จากบรรดาจำนวน 62 ตอน 5 ซีซันของ ‘Breaking Bad’ (2008–2013) ซีรีส์ดราม่าอาชญากรรมยาเสพติดสุดเดือดที่ได้รับความนิยมอย่างสูง แต่ในบรรดาจำนวนตอนเหล่านั้น ก็มีตอนหนึ่งที่เป็นที่พูดถึง และเป็นที่จดจำเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ EP.10 ในซีซัน 3 (2010) ที่มีชื่อตอนว่า ‘Fly’ หรือ ‘แมลงวัน’ นั่นเอง

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็เป็นตอนที่ได้คะแนนโหวตต่ำที่สุดจากทั้งซีรีส์ และถูกพูดถึงว่าเป็นตอนที่แย่ที่สุดของซีรีส์ด้วยเช่นกัน โดยคะแนน IMDb Rating เฉพาะของตอนนี้บนเว็บไซต์ IMDb อยู่ที่ 7.8/10 ซึ่งเป็นตอนเดียวในซีรีส์ที่มีคะแนนต่ำกว่า 8 คะแนน จากคะแนนเฉลี่ยของทั้งซีรีส์ที่ 9.5/10

สาเหตุก็เพราะว่า นอกจากในตอนนี้จะมีนักแสดงแค่ ไบรอัน แครนสตัน (Bryan Cranston) และ แอรอน พอล (Aaron Paul) ถ่ายทำเฉพาะโลเคชันภายในห้องแล็บ แถมตัวเนื้อเรื่องก็ไม่ได้คืบหน้าเท่าไหร่ เพราะทั้งตอนมีแต่ฉากที่ทั้งคู่ไล่ตีแมลงวันในห้องแล็บเพียงตัวเดียว (ส่วนนักแสดงคนอื่น ๆ ปรากฏเฉพาะในเครดิตเท่านั้น)

วินซ์ กิลลิแกน (Vince Gilligan) ครีเอเตอร์และ Showrunner ของซีรีส์เรื่องนี้ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ในตอนนี้มีแต่ฉากตีแมลงวัน ในบทสัมภาษณ์ของเว็บไซต์ AV Club ว่า สาเหตุหลัก ๆ ที่แท้จริงก็คือในตอนถ่ายทำ กองถ่ายกำลังประสบปัญหางบประมาณไม่พอ ทำให้ตอนนี้จึงเป็นตอนที่ในศัพท์วงการทีวีเรียกว่าเป็น ‘Bottle Episode’ หรือตอนของซีรีส์ที่เน้นการเล่าเรื่องง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนเพราะต้องประหยัดงบประมาณ ด้วยการจำกัดโลเคชันที่ใช้ถ่ายทำ ลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง ใช้นักแสดงและทีมงานเท่าที่จำเป็น ซึ่งมักจะเกิดกับทีวีซีรีส์หลาย ๆ เรื่อง

แต่ถึงกระนั้น กิลลิแกนเองก็ย้ำว่า การเขียนบทตอนนี้ ไม่ได้เป็นไปเพราะเรื่องงบประมาณเท่านั้น เพราะเขาต้องการให้ตอนนี้มีส่วนสำคัญในการเบรกเรื่องราว ก่อนนำไปสู่เหตุการณ์สำคัญที่ยิ่งใหญ่กว่าในตอนถัด ๆ ไปด้วย

Breaking Bad 'Fly' Walter White Jesse Pinkman

“ในฐานะที่ผมเป็นโชว์รันเนอร์ ผมคิดว่าควรจะมีการคิดรูปแบบและจังหวะคงที่ในแต่ละซีซันไว้แล้ว รวมถึงจุดสูงสุดของแต่ละซีซันว่ามันจะไปถึงตรงไหนด้วย ซึ่งความสูงที่ว่านั้นก็คือโมเมนต์ที่อัดแน่นไปด้วยความรุนแรงและดราม่า ที่เกิดขึ้นจากทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณอุตส่าห์ปูมาโดยตลอด ผมไม่คิดว่ามันจะได้ผลอย่างที่มันควรจะเป็น ถ้าหากคุณไม่มีจังหวะแห่งความเงียบสงบมา (คั่นกลาง) ก่อน ตอนที่เงียบสงบนี่แหละ ที่ (เป็นตัวเปรียบเทียบ) ทำให้ตอนต่อ ๆ ไปเกิดความดราม่าและตึงเครียดยิ่งกว่าเดิม”

“อันที่จริง ผมรู้สึกชอบตอนนั้นมาก ๆ นะครับ ผมดีใจที่มันเกิดการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับตอนนี้ ถ้าไม่มีคนที่ไม่ชอบเลย ก็คงไม่เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดและขุดคุ้ยกันขนาดนี้ แม้ว่าอีกใจหนึ่ง ผมเองก็อยากให้ทุกตอนเป็นที่ชื่นชอบ แต่ผมก็ชอบการที่คนดูแล้วขบคิดไปกับมันด้วย ผมมีความสุขมากที่รู้ว่ามีแบบนี้เกิดขึ้น การนั่งรถไฟเหาะที่มีจังหวะขึ้นสูงและดิ่งลง (ของเนื้อเรื่อง) คือสิ่งที่ผมต้องการ”

แล้ว ‘แมลงวัน’ มาเกี่ยวอะไรด้วย ?

คำเตือน: บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาของซีรีส์ ‘Breaking Bad’ ซีซัน 3 Ep.10 (‘Fly’)

Breaking Bad 'Fly' Walter White Jesse Pinkman

เนื้อเรื่องของตอน ‘Fly’ เล่าถึง วอลเทอร์ ไวต์ (Bryan Cranston) ครูสอนวิชาเคมี และ เจสซี พิงก์แมน (Aaron Paul) ที่กลับมาผลิตยาไอซ์อีกครั้ง โดยมี กุสตาโว ฟริง (Giancarlo Esposito) มาเฟียยาเสพติดตัวเป้ง สนับสนุนห้องแล็บที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงงานซักผ้าให้ทั้งคู่ใช้เป็นฐานการผลิตยาไอซ์ล็อตใหญ่

ซึ่งในระหว่างที่เจสซีกำลังทำความสะอาดอุปกรณ์ และวอลเทอร์เองกำลังคำนวณกำลังการผลิต (ซึ่งเป็นตอนที่วอลเทอร์เริ่มระแคะระคายว่าเจสซีอาจจะกำลังขโมยยาไอซ์ไปขาย) ทันใดนั้นก็มีแมลงวันตัวหนึ่งบินเข้ามาในห้องแล็บ ด้วยความที่ทั้งคู่ต้องการให้แล็บมีความสะอาดไร้สิ่งปนเปื้อน เขาก็เลยต้องออกโรงจัดการกับแมลงวันตัวนี้ให้ได้ และตอนท้ายเรื่องก็จะได้เห็นฉากที่อยู่ดี ๆ วอลเทอร์ตื่นขึ้นมากลางดึก และจ้องมองไปที่ดวงไฟสีแดงที่มีแมลงวันเกาะอยู่

ซึ่งก็อาจจะตีความได้ว่า แมลงวันคือสัญลักษณ์ของความวิตกกังวลของวอลเทอร์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมดั้งเดิมของเขาที่มักจะเป็นคนรู้สึกกังวลและหมกมุ่นอยู่แล้ว เพราะการที่วอลเทอร์ลงทุนลงแรง ถึงขนาดเกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากชั้นลอยเพียงเพื่อตีแมลงวันเพียงตัวเดียว ก็เป็นการสะท้อนถึงพฤติกรรมอันหมกมุ่นในการที่เขาต้องการจะควบคุมความสะอาดของห้องแล็บ และยังเป็นการสะท้อนเรื่องราวของความสัมพันธ์ของทั้งคู่ เพราะวอลเทอร์เองก็ต้องทำหน้าที่รับรองความประพฤติของเจสซี ให้รอดพ้นจากความไม่ไว้วางใจของฟริงด้วยเช่นกัน

Breaking Bad 'Fly' Walter White Jesse Pinkman

ในขณะที่ภายในจิตใจของวอลเทอร์เอง ก็ยังมีเรื่องที่เขารู้สึกกังวลและเผลอหมกมุ่นอยู่เต็มไปหมด ทั้งปัญหาครอบครัว สุขภาพ เงินเก็บ ความปลอดภัยในชีวิต อำนาจในมือ การเอาตัวรอดจากบรรดาอิทธิพลสกปรกและตำรวจ การผลิตและขายยาไอซ์ให้ได้ปริมาณและเงินเท่าที่ต้องการ รวมทั้งความรู้สึกผิดในใจต่อเจสซี จากการที่วอลเทอร์เป็นคนแรกที่พบเห็นการตายของเจน (Krysten Ritter) แฟนสาวของเจสซี (ในซีซันที่ 2) ซึ่งทั้งหมดดูเหมือนจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้วอลเทอร์มีปัญหาในการนอนหลับ

โดยเรื่องราวในตอนนี้ รับหน้าที่กำกับโดยผู้กำกับมากฝีมืออย่าง ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) เจ้าของผลงานกำกับ ‘Star Wars: The Last Jedi’ (2017), Knives Out (2019) และ ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery’ (2022) ที่ร่วมกำกับซีรีส์เรื่องนี้ 3 ตอน คือตอน ‘Fly’ ในซีซัน 3 (2010), ตอน ‘Fifty-One’ ในซีซัน 4 (2012) และตอน ‘Ozymandias’ ในซีซัน 5 (2013)


ที่มา: AV Club, Ladbible, Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส