นับถอยหลังอีกไม่ถึง 1 เดือนก็ใกล้จะประกาศผลแล้วสำหรับรางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 ประจำปีนี้ แน่นอนว่านอกจากสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงแล้ว อีกสาขาที่สายเทคนิคคนเล่นกล้องให้ความสนใจได้แก่สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม แต่กระนั้น Beartai Buzz ก็เล็งเห็นว่ามีหนังที่เข้าชิงในสาขาอื่น ๆ ก็มีลิสต์กล้องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture of the Year)

The Fabelmans

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ, ดนตรีประกอบ,นักแสดงนำหญิง,นักแสดงสมทบชาย,บทภาพยนตร์ดั้งเดิม, ออกแบบงานสร้าง

แม้ ‘The Fabelmans’ จะไม่ได้ชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม แต่ถือเป็นหนังเพียงเรื่องเดียวในลิสต์นี้ที่ยังใช้ฟิล์มในการถ่ายทำ โดยใช้กล้อง Panavision Panaflex Millennium XL สำหรับฉากที่ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. ส่วนฉากที่ใช้ฟิล์ม 16 มม.จะใช้กล้อง 2 รุ่นได้แก่ ARRIFLEX 16 ST และ ARRIFLEX 416 ส่วนเลนส์จะใช้เป็น Panavision Primo และ Panavision PVintage

Everything Everywhere All at Once

สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ, ดนตรีประกอบ, เพลงประกอบ, นักแสดงนำหญิง,นักแสดงสมทบชาย,นักแสดงสมทบหญิง, บทภาพยนตร์ดั้งเดิม, ออกแบบเสื้อผ้า และตัดต่อ

เช่นกันแม้ ‘Everything Everywhere All at Once’ จะไม่ใช่หนังที่ชิงรางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการถ่ายทอดภาพมัลติเวิร์สและฉากแอ็กชันต่าง ๆ หนังทำออกมาได้ตื่นตามาก โดยหนังใช้กล้อง ARRI ALEXA Mini เป็นหลักและใช้เลนส์ดังนี้ Atlas Orion Anamorphic, Scorpiolens, Todd-AO, ARRI Master Prime

Top Gun: Maverick

Top Gun: Maverick

สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์, เพลงประกอบ, บันทึกเสียง,วิช่วลเอฟเฟกต์, บทภาพยนตร์ดัดแปลง และตัดต่อ

น่าแปลกใจไม่น้อยที่หนังอย่าง ‘Top Gun: Maverick’ ไม่ติดโผเข้าชิงสาขาถ่ายภาพแม้ว่าจะประกาศตัวว่าเป็นหนังที่ถ่ายฉากเครื่องบินผาดโผนของนักแสดงจริง และแน่นอนว่ากล้องที่ใช้ก็ต้องรองรับกับวิสัยทัศน์สุดบ้าระห่ำครั้งนี้นั่นคือ Sony Venice ที่สามารถถ่ายทำได้ความละเอียดสูงสุดคือ 6K ซึ่งทีมงานก็นำกล้อง 6 ตัวมัดรวมกันไปติดตั้งไว้ตรงห้องคนขับเพื่อให้ได้มุมมองภาพตอนบินผาดโผนได้อย่างเร้าใจ ส่วนเลนส์ที่หนังใช้ถ่ายทำมีดังนี้ ARRI Master Prime, Zeiss Loxia, Sigma FF High Speed, Voigtländer, Fujinon Premier

Avatar: The Way of Water

นักแสดง Avatar: The Way of Water

สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,บันทึกเสียง,วิช่วลเอฟเฟกต์ และบันทึกเสียง

แม้จะดูเป็นหนังที่พึ่งพิง CGI เป็นส่วนใหญ่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่เป็นอีกหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ผลักดันวงการถ่ายทำภาพยนตร์ไปข้างหน้าอีกขั้น ส่วนกล้องที่หนังใช้ได้แก่ Sony Venice และใช้เลนส์ดังนี้ Fujinon MK and Premier Cabrio

The Banshees of Inisherin

สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ, ดนตรีประกอบ, นักแสดงนำชาย,นักแสดงสมทบชาย,นักแสดงสมทบหญิง, บทภาพยนตร์ดั้งเดิม และตัดต่อ

อีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เข้าชิงสาขาใหญ่ไปถึง 9 รางวัล โดยกล้องที่ใช้ถ่ายทำได้แก่ ARRI ALEXA Mini LF และใช้เลนส์ตัวเดียวคือ ARRI Signature Prime

Triangle of Sadness

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์,ผู้กำกับ และบทภาพยนตร์ดั้งเดิม

หนังสุดฮาของ รูเบน ออสลุนด์ (Ruben Oslund) แม้จะดูเป็นหนังฟอร์มเล็ก ๆ ไม่ใหญ่โตแต่ใช้กล้องดิจิทัลซีนีมาระดับชั้นนำทั้ง ARRI ALEXA Mini LF ของ Arri และ RED Gemini กับ RED Helium 8K ของฝั่ง Red มาใช้ถ่ายทอดเรื่องราวเสียดสีชนชั้นสุดชวนหัว ส่วนเลนส์ที่หนังใช้ก็ไม่ธรรมดานั่นคือ Zeiss Supreme Prime

Women Talking

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ภาพยนตร์, บทดัดแปลง

หนังดราม่าสุดเข้มข้นเรื่องนี้ก็ใช้กล้องที่ไม่เหมือนใครได้แก่ Panavision Millennium DXL2 ของยี่ห้อ พานาโซนิค และใช้เลนส์  Panavision Primo, Panavision Ultra Vista ในการถ่ายทำ

ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงสาขา ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography)

All Quiet on the Western Front

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ, ภาพยนตร์,ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ, ดนตรีประกอบ, บันทึกเสียง,วิชวลเอฟเฟกต์,ออกแบบงานสร้าง, แต่งหน้าทำผม และตัดต่อ

‘All Quiet on the Western Front’ นับว่ามีงานภาพอันน่าทึ่งแทบทั้งเรื่องซึ่งก็ไม่ได้น่าแปลกใจที่ เจมส์ เฟรนด์ (James Friend) ผู้กำกับภาพของหนังจะขนกล้อง ลาร์จฟอร์แมต (Large Format) ทั้ง 4 ตัว ได้แก่ ARRI ALEXA 65, ARRI ALEXA Mini LF, Sony VENICE และ RED Epic Dragon เรียกได้ว่าใช้งานแบบไม่สนค่ายแต่ออกแบบการถ่ายทำและใช้กล้องที่เหมาะกับซีนนั้น ๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม ส่วนเลนส์ใช้เป็น ARRI Prime DNA, Tribe7 Blackwing7 และ Zeiss Compact Prime CP.3

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ

เรียกได้ว่าเป็นหนังจาก Netflix ที่มาเพื่อชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมโดยเฉพาะเลย โดย แดริอุส คอนด์จิ (Darius Khondji) ผู้กำกับภาพใช้กล้อง ARRI ALEXA 65 เป็นกล้องในการถ่ายทำเพียงกล้องเดียวเหมาะกับสไตล์หนังที่ทุนไม่ได้สูงมากแต่เน้นการถ่ายทำที่ให้งานภาพลาร์จฟอร์แมต ส่วนเลนส์ใช้ Panavision 65 Vintage, Tribe7 Blackwing7 และ Canon FD

Elvis

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ, ภาพยนตร์,นักแสดงนำชาย, บันทึกเสียง, ออกแบบเสื้อผ้า,ออกแบบงานสร้าง, แต่งหน้าทำผม และตัดต่อ

หนังประวัติราชาเพลงร็อกแอนด์โรลเรื่องนี้ แมนดี วอล์คเกอร์ (Mandy Walker) ผู้กำกับภาพของหนังใช้กล้องฝั่ง ARRI ทั้ง ARRI ALEXA65 และ ARRI ALEXA MINI Lf เป็นลาร์จฟอร์แมตทั้งคู่ส่วนเลนส์ใช้เป็น Panavision Primo, Panavision Sphero 65, Panavision T-Series “Elvis” และ Petzval

Empire of Light

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ

เรียกได้ว่าเป็นหนังอีกเรื่องที่มาเพื่อชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมโดยเฉพาะเลย โดย เซอร์โรเจอร์ ดีกินส์ (Sir Roger Deakins) ใช้กล้อง ARRI ALEXA Lf เป็นกล้องในการถ่ายทำเพียงกล้องเดียวเหมาะกับสไตล์หนังที่ทุนไม่ได้สูงมาก ส่วนเลนส์ใช้ ARRI Signature Prime และ Cooke S7/i

Tár

เปิดลิสต์กล้องหนังชิงออสการ์ 95

สาขาที่ได้เข้าชิง : ถ่ายภาพ,ภาพยนตร์,ผู้กำกับ,นักแสดงนำหญิง,บทภาพยนตร์ดั้งเดิม และตัดต่อ

มาถึงหนังดราม่าสุดเข้มข้นที่นอกจากฝีมือการแสดงของ เคต บลานเชตต์ (Cate Blanchett) แล้ว หนังยังมีงานถ่ายภาพที่น่าทึ่งโดย ฟลอเรียน ฮอฟไมส์เตอร์ (Florian Hoffmeister) ผู้กำกับภาพได้เลือกใช้กล้องฝั่ง ARRI ทั้ง ARRI ALEXA65 และ ARRI ALEXA MINI Lf ส่วนเลนส์ใช้เป็น ARRI Signature Prime

ที่มา

ymcinema.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส