วันพุธที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหว ณ ใจกลางประเทศอิตาลีระดับ 6.2 ริกเตอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 120 ชีวิตและผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคารเป็นจำนวนนับไม่ถ้วน เพื่อง่ายต่อการติดต่อสื่อสารค้นหาและกู้ภัยผู้ได้รับผลกระทบ หลายหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ขอความร่วมมือไปยังพื้นที่บริเวณนั้นหรือใกล้ๆ ให้เปิดให้ใช้งาน WiFi ได้โดยไม่ต้องใส่รหัสเป็นระยะเวลาชั่วคราว เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์นี้

_90900406_a18e8138-e465-40ef-b013-589eaec1b095

หลังเหตุภัยพิบัติร้านแรงทั้งหลาย เชื่อว่าเรามักจะอยากรับรู้หรือได้ยินเสียงคนที่เราห่วงใยว่าพวกเขายังสบายดีอยู่ไหม แต่แน่นอนครับขึ้นชื่อว่าภัยพิบัตินั้น ความเสียหายที่ตามมาย่อมมหาศาล การติดต่อสื่อสารช่องทางโทรศัพท์จึงเป็นไปได้ยากมาก จะมีก็แต่สัญญาณอินเทอร์เน็ตเท่านั้นที่ยังคงใช้งานได้และรวดเร็วกว่าอีกด้วย ด้วยเหตุนี้หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในประเทศอิตาลีทั้ง Lazio Region และ Italian Red Cross ได้โพสต์ภาพขอความกรุณาและขั้นตอนการเปิดใช้งาน WiFi โดยไม่ต้องเข้ารหัสให้กับผู้คนที่อยากจะช่วยเหลือผู้อื่นในเหตุการณ์นี้

CqncEzkWgAAVK3B

Untitled-1

 

แน่นอนว่าการช่วยเหลือผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องดี แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ได้ออกมาเตือนว่า “แม้คุณอยากจะช่วยพวกเขาก็จริง แต่การเปิดให้ผู้อื่นสามารถเข้าเครือข่ายของเราได้อย่างอิสระนั้น พวกเขาสามารถส่งข้อมูลหรือดาวน์โหลดบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของคุณง่ายต่อการโดนแฮคได้เช่นเดียวกัน” 

แม้ผู้เชี่ยวชาญจะเตือนมาก็เถอะ แต่ผู้เขียนคิดว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรทำนองนี้ก็สมควรหาทางช่วยเหลือพวกเขาในรูปแบบที่เราทำได้นะเพราะชีวิตคนมันก็น่าจะสำคัญกว่าอยู่แล้วล่ะ

Credit: Ibtime