เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นักแสดง เควิน สเปซีย์ (Kevin Spacey) กล่าวต่อชั้นศาลในคดีที่เขาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายวัย 14 ปี เมื่อ 36 ปีก่อน ว่าจริง ๆ แล้วเขาเป็นเกย์ แต่เพราะว่าพ่อของเขามีความคิดเหยียดเพศ ชาตินิยมผิวขาว (White Supremacy) และ เป็นพวกลัทธินีโอนาซี (Neo-Nazism) จึงจำเป็นต้องปิดบังมาตลอด ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่สเปซีย์เปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณะ

เขาได้บรรยายถึงครอบครัวตัวเองว่า “พ่อของผมเป็นพวกชาตินิยมผิวขาวและเป็นนีโอนาซี ทำให้ผมไม่เคยบอกรสนิยมทางเพศของผมในที่สาธารณะเลย ผมจึงโตมาในครอบครัวที่ซับซ้อน”

สเปซีย์เล่าต่อว่า เมื่อเขาโตขึ้นครอบครัวของเขาต้องย้ายที่อยู่ไปเรื่อย ๆ เพราะพ่อตกงานบ่อย เขามักจะหวาดกลัวเมื่อยังเป็นเด็กและถูกบังคับให้ฟังการบรรยายของพ่อที่เหยียดเชื้อชาติและคลั่งไคล้ลัทธิอยู่ตลอดเวลา จนเขาไม่สามารถพาเพื่อน ๆ มาที่บ้านได้ แถมเขาเคยบอกพ่อว่าจะเป็นนักแสดง แต่พ่อก็กลับพูดว่า “อย่าพูดเรื่องไร้สาระ”

โจทก์ แอนโธนี แรพพ์ (Anthony Rapp) ผู้เสียหายจากการโดนสเปซีย์ล่วงละเมิดทางเพศปัจจุบันอายุ 50 ปี แย้งว่า สเปซีย์ให้การเท็จ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาเปิดเผยว่าเป็นเกย์ โดยจำเลยสเปซีย์ ชี้แจงว่า“การเรียกใครสักคนว่าเขาให้การเท็จ คือการพูดว่ามีคนกำลังโกหก ผมไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อที่จะโกหก ผมแค่ลังเลที่จะพูดถึงรสนิยมส่วนตัวของผม”

ถึงแม้ว่าสเปซีย์จะยอมรับว่าเป็นเกย์จริง แต่เขาก็ยืนกรานในชั้นศาลว่าเขาไม่ได้ล่วงละเมิดทางเพศแรพพ์แต่อย่างใด และไม่เคยทำอะไรเพื่อทำร้ายชุมชนชาวเกย์ ซึ่งเขาปฎิเสธมาตลอดตั้งแต่ถูกฟ้องร้องในปี 2017

โดยนีโอนาซีที่สเปซีย์อ้างว่าพ่ออยู่นั้น คือลัทธิที่เคลื่อนไหวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  เพื่อฟื้นคืนลัทธินาซีของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) สมาชิกในกลุ่มมักเป็นคนผิวขาว เนื่องจากเชื่อว่าคนผิวขาวเป็นใหญ่เหนือคนอื่น ๆ ซึ่งนโยบายของลัทธินีโอนาซีจะแตกต่างกันไป เช่น เหยียดเชื้อชาติต่าง ๆ, เหยียดสีผิว, เชิดชูคนอารยันเยอรมัน, เหยียดเกย์เพศทางเลือก, เหยียดยิว, สลาฟ ฯลฯ

ไม่ว่าพ่อของสเปซีย์จะเป็นคนในลัทธินี้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของศาลว่า จะตีความเรื่องนี้เป็นเช่นไรมีความเกี่ยวข้องกับคดีล่วงละเมิดทางเพศนี้มากน้อยเพียงใด คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา: Variety , Outlook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส