนเกือบถึงภาคที่ 5 ก็เกิดข่าวร้ายขึ้น เพราะในปี 2005 หมอได้วินิจฉัยว่าเขาเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จึงเข้ารับการผ่าตัดในเดือนมกราคมปีถัดไป ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ในแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ในวันที่ 5 มกราคม 2006

เขาได้เขียนไดอารี่ให้กำลังใจตัวเองหลังจากนอนโรงพยาบาลมา 2 สัปดาห์ ในวันที่ 20 มกราคม 2006 ว่า “ในที่สุด , ใช่เลย ‘Harry Potter 5’ นี่แหละ แม้ผมจะมีความรู้สึกแบบสองจิตสองใจว่าจะกลับมาแสดงดีไหม แต่ผมต้องมองข้ามความรู้สึกนั้นไป เพราะมีเพียงแค่ผมที่จะแสดงบทนี้ได้” ซึ่งต่อมาเขาก็กลับมาแสดงต่อในภาคที่ 5 จนครบทั้ง 8 ภาคในที่สุด

ครั้งหนึ่ง เจ.เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling) เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ริกแมนคือคนเดียวในกองถ่ายที่ล่วงรู้ตอนจบของตัวละครที่เขาแสดง ซึ่งเรื่องนี้ก็ถูกยืนยันตามบันทึกที่เขียนไว้ในไดอารี่เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2007

“ผมอ่านหนังสือ ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ เล่มล่าสุดแล้ว สเนปนั้นได้ตายอย่างกล้าหาญ พอตเตอร์ได้เล่าให้ลูกฟังว่าเขาเป็นหนึ่งในชายผู้กล้าหาญที่สุดเท่าที่เขาเคยรู้จักและเรียกลูกชายว่า อัลบัส เซเวอร์รัส (Albus Severus)

“ข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก เจ.เค. โรว์ลิง เมื่อ 7 ปีที่แล้ว คือ สเนปรักลิลลี่ (แม่ของพอตเตอร์) เหมือนเอาชีวิตผมแขวนไว้บนหน้าผาเลย (รู้ความลับแต่บอกใครไม่ได้)”

โดยเรื่องราวจากไดอารี่ลับของริกแมนนอกเหนือจากนี้ จะถูกตีพิมพ์ในวันที่ 4 ตุลาคมที่ โดยตัวหนังมีชื่อว่า ‘Madly, deeply: the diaries of Alan Rickman’

ที่มา: The Gurardian , Variety , MOVIEWEB , EW

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส