ข้อความและเนื้อหาจากคอลเล็กชันจดหมายและโน้ตส่วนตัวของดาราชื่อดังผู้ล่วงลับ อลัน ริกแมน (Alan Rickman) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความอึดอัดและความผิดหวังของเขา ขณะที่ต้องรับบท เซเวอร์รัส สเนป ในหนังชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์

หนึ่งในจดหมายของริกแมนที่ถูกนำมาประมูลฉบับหนึ่ง มีใจความเกี่ยวกับความอึดอัดสิ้นหวังที่เขาได้รับจากกองถ่าย ‘Harry Potter and the Chamber of Secrets’ ซึ่งจดหมายดังกล่าวเขียนโดยโปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องนี้อย่าง เดวิด เฮย์แมน (David Hayman)

“ขอบคุณที่ช่วยทำให้ HP2 สำเร็จ ผมรู้ว่าตอนนั้นคุณรู้สึกผิดหวังและท้อแท้เพียงใด แต่จงรู้ไว้ว่าคุณได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้แล้ว คุณคือคนที่ปราดเปรื่องที่สุด”

อลัน ริกแมน ในบท เซเวอร์รัส สเนป

นอกจากนี้ภายในคอลเล็กชันที่ถูกเปิดเผยยังมีโน้ตส่วนตัวที่ริกแมน เขียนถึงการแสดงเป็น เซเวอร์รัส สเนป ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ภาค 6 โดยบนหัวกระดาษถูกเขียนว่า “ภายในหัวของสนป” ซึ่งเนื้อหาภายในเป็นการระบายความรู้สึกเกี่ยวกับทิศทางของตัวละครสเนป ที่ผู้กำกับอย่าง เดวิด เยตส์ (David Yates) สร้างความอึดอัดให้กับเขา

ด้านนี้ เจ.เค. โรว์ลิง (J. K. Rowling) นักเขียนผู้สร้างเรื่องราวแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็เคยเขียนจดหมายถึงริกแมนเช่นกัน โดยจดหมายดังกล่าวเป็นการขอบคุณริกแมน ที่สามารถถ่ายทอดตัวละครนี้ของเธอ ได้ออกมาเพอร์เฟกต์สุด ๆ “คุณแสดงตัวละครที่ซับซ้อนที่สุดของฉันได้อย่างเที่ยงธรรม”

จดหมายทั้งหมดถูกนำมาประมูลภายหลัง 2 ปีที่นักแสดงชาวอังกฤษคนนี้เสียชีวิต นอกจากจดหมายข้างต้นแล้วในคอลเล็กชันดังกล่าวยังมีจดหมายของคนดังมากมายที่เขียนหาริกแมน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าฟ้าชายชาร์ลสแห่งอังกฤษ (Charles, Prince of Wales) โทนี แบลร์ (Tony Blair) อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หรือ บิล คลินตัน (Bill Clinton) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมไปถึงหนังสือสคริปต์บท ฮานส์ กรูเบอร์ ตัวร้ายจากเรื่อง ‘Die Hard’ เมื่อปี 1988 ซึ่งเป็นบทที่ริกแมนสร้างชื่ออีกด้วย ว่ากันว่ามูลค่าของสิ่งเหล่านี้จะมีสูงถึง 1,040,000 เหรียญ หรือราว 35,000,000 บาทนั่นเอง 

อลัน ริกแมน ถือเป็นนักแสดงชาวอังกฤษมากความสามารถที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมาหลายทศวรรษ เขาเสียชีวิตเมื่อปี 2016 ในวัย 69 ปี หลังต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานหลายปี

Harry Potter and the Chamber of Secrets

สำหรับ ‘Harry Potter and the Chamber of Secrets’ เตรียมถูกนำกลับมาฉายใหม่อีกครั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ แต่เหล่าสาวกต้องรีบหน่อย เพราะตัวภาพยนตร์จะเข้าฉายเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น! 

อ้างอิง:

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส