หากพูดถึงการแสดงในหนัง ‘Mission: Impossible’ ของ ทอม ครูซ (Tom Cruise) หลายคนอาจจะนึกถึงการแสดงฉากผาดโผนที่ไร้สแตนด์อินของเขา อย่างที่รู้กันดีว่าครูซได้กลับมารับบท อีธาน ฮันต์ อีกครั้งใน ‘Mission: Impossible – Dead Reckoning  Part 1’ และล่าสุดทางผู้สร้างได้ปล่อยคลิปเบื้องหลังฉากการกระโดดลงหน้าผาด้วยมอเตอร์ไซค์ของครูซ ซึ่งกว่าจะได้ภาพที่สมบูรณ์แบบนั้น จะเห็นว่าครูซต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักทั้ง กระโดดร่ม และ ขี่มอเตอร์ไซค์วิบากหลายต่อหลายครั้ง

คริสโตเฟอร์ แม็กควอรี (Christopher McQuarrie) ผู้เขียนบทและผู้กำกับ ‘Mission: Impossible’ ภาคนี้ ออกมาเล่าถึงการถ่ายทำฉากเสี่ยงตายของครูซว่าเป็นฉากที่ท้าทายและยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

“เพื่อทำฉากนี้ให้สำเร็จ ทอมได้มีส่วนร่วมวางแผนและประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการฝึก ทอมได้ซ้อมกระโดดร่ม 30 ครั้งต่อวัน เขาผ่านการกระโดดแบบนี้มาทั้งหมด 500 แห่ง และซ้อมมอเตอร์ไซค์วิบากมากกว่า 13,000 ครั้ง” แม็กควอรีกล่าว

เวด อีสต์วูด (Wade Eastwood) ผู้ช่วยผู้กำกับ ที่ซึ่งผ่านการทำงานใน ‘Mission: Impossible’ มาแล้วหลายภาค รวมถึงล่าสุดก็รับหน้าที่ดูแลการแสดงฉากผาดโผนต่าง ๆ ของครูซ ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า

“ทอมใช้เวลา 1 ปีสำหรับการฝึกซ้อมกระโดดร่มขั้นพื้นฐานจนไปถึงระดับสูง เขากระโดดหลายครั้งจนทักษะการควมคุมร่มของทอมดีขึ้นมาก ส่วนการฝึกขี่มอเตอร์ไซค์วิบาก ทีมงานได้สร้างลู่วิ่งสูง 24 เมตร เขาสามารถขี่และกระโดดได้อย่างสบาย ๆ ผมคิดว่าเขาสามารถทำได้ดีมากในเรื่องนี้ ไม่มีทางที่จะพลาดแน่นอน” อีสต์วูดกล่าว

ระหว่างการซ้อมจำลองทีมงานได้ติด GPS ในตัวของครูซเพื่อบันทึกการกระโดดในทุก ๆ ครั้ง เพื่อนำมาคำนวณค่าความเร็วทั้งช่วงมีลมแรงและไม่มีลม รวมถึงวัดการกระโดดในแต่ละครั้งว่าสูงเท่าไหร่ ด้วยวิธีนี้จะทำให้สามารถตั้งโดรนกับกล้องออกมาได้สมบูรณ์แบบที่สุด

“สิ่งสำคัญเลยคือรถมันไม่มีเครื่องวัดความเร็ว เราต้องใช้การฟังเสียงรถและความรู้สึก ช่วงเริ่มผมขี่ด้วยความเร็วพอประมาณ และเมื่อกระโดดออกจากมอเตอร์ไซค์มัน ต้องดูลมที่พัดเข้ามา ผมต้องยืดอกแล้วก็ยกตัวขึ้น” ครูซกล่าวระหว่างฝึกซ้อม

วันถ่ายทำจริงแม็กควอรีได้เลือกเมืองเฮเลสซิลต์ ประเทศนอร์เวย์ โดยระยะเวลาหนึ่งเดือนเขาได้สร้างทางลาดสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ลงผา โดยใช้วิศวกรและช่างเทคนิคมากมาย รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ที่นำมาขนอุปกรณ์ขึ้นเขาก่อนเริ่มถ่ายทำ

กว่าครูซจะถ่ายทำฉากนี้ได้สำเร็จ เขาต้องกระโดดลงหน้าผาทั้งหมด 6 ครั้งในวันเดียวกัน ซึ่งหลังการถ่ายทำ ทีมงานต่างออกมายกย่องว่า นี่เป็นการแสดงที่กล้าหาญและยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของครูซเลยทีเดียว

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของฉากผาดโผนในหนัง ‘Mission: Impossible – Dead Reckoning  Part 1’ คงต้องติดตามว่าจะมีฉากหวาดเสียวของครูซมากกว่านี้หรือไม่?

‘Mission Impossible’ ภาค 7 นี้ นอกจากครูซแล้ว ยังมีนักแสดงมากฝีมือตบเท้าเข้าร่วมมากมาย ทั้ง ไซมอน เพ็กก์ (Simon Pegg), รีเบคก้า เฟอร์กูสัน (Rebecca Ferguson), วิง เรมส์ (Ving Rhames), ร็อบ เดลานีย์ (Rob Delaney), ปอม เคลเมนเทียฟ (Pom Klementieff)  และอีกมากมาย

‘Mission: Impossible – Dead Reckoning  Part 1’ มีคิวเข้าฉายวันที่ 14 กรกฎาคม ปี 2023

ที่มา : Ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส