หลังจากที่ รูเมอร์ วิลลิส (Rumer Willis) ลูกสาวของ บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) นักแสดงแอ็กชันสตาร์รุ่นใหญ่ วัย 67 ปี ได้ประกาศวางมือจากอาชีพนักแสดงภาพยนตร์ หลังจากอยู่ในวงการฮอลีวูดมานานเกือบ 50 ปี เนื่องจากตรวจพบอาการภาวะบกพร่องทางการสื่อความ (Aphasia) เมื่อประมาณเดือนมีนาคม ปี 2022 ที่ผ่านมาแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ครอบครัวของวิลลิสได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคมเพื่อผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้า (The Association for Frontotemporal Degeneration – AFTD) โดยใจความสำคัญส่วนหนึ่งคือการเปิดเผยความคืบหน้าของอาการทางสมองของวิลลิส ซึ่งในแถลงการณ์ได้เปิดเผยคำวินิจฉัยของแพทย์ว่า อาการ Aphasia ของวิลลิสในขณะนี้ เริ่มมีอาการรุนแรงขึ้นจนเข้าสู่ภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้า (Frontotemporal Dementia – FTD) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ได้ระบุว่า :-

“ในฐานะครอบครัว เราต้องถือโอกาสนี้ ขอขอบคุณทุกท่าน สำหรับความรักและความเห็นอกเห็นใจที่มีต่อบรูซ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ความมีน้ำใจและด้วยความกรุณาของคุณช่างล้นเหลือ และเราซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง และเนื่องจากว่าเรารู้ว่าคุณต่างก็รักบรูซมากพอ ๆ กับที่เรารัก เราจึงขอแจ้งข้อมูลอัปเดตให้คุณทราบ”

“ตั้งแต่ที่เราประกาศการวินิจฉัยความพิการทางสมองของบรูซ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022 อาการของบรูซก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ และตอนนี้เราได้ทราบคำวินิจฉัยที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น นั่นก็คือ อาการภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้า น่าเสียดายที่ความท้าทายในการสื่อสาร เป็นเพียงอาการหนึ่งของโรคที่บรูซต้องเผชิญ แม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่เจ็บปวด แต่พวกเราก็โล่งใจที่ในที่สุดก็ได้รับคำวินิจฉัยที่ชัดเจน”

Bruce Willis Deepfake

“FTD เป็นโรคร้ายที่พวกเราหลายคนไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนด้วยซ้ำ และเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ สำหรับคนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี FTD เป็นรูปแบบหนึ่งของภาวะสมองเสื่อมที่พบได้บ่อยที่สุด และเนื่องจากวินิจฉัยโรคที่อาจใช้เวลานานหลายปี FTD จึงมีแนวโน้มที่จะแพร่หลายมากกว่าที่เราจะทราบ”

“ทุกวันนี้ยังไม่มีวิธีที่จะรักษาโรค ซึ่งเป็นสิ่งที่เราหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงได้ในอีกหลายปีข้างหน้าเมื่ออาการของวิลลิสดีขึ้น เราหวังว่าสื่อทุกแขนงจะให้ความสนใจเกี่ยวกับโรคนี้ เพื่อให้ทุกคนตระหนักและมีการคิดค้นวิจัยมากขึ้นกว่านี้ บรูซเชื่อในการใช้ชื่อเสียงของเขาเพื่อช่วยเหลือคนอื่น และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับประเด็นสำคัญทั้งส่วนตัวและในที่สาธารณะ เรารู้แก่ใจว่ว ถ้าเขาทำได้ เขาจะใช้ชื่อเสียงของเขาในการกระตุ้นความสนใจจากคนทั่วโลก เชื่อมโยงกับผู้ที่กำลังเผชิญโรคที่ทำให้ร่างกายทรุดโทรมนี้ รวมทั้งตระหนักถึงผลกระทบของบุคคลและครอบครัวของพวกเขาได้อย่างไร”

“บรูซพบความสุขในชีวิตอยู่เสมอ และมักช่วยเหลือให้ทุกคนที่เขารู้จักทำสิ่งนั้นเช่นเดียวกัน มันเป็นสิ่งที่มีความหมายที่ทำให้โลกได้เห็นถึงความรู้สึกห่วงใยที่สะท้อนกลับมาหาเขาและเราทุก ๆ คน เรารู้สึกประทับใจมาก กับความรักที่คุณมีต่อสามี พ่อ และเพื่อนที่รักของเราในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจ และความเคารพของคุณจะช่วยให้บรูซมีชีวิตที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะทำได้”

เมื่อเดือนมีนาคม 2022 ครอบครัวของบรูซ วิลลิสได้ออกมาเปิดเผยว่า วิลลิสกำลังเผชิญกับโรค Aphasia หรือ ภาวะบกพร่องทางการสื่อความ ที่ส่งผลต่อหน้าที่การงานของเขาจนทำให้ครอบครัวได้ประกาศยุติอาชีพนักแสดงอย่างถาวร และภายหลังแพทย์ได้วินิจฉัยว่า อาการ Aphasia นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ ภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้า (Frontotemporal Dementia – FTD) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของภาวะสมองเสื่อม (Dementia)

ภาวะสมองเสื่อมส่วนหน้า เป็นอาการที่สมองส่วนหน้าและด้านข้างเกิดความเสียหาย ฝ่อ หรือยุบตัวลง ส่งผลกระทบให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม และความสามารถ รวมทั้งความเข้าใจในภาษา อาการดังกล่าวมักพบในประชากรวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ที่มีอายุระหว่าง 45 ถึง 65 ปี แต่ก็สามารถพบอาการในผู้ที่มีอายุน้อยกว่าได้เช่นกัน


ที่มา: Variety, BBC, AFTD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส