เรียกได้ว่ากระแสแรงจนฉุดไม่อยู่จริง ๆ สำหรับ ‘John Wick Chapter 4’ หนังแอ็กชันสุดมันที่นอกจากคิวบู๊สุดวิจิตรพิศดารแล้ว หนึ่งในนักแสดงที่ใครหลายคนอยากรู้จักที่สุดก็คงหนีไม่พ้นบท อากิระ ลูกสาวเจ้าของโรงแรมคอนติเนนตัลสาขาโอซาก้าที่เรียกได้ว่านอกจากศัตรูจะตายกันเป็นเบือ ผู้ชมหนุ่ม ๆ เองก็แทบตาคายจอด้วยเหมือนกัน และวันนี้ Beartai Buzz ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับ รินะ ซาวายามะ (Rina Sawayama) นักแสดงเจ้าของบทนี้กัน

Profile

Beartai Buzz รู้จัก Rina Sawayama จาก John Wick Chapter 4

ชื่อ : รินะ ซาวายามะ (Rina Sawayama)

วันเกิด : 16 สิงหาคม 1990

อายุ : 32 ปี

อาชีพ : นักร้อง นักแต่งเพลงและนางแบบ

ผลงานเด่น : ปี 2020 อัลบั้ม ‘Sawayama’ ได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ดนตรีในวงกว้าง

ปี 2017 ได้รับเลือกให้เป็นนางแบบในแคมเปญ ‘ Versus x Versace’s’

IG : rinasonline

ชีวิตวัยเยาว์ในอังกฤษ

แม้จะเกิดในเมือง นิอิกาตะ (Niigata) ประเทศญี่ปุ่นแต่ตอนอายุได้ 5 ปีรินะและครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศอังกฤษ จากเดิมที่แผนการของครอบครัวตั้งใจจะย้ายกลับมาที่ญี่ปุ่นแต่กลับกลายเป็นการอยู่ที่อังกฤษแบบถาวร ซาวายามะเคยให้สัมภาษณ์ว่าเธอทุกข์ทรมานกับการสื่อสารภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากจนพบตัวช่วยสำคัญนั่นคือเพลงป๊อบ โดยตอนเธออายุ 16 ปีนอกจากซาวายามะจะเริ่มคัฟเวอร์เพลงโพสต์ลงมายสเปซ (my Space) แล้วยังได้ตั้งวงดนตรีฮิปฮอปนาม เลซี่ ไลออน (Lazy Lion) อีกด้วย

ด้านการศึกษา ซาวายามะจบปริญญาตรีด้านรัฐศาสตร์จาก แมกดาลีน คอลเลจ เคมบริดจ์ (Magdalene College, Cambridge) ซึ่งต่อมาเธอยอมรับในบทสัมภาษณ์กับทางจีคิว (GQ) ว่ามันส่งผลต่อการเขียนเพลงของเธอที่แม้จะมีความป๊อปผสมความชอบส่วนตัวแต่ก็ยังสะท้อนความเป็นไปในสังคมอยู่ในที

Beartai Buzz รู้จัก Rina Sawayama จาก John Wick Chapter 4

เริ่มไฝ่ว์บนเส้นทางสายดนตรี

ในปี 2013 ซาวายามะได้ออกซิงเกิล ‘Sleeping in Waking’ ได้โปรดิวเซอร์อย่าง จัสติน ฮูสต์ เทเลอร์ (Justin ‘Hoost’ Tailor) มาช่วยดูงานดนตรีให้ และในปีเดียวกันซาวายามะยังได้ออกซิงเกิล ‘Terror’ ในวันฮาโลวีนและเริ่มใช้ชื่อในวงการว่า ‘Riina’ ซึ่งการที่เธอใช้เพียงชื่อต้นในการนำเสนอตัวเองในฐานะศิลปินก็ได้รับการเปิดเผยในปี 2021 ในนิตยสารบิลบอร์ด (Billboard) เพราะในขณะนั้นเธอไม่สะดวกใจที่จะใช้นามสกุลของตัวเอง

ในปี 2015 เธอเริ่มมีมิวสิกวิดีโอเพลงตัวเองอย่าง ‘Tunnel Vision’ และ ‘Where u are’ ซึ่งซิงเกิลหลังนี้ซาวายามะต้องการวิพากษ์สื่อดิจิทัลยุคใหม่ที่เริ่มกลืนกินตัวตนที่แท้จริง และเมื่อเพลงของเธอเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น นักวิจารณ์ก็เริ่มเห็นและชื่นชมผลงานของเธอในแง่ของเพลงที่หวนให้คิดถึงวันวานอันแสนยิ่งใหญ่ผ่านทำนองเพลงป๊อบที่หวานใสและมีลูกเล่นวิบวับน่าฟัง

ในปี 2017 หลังจากกลายเป็นศิลปินไร้ค่าย ซาวายามะ ได้นำเงินเก็บของเธอตลอดการทำงาน 3 ปีเทหมดหน้าตักเพื่อออกอัลบั้ม อีพีแรกชื่อ ‘Rina’ ซึ่งได้รับการยกย่องจากสื่อต่าง ๆ โดยอัลบั้มของเธอติด 1 ในอัลบั้มป๊อปและอาร์แอนด์บีที่ดีที่สุดในปี 2018 จากสื่อออนไลน์อย่าง พิตช์ฟอร์ค (Pitchfork) จนเธอได้รับโอกาสดี ๆ มากมายทั้งการได้ออกทัวร์คอนเสิร์ตอย่าง ‘Ordinary Superstar Tour Concert’ ในปี 2018 หรือการได้แสดงโชว์สมทบในทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศอังกฤษของชาร์ลี เอ็กซ์ซีเอ็กซ์ (Charli XCX)

Beartai Buzz รู้จัก Rina Sawayama จาก John Wick Chapter 4

ต่อมาในปี 2020 เธอได้เซ็นสัญญาเข้าค่ายเพลง เดอร์ตี้ ฮิตส์ เรคคอร์ด (Dirty Hits Record) ออกอัลบั้มเต็ม ‘Sawayama’ ซึ่งเป็นการใช้นามสกุลของเธอมาเป็นชื่ออัลบั้มครั้งแรก โดยเพลงในอัลบั้มของเธอมีหลากหลายแนวมากทั้ง ‘Comme des Garçons (Like the Boys)’ ซิงเกิลที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลงแดนซ์ต้นยุค 2000 ‘STFU’ เพลงในแนวนูเมทัล เฮฟวีเมทัลและอวองต์-ป๊อบ รวมไปถึง ‘XS’ เพลงที่ผสมผสานความเป็นร็อกเข้ากับอาร์แอนด์บี จนได้รับการยกย่องว่าเธอคือกิ้งก่าเปลี่ยนสีของวงการดนตรีที่แท้จริง

รวมไปถึงได้คัฟเวอร์เพลง ‘Dance in the dark’ ของเลดี้กาก้า (Lady Gaga) เป็นซิงเกิลพิเศษสตรีมทางสปอติฟาย (Spotify) ซึ่งเธอแทนที่ท่วงทำนองแบบยูโรป๊อปในเพลงต้นฉบับด้วยอีเล็กโทรป๊อปสายนูเมทัล เพิ่มความดุดันจนทำให้เวอร์ชันคัฟเวอร์เพลงนี้มีความสร้างสรรค์และน่าฟังไม่แพ้ต้นฉบับเลยครับ

แต่แม้จะมีผลงานเพลงมากมายที่ได้รับความชื่นชมจากนักวิจารณ์แต่บนเวทีประกาศรางวัลดนตรีของอังกฤษทั้ง เมอร์คิวรี ไพรซ์ (Mercury Price) และ บริท อวอร์ดส์ (Brit Awards) ซาวายามะกลับอยู่ในสถานะ “ไม่ผ่านเกณฑ์” เพราะเธอยังไม่ใช่พลเมืองอังกฤษแบบเต็มตัว ซึ่งซาวายามะก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์ถึงประเด็นดังกล่าวและแฮชแท็ก #SawayamaIsBritish ก็ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ทันทีในปี 2020 ซึ่งต่อมาก็มี เอลตัน จอห์น (Elton John) ศิลปินระดับตำนานออกมาสนับสนุนเธอจนต่อมาสมาพันธ์อุตสาหกรรมเพลงอังกฤษ (The British Phonographic Industry (BPI)) เปลี่ยนกฎให้ศิลปินที่พำนักอยู่ในอังกฤษมีสิทธิ์เข้าชิงรางวัลได้

สำหรับผลงานเพลงล่าสุดของซาวายามะ คืออัลบั้ม ‘Hold the girl’ ที่วางจำหน่ายวันที่ 16 กันยายน 2022 และยังมีซิงเกิลล่าสุด ‘Eye for an eye’ ที่ใช้เป็นเพลงประกอบเอนด์เครดิตของ ‘John Wick Chapter 4’ หนังเรื่องแรกที่เธอแสดงอีกด้วย

เส้นทางสายนางแบบ

Beartai Buzz รู้จัก Rina Sawayama จาก John Wick Chapter 4

เห็นสวยเท่ในหนัง ‘John Wick Chapter4’ เพราะซาวายามะเองเป็นนางแบบอาชีพมาตั้งแต่ปี 2017 โดยเธอเซ็นสัญญาเข้าสังกัด แอนไท เอเจนซี (Anti Agency) และ อีลิท โมเดล แมเนจเมนต์ (Elite Model Management) โดยได้รับเลือกให้เป็นนางแบบในแคมเปญ ‘ Versus x Versace’s’แคมเปญฤดูหนาวของแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกอย่างเวอร์ซาเช่ นอกจากนี้เธอยังได้ใช้ความสามารถด้านศิลปินของเธอแต่งเพลง ‘Play on me’ ให้กับแบรนด์แม็กเอ็กซ์นิโคแพนดา (Mac X Nicopanda) ของ นิโคลา ฟอร์มิเชตติ (Nicola Formichetti) แฟชันไดเร็กเตอร์ที่โด่งดังจากแบรนด์ดีเซล (Diesel) และมิตรภาพของทั้งคู่ก็ทำให้ ฟอร์มิเชตติ มากำกับมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Ordinary Superstar’ ให้เธอ

เปิดใจว่าเธอมีรสนิยมทางเพศแบบ Pansexual และออกตัวเรียกร้องสิทธิ์

ปี 2018 ซาวายามะให้สัมภาษณ์กับ บรอดลี (Broadly) ว่าเธอมีรสนิยมทางเพศแบบเลื่อนไหล (Pansexual) และเป็นไบเซ็กชวล โดยเธอให้สัมภาษณ์ว่าเพลงที่เธอแต่งมักเกี่ยวข้องกับผู้หญิงและผู้ชายก็ไม่เคยเป็นตัวละครที่บอกเล่าในเพลงของเธอเลย ซึ่งในปีเดียวกันซิงเกิล ‘Cherry’ ของเธอก็มีเนื้อหาที่กล่าวถึงรสนิยมทางเพศของเธอด้วย

นอกจากปริญญาด้านรัฐศาสตร์จะเกี่ยวข้องกับเพลงของเธอแล้วมันยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอขับเคลื่อนเพื่อสิทธิเสรีภาพของชาว LGBTQIA+ อยู่เสมอ หนึ่งในนั้นคือเธอเคยเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง ลิซ ทรัสส์ (Liz Truss) รัฐมนตรีหน่วยงานเพื่อความเท่าเทียมของมนุษย์ประเทศอังกฤษให้ยกเลิกการบำบัดเพื่อเปลี่ยนรสนิยมของชาว LGBTQ ในอังกฤษทุกรูปแบบ

Beartai Buzz รู้จัก Rina Sawayama จาก John Wick Chapter 4

จากบทบู๊ในมิวสิกวิดีโอสู่บู๊จริงจังใน ‘John Wick Chapter4’

อีกหนึ่งความสามารถของซาวายามะคือการสร้างสรรค์มิวสิควีดีโอด้วยตัวเองทั้งออกแบบเนื้อหา แสดงและกำกับมิวสิกวิดีโอ โดยหนึ่งในนั้นคือเอ็มวีเพลง ‘Bad Friend’ ที่มีฉากแอ็กชันเล็ก ๆ ที่ซาวายามะแสดงเองจนมิวสิกวิดีโอดังกล่าวไปเข้าตาผู้กำกับ แชต สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ผู้กำกับหนังชุด ‘John Wick’ ที่ถึงกับกริ๊งกร๊างชวนซาวายามะไปฝึกการต่อสู้ถึงเบอร์ลินประเทศเยอรมัน และก็อย่างที่เห็นว่าเธอสามารถแสดงฉากแอ็กชันได้ดีแค่ไหนในบทอากิระ แม่บ้านสาวแห่งโรงแรมคอนติเนนตัลสาขาโอซาก้า ลูกสาวของ ชิมาสึ ที่รับบทโดย ฮิโรยูกิ ซานาดะ (Hiroyuki Sanada)

ที่มา

Wikipedia

gqthailand

whowhatwear

elle

Loudersound

Liongatesmovie (Youtube Channel)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส