หลาย ๆ คนอาจทราบอยู่แล้วว่า นอกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) จะเป็นนักร้องชื่อดังที่การันตีคุณภาพด้วยผลงานอัลบั้มใหม่ล่าสุดอย่าง ‘Midnights’ ที่เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เธอเองยังมีผลงานการแสดงอยู่บ้างแบบประปราย อย่างล่าสุดเธอก็มีบทบาทเล็ก ๆ ในภาพยนตร์รวมดาวเรื่อง ‘Amsterdam’ ที่กำลังฉายโรงอยู่ ณ เวลานี้ และเธอเองก็เคยเกือบจะมีส่วนร่วมในหนังดังหลาย ๆ เรื่องด้วยเช่นกัน

Taylor Swift Eddie Redmayne Les Misérables

ล่าสุด นักร้องสาวสวิฟต์ได้ไปให้สัมภาษณ์ในรายการ เดอะ เกรแฮม นอร์ตัน โชว์ (The Graham Norton Show) รายการทอล์กโชว์ทางช่อง BBC One เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมี เอ็ดดี เรดเมย์น (Eddie Redmayne) นักแสดงหนุ่มเจ้าของบท มาริอุส (Marius) ในเรื่องมาเป็นแขกพิเศษในรายการด้วย ซึ่งสาเหตุที่ทั้งคู่มาปรากฏตัวร่วมกันในรายการนี้ก็เพราะว่า นักร้องสาวเองเคยมีประสบการณ์การออดิชันเพื่อคัดตัวแสดงในหนังดังจากนิยายชื่อก้อง ‘Les Misérables’ ร่วมกันเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

โดยสวิฟต์ได้เล่าย้อนไปถึงช่วงเวลานั้นว่า ในเวลานั้นจริง ๆ เธอเองก็รู้อยู่ลึก ๆ อยู่แล้วว่าน่าจะไม่ได้รับเลือกให้แสดงในหนังเรื่องนี้ แต่เหตุผลที่เธอเองยอมไปออดิชัน นั่นก็เพราะว่าเธอจะมีโอกาสไปออดิชันร่วมกับเรดเมน ซึ่งเป็นนักแสดงคนโปรดของเธอนั่นเอง นั่นก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของฝันร้ายที่เธอกล่าวถึง :-

“จริง ๆ ฉันได้ไปออดิชัน 2 บทบาทค่ะ บทแรกคือ โกเซ็ตต์ (Cosette) และอีกบทคือไปออดิชันเสียงร้องสำหรับตัวละคร เอโปนีน (Éponine) จริง ๆ ช่วงเวลานั้นมันก็ดีแหละนะคะ แต่ว่ามันก็ดีได้ไม่นาน เพราะฉันรู้ตัวว่าคงไม่ได้บทนี้อยู่แล้วแหละ แต่พวกเขาถามฉันว่า อยากบินไปลอนดอนเพื่อออดิชันหน้ากล้องกับเอ็ดดี ซึ่งเป็นนักแสดงคนโปรดของฉันไหม ? ฉันก็เลยคิดว่า นี่คงไม่ใช่ประสบการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ (หันไปหาเรดเมย์น) คุณเป็นนักแสดงคนหนึ่งที่ฉันชื่นชอบมาก ๆ คุณมีความสามารถที่พิเศษจริง ๆ ก็เลยตอบตกลงไปค่ะ”

แม้ว่าเธอจะได้มีโอกาสไปออดิชันร่วมกับนักแสดงคนโปรด แต่กลายเป็นว่า เมื่อเธอเดินทางไปถึงสถานที่ออดิชัน ประสบการณ์การออดิชันครั้งนั้นกลับกลายเป็นสิ่งที่เธอเรียกว่าเป็น ‘ฝันร้าย’ เพราะต้องแต่งในลุคของสาวโบราณเนื้อตัวมอมแมม แถมยังต้องทาฟันให้เป็นสีน้ำตาลอีกต่างหาก

“เมื่อฉันไปถึงที่นั่น พวกเขาก็ให้ฉันแต่งตัวเป็นสาวฝรั่งเศสข้างถนนในศตวรรษที่ 19 แล้วพวกเขาบอกว่าจะทาฟันของฉันให้เป็นสีน้ำตาลด้วย ฉันก็ถามว่า ‘คุณจะทำอันนี้หลังจากที่ฉันเจอกับเอ็ดดี เรดเมย์นใช่มั้ยเนี่ย ? ‘ แต่กลายเป็นว่า พวกเขาแต่งฉันออกมาอย่างกับคนตายซะงั้น แล้วมันก็กลายเป็นฝันร้ายของฉัน ตอนที่ฉันเจอกับเอ็ดดี ฉันนี่เขินจนแทบจะไม่กล้าอ้าปากพูดเลยอ่ะ”

Taylor Swift Eddie Redmayne Les Misérables

ส่วนทางด้านเรดเมย์นเองก็เผยถึงช่วงเวลานั้นว่า เขาเองก็ตื่นเต้นที่ได้ร่วมออดิชันกับสวิฟต์ในครั้งนั้นเช่นกัน และเขาเองก็รู้สึกว่าเป็นฝันร้ายสำหรับเขาด้วย เพราะเขาเผยว่าในตอนนั้น เขาเองรู้แต่เพียงว่าจะต้องออดิชันด้วยการร้องเพลงคู่ แต่ทีมงานเองก็ไม่ได้บอกว่าจะต้องร้องเพลงคู่กับเธออย่างใกล้ชิด เขาก็เลยรู้สึกเกร็ง ๆ อยู่พอสมควร เขาเล่าถึงความกระอักกระอ่วนนั้นว่า :-

“ความทรงจำที่ผมจำได้แม่นก็คือ วันนั้นผมกินพิซซ่ากับขนมปังกระเทียมไปครับ ตอนนั้นผมรู้แค่ว่า ลมหายใจของผมคงมีแต่กลิ่นกระเทียมแหงเลย ในระหว่างที่เทย์เลอร์กำลังแสดงบทตายในอ้อมแขนผม ผมก็เลยต้องพยายามแสดงอารมณ์ไปทั้งอย่างนั้นแหละ”

(สวิฟต์) “และฉันก็มีฟันสีน้ำตาลด้วย! อยากจะร้อง…เป็นเรื่องดีนะที่ได้รู้ว่าเราทั้งคู่เองในตอนนั้นก็กำลังกระอักกระอ่วนพอ ๆ กัน”

‘Les Misérables’ ภาพยนตร์ผลงานการกำกับของ ทอม ฮูเปอร์ (Tom Hooper) ที่ออกฉายในปี 2012 โดยตัวบทดัดแปลงจากละครเวทีและหนังสือนิยายชื่อดัง ผลงานปลายปากกาของ วิกตอร์ อูโก (Victor Hugo) ซึ่งในท้ายที่สุดก็มีเพียงแค่เรดเมย์นที่ได้รับบทเป็นมาริอุส ร่วมกับนักแสดงเบอร์ใหญ่ที่มาร่วมงานกันคับคั่ง อาทิ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ในบท ฌอง วาลฌอง (Jean Valjean), รัสเซล โครว์ (Russell Crowe) ในบท ฌาแวร์ (Javert), แอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway) ในบท ฟองตีน (Fantine), และ ซาชา บารอน โคเฮน (Sacha Baron Cohen) รับบทเป็น เตนาดิเยร์ (Thénardier) เป็นต้น

Taylor Swift Eddie Redmayne Les Misérables

ส่วนบทที่สวิฟต์ออดิชันทั้งสองบทบาทนั้นตกเป็นของ อะแมนดา ไซเฟรด (Amanda Seyfried) รับบทเป็น โกเซ็ตต์ (Cosette) และบท เอโปนีน (Éponine) ตกเป็นของ ซาแมนธา บาร์กส์ (Samantha Barks) แต่ถึงแม้ว่านักร้องสาวสวิฟต์จะไม่ได้รับบทในหนังเรื่องนี้ แต่สุดท้าย ทอม ฮูเปอร์ ก็ได้ชักชวนเธอมาร่วมงานรับบทแมวสาว บอมบาลูรินา (Bombalurina) ในหนังมิวสิคัลเรื่อง ‘Cats’ (2019) ซึ่งบทบาทและการขับร้องเพลงในหนังเรื่องนี้ก็ส่งให้เธอได้มีโอกาสเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำในปีนั้นด้วย


ที่มา: Variety, People, Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส