ในขณะที่ผู้สร้างภาพยนตร์ยุคปัจจุบันหลายคนให้ความสนใจใจเทคโนโลยี CGI (Computer-Generated Imagery) ที่มีความล้ำหน้าสูงในการถ่ายทำฉากระเบิด เพื่อลดต้นทุนและสร้างความปลอดภัยให้แก่ทีมงานที่เข้าฉาก แต่สำหรับผู้กำกับอย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ชื่นชอบงานเอฟเฟกต์แบบดั้งเดิมและการใช้ ‘ของจริง’ ในการถ่ายทำภาพยนตร์อยู่เป็นทุนเดิมแล้วนั้น เขาได้ก้าวข้ามความทะเยอทะยานไปไกลยิ่งขึ้นใน ‘Oppenheimer’ ซึ่งเป็นผลงานกำกับล่าสุดของเขา

ทั้งนี้ Total Film ได้รายงานว่า โนแลนเลือกที่จะถ่ายทำฉากทดสอบระเบิดปรมาณูครั้งแรกของ เจ. รอเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ ที่รับบทโดย คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) โดยใช้เอฟเฟกต์ที่สามารถระเบิดโดยได้ผลลัพธ์แบบเดียวกับการทดสอบในครั้งนั้นจริง ๆ

โนแลนได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมคิดว่าการสร้างรูปแบบการทดสอบนิวเคลียร์ (Trinity Test) ขึ้นมาอีกครั้งจริง ๆ โดยไม่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิก ถือได้ว่าเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับ แอนดรูว์ แจ็กสัน (Andrew Jackson)
หัวหน้าฝ่ายวิชวลเอฟเฟกต์ของผม ผมได้พูดคุยกับเขามาตั้งแต่ต้นในการสร้างองค์ประกอบต่าง ๆ ในการถ่ายทำจริงได้อย่างไร ตั้งแต่การจำลองกระบวนการควอนตัมไดนามิก (Quantum Dynamics) และ ควอนตัมฟิสิกส์ (Quantum Physics) ไปจนถึการทดสอบนิวเคลียร์ (Trinity Test) ด้วยตัวของเขาเอง เพื่อสร้างฉากที่สมจริงที่สุดขึ้นมาในนิวเม็กซิโกที่สภาพแวดล้อมภายนอกที่โหดร้ายมาก มันเป็นการทำเอฟเฟกต์จริงที่มีความท้าทายอย่างถึงที่สุด”

อย่างไรก็ดี โนแลนมิได้จุดชวนระเบิดปรมาณูจริง ๆ ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่เขาก็มิได้เปิดเผยข้อมูลว่าสามารถจำลองการทดสอบระเบิดปรมาณูที่มีความสมจริงสูงนี้ได้อย่างไร และต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเท่าไรในการร่วมสร้างฉากนี้ขึ้นมา

Oppenheimer
ภาพจาก Universal Pictures

โนแลนนั้นขึ้นชื่อในการใช้เอฟเฟกต์จริงมากกว่า CGI ในการถ่ายทำภาพยนตร์อยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่นผลงานก่อนหน้านี้อย่าง ‘Tenet’ (2021) ที่เขานำเครื่องบินโบอิง 747 ของจริงมาพุ่งชนอาคารสนามบินจริง ๆ หรือแม้กระทั่งการถ่ายทำฉากห้องไร้น้ำหนักที่โด่งดังมากใน ‘Inception’ (2010) และฉากรถบรรทุกพลิกคว่ำใน ‘The Dark Knight’ (2008)

‘Oppenheimer’ ถือได้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่หลายคนตั้งตารอ ว่าด้วยเรื่องราวของ เจ. รอเบิร์ต ออปเพนไฮ นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันที่สามารถสร้างระเบิดปรมาณูขึ้นมาได้เป็นคนแรกของโลก ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามโลกครั้งที่ 2

ภาพยนตร์ดังกล่าวยังได้รวบรวมนักแสดงระดับแถวหน้าของฮอลลีวูดเอาไว้มากมาย ซึ่งนอกเหนือจากเมอร์ฟีแล้วก็ยังมี ฟลอเรนซ์ พิว (Florence Pugh), รอเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.), เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt), แกรี โอลด์แมน (Gary Oldman), แมตต์ เดมอน (Matt Damon), แมตเธียส ชเวกเฮอเฟอร์ (Matthias Schweighöfer), เคนเนธ บรานาห์ (Kenneth Branagh), รามี มาเลค (Rami Malek), จอช ฮาร์ทเน็ทท์ (Josh Hartnett), อัลเดน เออเร็นริช (Alden Ehrenreich), เคซีย์ แอฟเฟล็ก (Casey Affleck), เดน ดีฮาน (Dane DeHaan), แมทธิว โมดีน (Matthew Modine), เจสัน คลาร์ก (Jason Clarke) และ อเล็กซ์ วูลฟ์ (Alex Wolff) ร่วมแสดงด้วย

‘Oppenheimer’ มีกำหนดฉายวันที่ 21 กรกฎาคม 2023

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส