เรียกว่าอาจจะเป็นเซอร์ไพรส์หรือไม่เป็นเซอร์ไพรส์นักก็ว่าได้ สำหรับการปรากฏตัวของ โปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ (Professor X) ครูใหญ่ของชาวมิวแทนต์จาก ‘X-Men’ ที่มาปรากฏตัวในหนัง ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ ที่ออกฉายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือการปรากฏตัวของคาแรกเตอร์จาก Marvel ที่หายหน้าหายตาไปนานและหลายคนก็คิดถึง อีกทั้งยังเป็นเหมือนเป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการว่า ‘X-Men’ ได้กลับคืนสู่จักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe) อย่างเป็นทางการแล้ว

Patrick Stewart X-Men Professor X
โปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ (Professor X)
ในหนัง ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’

แต่แม้ว่าการปรากฏตัวในฐานะสมาชิกทีมอิลลูมินาติ (Illuminati) ใน Earth-838 ของโปรเฟสเซอร์เอ็กซ์จะเป็นการมาที่ดูไม่ค่อยคุ้มไปสักนิด (เพราะว่ามาไวตายไวเหลือเกิน) แต่นั่นก็ทำให้นักแสดงผู้รับบท โปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ หรือ ชาร์ลส์ เซเวียร์ (Charles Xavier) อย่าง เซอร์ แพทริก สจวร์ต (Patrick Stewart) วัย 82 ปี กลายเป็นผู้ทำลายสถิติล่าสุดในฐานะนักแสดงที่รับบทเป็นตัวละครในภาพยนตร์คนแสดงของ Marvel ยาวนานที่สุดในโลก ตามสถิติของกินเนสส์ เวิลด์ เร็คคอร์ด (Guinness World Records)

เพราะถ้าหากนับตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณปู่สจวร์ต รับบท ชาร์ลส์ เซเวียร์ ใน ‘X-Men’ ภาคแรก เวอร์ชันของทเวนตีเซนจูรีฟอกซ์ (20th Century Fox) ที่ออกฉายเมื่อปี 2000 และครั้งล่าสุดที่เขาได้ปรากฏตัวใน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ เท่ากับว่า เขาได้ปรากฏตัวในบทบาทเดิมในภาพยนตร์คนแสดงของ Marvel มาอย่างยาวนานถึง 21 ปี 296 วันแล้ว

Patrick Stewart X-Men Professor X
เซอร์ แพทริก สจวร์ต (Patrick Stewart)

ก่อนหน้านี้ สถิติการรับบทบาทที่ยาวนานที่สุดในภาพยนตร์ของ Marvel เคยตกเป็นสถิติร่วมกันของ โทบี แมกไกวร์ (Tobey Maguire) เจ้าของบท ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ (Peter Parker), วิลเล็ม ดาโฟ (Willem Dafoe) เจ้าของบท นอร์แมน ออสบอร์น (Norman Osborn) หรืออสุรกาย กรีน ก็อบลิน (Green Goblin) และ เจเค ซิมมอนส์ (J.K. Simmons) เจ้าของบท เจ โจนาห์ เจมส์สัน (J. Jonah Jameson) บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดลีบูเกิล (Daily Bugle) ซึ่งทั้งสามคนปรากฏตัวครั้งหลังสุดใน ‘Spider-Man : No Way Home’ (2021) ซึ่งห่างจากการปรากฏตัวครั้งแรกในหนัง ‘Spider-Man’ (2002) ภาคแรกของโซนี่ (Sony) นาน 19 ปี 225 วัน

Patrick Stewart X-Men Professor X
แพทริก สจวร์ต (Patrick Stewart) และ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman)
กับสถิติแสดงหนัง Marvel นานที่สุดในโลกเมื่อปี 2017

ตลอดเวลา 21 ปี 296 วัน สจวร์ตรับบทโปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ในภาพยนตร์ 8 เรื่อง ได้แก่ ‘X-Men’ (2000), ‘X2: X-Men United’ (2003), ‘X-Men: The Last Stand’ (2006), ‘X-Men Origins: Wolverine’ (2009), ‘The Wolverine’ (2013), ‘X-Men: Days of Future Past’ (2014), ‘Logan’ (2017) และใน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ (2022) ในฐานะสมาชิกทีมอิลลูมินาติ ผู้ตัดสินชะตากรรมของหมอแปลก ‘ดอกเตอร์สเตรนจ์’ (Doctor Strange) ใน Earth-838 ที่ปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับเก้าอี้ลอยได้ที่คล้ายกับในแอนิเมชัน ‘X-Men: The Animated Series’ (1992-1997) ซึ่งจะว่าไปแล้วหากมองในมุมของมัลติเวิร์ส โปรเฟสเซอร์เอ็กซ์ในภาคนี้ (และในทุก ๆ ภาค) ก็อาจจะทั้งใช่และไม่ใช่คนเดียวกันก็ได้

คุณปู่สจวร์ตเคยถือครองสถิตินักแสดงที่รับบทในหนัง Marvel ยาวนานที่สุดในโลกร่วมกันมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยเป็นการถือสถิติร่วมกันกับ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) เจ้าของบทวูล์ฟเวอรีน (Wolverine) นั่นเอง ในครั้งนั้นทั้งคู่ถือสถิติครองบทบาทของตัวเองด้วยระยะเวลา 16 ปีกับ 232 วัน ก่อนที่ทั้งคู่จะประกาศยุติบทบาท และปิดฉากตัวละครสำคัญ หลังจากรับบทครั้งสุดท้ายในหนังสปินออฟ ‘Logan’ (2017) เสร็จสิ้น

แต่ก็ใช่ว่าคุณปู่จะถือครองสถิตินี้ได้อย่างถาวร เพราะหลังจากที่มีข่าวว่า แจ็กแมนจะกลับมาแหกกรงเล็บอะดาแมนเทียม กลับมารับบทวูล์ฟเวอรีนอีกครั้งใน ‘Deadpool 3’ อย่างเป็นทางการ หลังจากตัวหนังออกฉายตามกำหนดในวันที่ 6 กันยายน 2024 นั่นจะทำให้สถิตินี้กลับไปเป็นของแจ็กแมนอีกครั้ง ซึ่งการที่จะให้คุณปู่สจวร์ตยังได้ถือครองสถิตินี้ต่อไป มีวิธีการเดียวคือ การตื๊อให้สจวร์ตกลับมารับบทโปรเฟสเซอร์เอ็กซ์อีกครั้งในหนังเรื่องเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ทั้งคู่มีโอกาสกลับมาถือสถิตินี้ร่วมกันอีกครั้ง

Patrick Stewart X-Men Professor X
แพทริก สจวร์ต (Patrick Stewart) และ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman)
ในหนัง ‘Logan’ (2017)

แม้ว่าใน ‘Doctor Strange 2’ โปรเฟสเซอร์เอ็กซ์จะโดนแวนด้า แมกซิมอฟฟ์ หรือ สการ์เลต วิตช์ (Scarlet Witch) จัดการไปแล้ว และหลายคนก็เป็นห่วงว่า ด้วยอายุ 84 ปี จะทำให้คุณปู่สจวร์ตยังมีแรงกลับมารับบทนี้อีกครั้งในอนาคตหรือไม่ ซึ่งเขาก็ได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยกับ Variety ว่า “ก็อาจจะมีโอกาสนะ คุณก็รู้ว่าซีรีส์การ์ตูน ‘X-Men’ น่ะ มัน (มีจักรวาล) ที่กว้างใหญ่มาก ก็อาจจะมีโอกาสที่เขาจะกลับมาได้ คงน่าจะได้เห็นกันอีกครั้งล่ะนะ”


ที่มา: CBR, Guinness World Records, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส