ยังไม่ทันหายว้าวกับ MV เพลง “Ditto” ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาเกิร์ลกรุ๊ปสาวดาวรุ่งของเกาหลี ‘NewJeans’ ก็ปล่อย MV ตัวใหม่ออกมาให้แฟน ๆ ได้ว้าวกันอีกกับเพลง “OMG” บทเพลง side-a จากซิงเกิลอัลบั้ม ‘OMG’ (ที่มี “Ditto” เป็นเพลงใน side-b นั่นเอง)

กลุ่มเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่นี้ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ได้แก่ มินจี (Minji) ฮันนี่ (Hanni) แดเนียล (Danielle) แฮริน (Haerin) และฮเยอิน (Hyein) แม้ว่า NewJeans จะเพิ่งเดบิวต์ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่บรรดาเพลงฮิตทั้งหลายอย่าง “Attention”, “Hype Boy” และอีกมากมาย ก็ทำให้พวกเธอมีฐานแฟนเพลงและด้อมที่ติดตามมากมาย กลายเป็นวงดาวรุ่งที่น่าจับตามอง เป็นดาวที่เฉิดฉายพร้อมเปล่งประกายท่ามกลางหมู่ดวงดาราแห่งนภา K-pop

ชื่อวง ‘NewJeans’ นั้นสื่อถึงแนวคิดที่ว่ายีนส์เป็นแฟชั่นที่ไร้กาลเวลา ทางวงก็เลยตั้งใจที่จะสร้างภาพลักษณ์ที่ไร้กาลเวลาให้กับตัวเอง นอกจากนี้ชื่อนี้ยังเป็นการเล่นคำกับคำว่า ‘NewGenes’ ซึ่งหมายถึงว่าพวกเธอจะเป็นศิลปินรุ่นใหม่เลือดใหม่ที่จะประกาศศักดาเพลงป็อปยุคใหม่ที่พวกเธอเชื่อมั่นนั่นเอง

เพลง “OMG” มาพร้อมแนวดนตรี R&B Hip-Hop อันผสมผสานไว้ด้วยจังหวะของดนตรี UK Garage และดนตรี Trap แต่งโดย Jinsu Park, Ylva Dimberg และ David Dawood เนื้อร้องโดย Gigi, Ylva Dimberg และ Hanni ส่วน MV นี้กำกับโดย Wooseok Shin (DOLPHINERS FILM) เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ NewJeans ได้แสดงออกถึงเอกลักษณ์และความสดใหม่ของพวกเธอ ซึ่งพยายามสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีรสชาติแตกต่างกันออกไปแต่แฟน ๆ ก็สามารถสัมผัสได้ถึงบุคลิกและเสน่ห์เฉพาะตัวในแบบของ NewJeans นอกจากนี้พวกเธอยังมาพร้อม MV ที่ความครีเอตมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจและใส่สไตล์ที่มีกลิ่นอายอันเป็นเอกลักษณ์ อย่างใน “Ditto” ก็ใช้ฟีลลิ่งแบบงานยุค 90s ช่วงที่งานวิดีโอแบบ home video / video camcorder กำลังมา

ส่วนใน “OMG” เนื้อหาของเพลงนี้พูดถึงการอยู่ในห้วงรักอันมีอานุภาพรุนแรงจนทำให้เราแทบจะกลายเป็นบ้าไป ดังนั้นเรื่องราวใน MV จึงเกิดขึ้นในสถานพยาบาลด้านจิตเวชที่สมาชิกทั้ง 5 ต่างก็มีปัญหาในแบบของตัวเองอย่าง ฮันนี่ก็คิดว่าเธอคือ Siri ในเครื่อง iPhone (ใน MV นี้เธอเลยแต่งตัวเหมือนกับสตีฟ จ็อบส์) ฮเยอินก็จินตนาการว่าตัวเองได้สวมบทบาทเป็นตัวละครในเทพนิยายที่เธอชื่นชอบ เช่น ซินเดอเรลล่า สาวไม้ขีดไฟ และสโนว์ไวท์ ในขณะที่แฮรินคิดว่าตัวเองเป็นน้องแมว ส่วนแดเนียลเป็นคนที่เชื่อว่าทุกคนคือสมาชิก NewJeans ! และคนที่ดูเหมือนจะปกติที่สุดก็คือมินจีที่เป็นจิตแพทย์แต่ก็ชวนเอ๊ะอยู่ไม่น้อยว่าจริง ๆ แล้วมันอะไรยังไง นอกจากนี้ยังมีนักแสดง คิมจูฮุน (Kim Joo-hun) มารับบทหมอพร้อมด้วยอดีตนักเขียนเว็บตูนอีมัลนยอน (Lee Mal-nyeon) ที่ตอนนี้เป็นยูทูบเบอร์ที่รู้จักในชื่อ Calmdown Man ก็มาร่วมเป็น cameo โผล่ใน MV นี้ด้วย แถม MV

ต้องบอกว่า MV ของ NewJeans มีความอินดี้อยู่ไม่น้อย เชื่อว่าอาจมีหลายคนดูแล้วงงว่าเรื่องมันเป็นยังไงตั้งแต่ใน “Ditto” แล้ว ซึ่งกับ “OMG” นี่ก็เช่นเดียวกัน ถึงขนาดที่ผู้กำกับได้เพิ่มฉากเอนด์เครดิตที่มีคนกำลังพิมพ์ข้อความว่า “ฉันเป็นคนเดียวที่ไม่สบายใจกับเนื้อหาของมิวสิกวิดีโอนี้รึเปล่า ? แค่โผล่หน้ามาแล้วก็เต้นก็พอแล้วมั้ง” แถม MV นี้ก็มีการ reference ไปที่ MV “Ditto” ซึ่งเราจะได้เห็นว่าท่าเต้นใน MV นี้จริง ๆ แล้วเป็นท่าเต้นที่เราเคยได้เห็นจาก MV “Ditto” มาก่อน ทำให้แฟน ๆ สามารถเชื่อมโยงกันได้ว่าจริง ๆ แล้วเนื้อหาใน MV ของ 2 เพลงนี้จะต้องมีความสัมพันธ์กันแน่

เรียกได้ว่าเพลงก็ดี MV โดดเด่น ถ้าเป็นแบบนี้จะต้องแรงดีไม่มีตกแน่นอน ก็คอยติดตามสาว ๆ NewJeans กันต่อไปว่าจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์แฟน ๆ กันอีกนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส