ในอีเวนต์พิเศษ Star Wars Celebration 2023 ที่ Disney และ Lucasflim ได้จัดขึ้นในปีนี้นั้น ทาง Lucasflim ได้ประกาศยืนยันการสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่ในแฟรนไชส์ ‘Star Wars’ โดยมีชื่อว่า ‘Star Wars: Dawn of the Jedi’ ซึ่งจะเดินเรื่องห่างไกลจากภาพยนตร์ ‘Star Wars’ ทุก ๆ ภาคก่อนหน้านี้

‘Star Wars: Dawn of the Jedi’ จะกำกับโดย เจมส์ แมนโกลด์ (James Mangold) ที่มีผลงานกำกับที่ได้รับคำชื่นชมาแล้งมากมายอย่าง ‘Walk the Line’ (2005), ‘3:10 to Yuma’ (2007), ‘Logan’ (2017), ‘Ford v Ferrari’ (2019) และล่าสุดเขาได้รับหน้าที่กำกับ ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ (2023) แทน สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg)

ตัวภาพยนตร์นั้นจะเดินเรื่องย้อนกลับไป 25,000 ปี ก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นมหากาพย์ต้นกำเนิดอัศวินเจไดและพลัง (Force) แต่ทาง Lucasfilm ยังไม่เปิดเผยว่าจะเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อไร

เดิมทีนั้น เจ.เจ. แอบรัมส์ (J.J. Abrams) ได้เปิดตัวไตรภาคก่อนหน้านี้ด้วย ‘Star Wars: Episode VI – The Force Awakens’ ได้อย่างน่าประทับใจ ได้รับเสียงตอบรับจากแฟน ๆ และนักวิจารณ์เป็นอย่างดี และ ‘Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi’ ของผู้กำกับ ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) ก็ยกระดับแฟรนไชส์ไปในทิศทางที่ต่างออกไป ซึ่งทำให้เกิดกระแสชื่นชมจากแฟน ๆ รุ่นใหม่ แต่กลับถูกติเตียนโดยเหล่าสาวก ‘Star Wars’ ดั้งเดิม

แต่ถึงกระนั้น แอบรัมส์ก็กลับมาปิดฉาก ‘Star Wars: Episode IX – The Rise of Skywalker’ ได้อย่างไม่น่าประทับใจนัก สร้างความผิดหวังให้แก่แฟน ๆ ที่ต้องการเห็น ‘Star Wars’ ได้รับการบอกเล่าในทิศทางที่แตกต่างออกไปเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเข้าใจดีว่าเป็นแรงกดดันจากสตูดิโอ Disney และ Lucasfilm ที่ต้องการอยู่ในเซฟโซนมากกว่า

อย่างไรก็ดี การกลับมาของ ‘Star Wars: Dawn of the Jedi’ อาจมีความแตกต่างออกไป เนื่องจากไม่มีแรงกดดันใด ๆ จากสตูดิโอมากนัก กอปรกับความต้องการสร้างความสดใหม่ให้แก่แฟรนไชส์ ก็ยิ่งทำให้ผู้กำกับแมนโกลด์มีโอกาสใส่องค์ประกอบใหม่ ๆ เข้ามาได้มากขึ้น

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส