ผู้กำกับหนังชื่อดัง เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ออกมาขิงหนังตัวเองเรื่อง ‘Avatar 2’ ที่กำลังจะฉายว่า หนังของเขาถ่ายทำฉากตอนอยู่ในน้ำแบบสมจริง ไม่เหมือนหนัง ‘Aquaman’ และ ‘The Little Mermaid’ ที่จะฉายในปีหน้า พร้อมคำแนะนำดี ๆ จากรุ่นใหญ่ในการถ่ายทำฉากดังกล่าว

คาเมอรนเล่าเรื่องนี้กับ New York Times และอธิบายว่าสิ่งสำคัญสำหรับภาพยนตร์อย่าง ‘Aquaman’ และ ‘The Little Mermaid’ ต้องมี คือ ฉากถ่ายทำใต้น้ำที่สมจริง แสดงอยู่ในน้ำจริง เพื่อให้มันดูเป็นธรรมชาติ

“โอ้ ก็ไม่รู้สินะ มันอาจจะก็ดีก็ได้ละมั้ง? ถ้าอยากให้เหมือนคนแสดงอยู่ใต้น้ำจริง ๆ พวกเขาก็ต้องแสดงในน้ำสิ อย่ามาข้ามจุดสำคัญนี้ ถ้าคุณกำลังสร้างหนังคาวบอย คุณก็ต้องไปเรียนขี่ม้า” นอกจากจะแนะนำแนวทางให้กับหนังทั้งสองเรื่องนี้แล้ว คาเมรอนเองก็ยังเปิดเผยเคล็ดลับที่เขาช่วยทีมนักแสดงในการถ่ายทำฉากใต้น้ำอีกด้วย

“ผมก็ทราบดีว่านักแสดง แซม เวิร์ธธิงตัน (Sam Worthington) นั้นเป็นนักเล่นกระดานโต้คลื่นและเข้าใจทะเลเป็นอย่างดี แต่ ซิกัวร์นีย์ วีเวอร์ (Sigourney Weaver), โซอี ซัลดานา (Zoe Saldana) และนักแสดงคนอื่น ๆ นั้นไม่ใช่ ดังนั้นผมจึงใส่ใจกับกับเรื่องนี้มากแบบถึงลูกถึงคน และเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการกลั้นหายใจที่ดีที่สุดในโลกเพื่อพูดคุยกับพวกเขา”

โดยนักแสดงนำอย่างเวิร์ธทิงตัน ผู้รับบทเป็นตัวเอกของเรื่อง เคยพูดถึงความยากลำบากในการถ่ายทำฉากใต้น้ำว่าเขานั้นต้องเรียนรู้ที่จะฝึกกลั้นหายใจเป็นเวลาหลายนาที เป็นการบ่งบอกว่าคาเมรอนต้องการให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความสมจริงมากที่สุดเพียงใด

ที่มา: CINIMA BLEND ,  The New York Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส