เรียกว่าเป็นโมเมนต์ที่ใจหายและทิ้งทวนได้อย่างสวยงามจริง ๆ สำหรับช่วงฮิต ‘Carpool Karaoke’ สุดโด่งดังของรายการ ‘The Late Late Show with James Corden’ ที่ดำเนินรายการโดย เจมส์ คอร์เดน (James Corden) ที่ดำเนินรายการมาตั้งแต่ปี 2015 ได้ดำเนินมาจนถึงเทปสุดท้ายหลังจากที่คอร์เดนได้ออกมาประกาศยุติการทำหน้าที่พิธีกรรายการนี้ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าตำรับการสร้างคอนเทนต์บนรถยนต์เจ้าแรก ๆ ที่หลายเทปก็กลายเป็นไวรัลในเวลาต่อมา

โดยแขกรับเชิญคนสุดท้ายที่ได้มาร่วมในรายการนี้ก็คือ ศิลปินสาวชาวอังกฤษ อะเดล (Adele) เพื่อนซี้ของคอร์เดนนั่นเอง โดยเป็นการมาออกรายการครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่เธอเคยมาเยือนรายการนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2016 และเทปนั้นก็กลายเป็นอีกเทปที่ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 261 ล้านวิว

โดยครั้งนี้มีความพิเศษตรงที่ อะเดลได้เดินทางมาปลุกพิธีกรหนุ่มถึงเตียง ก่อนที่เธอจะอาสาขับรถ สลับตำแหน่งให้คอร์เดนไปนั่งเป็นแขกรับเชิญแทน แม้เธอจะออกตัวว่าขับรถไม่เก่ง แถมเกือบหวิดชนรถตั้งแต่จังหวะแรกที่ออกจากประตูหน้าบ้านของคอร์เดน แต่โดยรวมก็ต้องถือว่าทำออกมาได้สนุกสนานประทับใจอย่างเคย

โดยคอร์เดนได้มาเล่าประสบการณ์ตลอด 8 ปีของการทำช่วงนี้ ตั้งแต่เทปแรกที่ได้ มารายห์ แครีย์ (Mariah Carey) มาเป็นแขกรับเชิญในปี 2015 เขาเล่าว่า ทีแรกแครีย์ยินดีที่จะมาร่วมรับเชิญในรายการ แต่เธอกลับเผยว่า เธอยินดีที่จะร่วมสนทนา แต่จะไม่ร้องเพลงในรถยนต์เด็ดขาด ซึ่งคอร์เดนก็ต้องโน้มน้าวให้เธอเปลี่ยนใจร้องเพลงจนได้ และกลายเป็นไอคอนของ ‘Carpool Karaoke’ ในเวลาต่อมา

รวมทั้งความประทับใจในการถ่ายทำเทปอื่น ๆ ที่มีทั้งสนุกสนานและซึ้งจนน้ำตาไหล และเขาก็ได้เปิดเผยแขกรับเชิญที่ประทับใจที่สุดในช่วงนี้ นั่นก็คือ สตีวี วันเดอร์ (Stevie Wonder) ที่ในรายการ วันเดอร์ได้โทรไปร้องเพลง “I Just Call To Say I Love You” ให้กับ จูเลีย แคร์รี (Julia Carey) ภรรยาของคอร์เดนฟัง รวมทั้งเทปที่ตัวเขาเองพยายามจะแกล้งอะเดล แต่ไม่สำเร็จ

นอกจากนี้ อะเดลยังได้ถามว่า ถ้าช่วง ‘Carpool Karaoke’ เลิกราไปแล้ว เขาจะคิดถึงอะไรมากที่สุด คอร์เดนได้เผยว่า เขาคิดถึงช่วงเวลาที่เขาทำรายการ ที่ทำให้เขาได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ มากขึ้น คิดถึงการได้เดินทางมาทำงานกับเหล่าทีมงาน แม้เขาเองจะเสียดายมากแค่ไหน แต่เขาก็เผยว่า “มันเป็นการผจญภัยที่ยอดเยี่ยมนะครับ แต่ผมก็เชื่อว่า ถึงเวลาแล้วแหละที่จะได้กลับไปอยู่กับคนที่เราคิดถึง กลับไปอยู่กับครอบครัว พ่อแม่ที่แก่ตัวลง ได้เวลาที่ผมจะกลับบ้านแล้ว”

“ฉันรู้ ๆ แค่ตอนนี้ฉันยังไม่พร้อมกลับน่ะ ไม่งั้นฉันกลับบ้านเหมือนเธอแล้วแหละ” อะเดลกล่าวเสริม

และไฮไลต์สำคัญของรายการก็คือ การร่วมร้องเพลงนั่นเอง โดยทั้งคู่ได้ร่วมร้องเพลง 5เพลง โดยมี 4 เพลงจากผลงานของอะเดล อาทิ “Rolling in the Deep”, “Love is a Game”, “I Drink Wine”, และ “Hometown Glory” และเพลง “Don’t Rain on My Parade” เพลงประกอบละครเวทีมิวสิคัล ‘Funny Girl’ ผลงานของ บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand)

ทั้งคู่ยังได้บอกเล่าถึงมิตรภาพระหว่างกันอย่างสุดซึ้ง ซึ่งส่วนหนึ่งของรายการ อะเดลยังได้เผยว่า เพลง “I Drink Wine” จากอัลบั้ม ’30’ (2021) ที่เธอแต่งและขับร้อง และเป็นหนึ่งใน 5 เพลงที่ทั้งคู่ขับร้องในเทปนี้ด้วยนั้น ได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนซี้อย่างคอร์เดนนั่นเอง โดยเธอเล่าว่าได้แรงบันดาลใจจากตอนที่ทั้งคู่นั่งลงปรึกษาปัญหาชีวิตร่วมกันยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง อะเดลเล่าช่วงเวลานั้นว่า

“ตอนนั้นฉันไปพักร้อนกับลูก ๆ แล้วกำลังจะกลับบ้าน และ…ฉันจำได้ว่า ฉันคุยกับเธอระหว่างทางกลับบ้านว่า ‘เธอดูแย่นะ มีอะไรหรือเปล่า’ แล้วเธอก็ปล่อยให้ฉันพูดกันตั้งหกชั่วโมงมั้ง มันทำให้ฉันคิดว่า ถ้าเธอรู้สึกไม่โอเค ฉันก็รู้สึกไม่โอเคนะ จากนั้นฉันก็ร้องเพลงนี้อัดลงโทรศัพท์ และ 2-3 สัปดาห์ต่อมา ฉันก็ไปที่สตูดิโอเพื่อแต่งเพลงนี้ แล้วฉันก็ส่งให้เธอฟัง ฉันจำที่เธอพูดตอนนั้นได้ว่า ‘นี่เป็นสิ่งที่ผมรู้สึกจริง ๆ ‘ “

“มันเป็นทุกอย่างที่ตัวผมรู้สึกในวันนี้ ผมนี่พูดไม่ออกเลย ตอนที่คุณเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมรู้สึกเกี่ยวกับชีวิตและตัวผมเองมาแต่งเพลง ไม่รู้สิ มันเหมือนเป็นสิทธิพิเศษที่ยิ่งใหญ่ที่ได้จากการสนทนา ความจริงใจระหว่างเพื่อนสองคน ที่เธอเป็นคนสร้างสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นมา มันทำให้ผมทึ่งมาก ๆ …”

ซึ่งคอร์เดนเผยว่า อะเดลสามารถนำสิ่งที่เขารู้สึกในวันนั้น ถ่ายทอดผ่านเพลงนี้ได้อย่างหมดจด นอกจากนี้ อะเดลนี้ยังเผยด้วยว่า คอร์เดนและครอบครัวยังช่วยดูแลเธอและแองเจโล (Angelo) ลูกชายของเธอ หลังจากแยกทางกับสามีอย่าง ไซมอน โคเน็คกี (Simon Konecki) ในปี 2019 ด้วย

ที่ผ่านมาตลอด 8 ปีของช่วง ‘Carpool Karaoke’ ล้วนแต่มีแขกรับเชิญชื่อดังทั่วทั้งวงการมาร่วมรายการมากมาย ทั้ง มารายห์ แครีย์, มาดอนนา (Madonna), เลดี้กาก้า (Lady Gaga), คาร์ดี บี (Cardi B1), จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber), เอลตัน จอห์น (Elton John), คริส มาร์ติน (Chris Martin) ฟรอนต์แมนวงดัง Coldplay และเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกอย่าง BLACKPINK ที่เพิ่งมาล่าสุดเมื่อเทปที่แล้ว

ตัวรายการยังได้รับความนิยมจนสามารถเข้าชิง และชนะรางวัลของเวทีฝั่งทีวีอย่าง เอมมีอวอร์ด (Primetime Emmy Awards) 5 ครั้งติดต่อกันตั้งแต่ปี 2018-2022 นอกจากนี้ยังมีการซื้อลิขสิทธิ์ไปทำในเวอร์ชันต่างประเทศ ทั้งฝรั่งเศส, อิสราเอล, อิตาลี, จอร์แดน, ซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ยังมีการนำไปทำในรูปแบบรายการซีรีส์ด้วยในชื่อ ‘Carpool Karaoke: The Series’ ซึ่งเป็นออริจินัลคอนเทนต์ของทาง Apple Music โดยมีเนื้อหารูปแบบเดียวกัน นั่นก็คือการเชิญแขกรับเชิญจากวงการต่าง ๆ ทั้งเพลง ภาพยนตร์ กีฬา ฯลฯ มาร่วมพูดคุยและร้องเพลงโปรดบนรถยนต์อย่างสนุกสนาน และตัวรายการก็ถือว่าโด่งดัง จนมีการทำพาร์ตเนอร์ร่วมกับแบรนด์ระดับโลก ทั้ง McDonald’s, Coca-Cola และแบรนด์รถยนต์ Porsche

โดยเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา คอร์เดนได้ประกาศว่า จะก้าวลงจากตำแหน่งพิธีกร และยุติรายการ ‘The Late Late Show with James Corden’ อย่างถาวร ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นพิธีกรคนสุดท้ายของแฟรนไชส์รายการคุยดึก ‘The Late Late Show’ ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ CBS สหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 1995 โดยเขาเผยสาเหตุของการยุติรายการนี้ว่า เพราะต้องการเอาเวลาไปใช้ชีวิตกับครอบครัว และโฟกัสกับการใช้ชีวิตอยู่กับภรรยาและลูก ๆ ทั้ง 3 คน รวมทั้งกลับไปใช้ชีวิตกับพ่อและแม่ของเขาเองที่ประเทศอังกฤษ บ้านเกิดเมืองนอนของเขาอีกครั้ง

คอร์เดนรับหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ‘The Late Late Show with James Corden’ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2014 จนถึงบัดนี้ คอร์เดนได้เป็นผู้ดำเนินรายการนี้จำนวน 1,193 ตอน และได้ก่อกำเนิดช่วง ‘Carpool Karaoke’ ซึ่งกลายเป็นช่วงรายการฮิตระดับโลกที่ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวถล่มทลาย จากรูปแบบการนำเสนอผ่านการพูดคุยและร้องเพลงร่วมกันที่มีความเป็นธรรมชาติ และกลายเป็นเทรนด์ฮิตของคอนเทนต์คลิปวิดีโอที่เหล่ายูทูบเบอร์นำไปต่อยอดต่ออีกมากมายหลายรูปแบบในเวลาต่อมา

แม้ว่าช่วง ‘Carpool Karaoke’ ที่ดำเนินรายการมายาวนานกว่า 70 ตอนจะยุติรายการไปแล้ว แต่ตัวรายการใหญ่อย่าง ‘The Late Late Show with James Corden’ จะออกอากาศตอนสุดท้ายในวันที่ 27 เมษายนทีจะถึงนี้ โดยจะได้นักร้องหนุ่ม แฮร์รี สไตล์ส (Harry Styles) และ วิล แฟร์เรล (Will Ferrell) นักแสดงตลกชื่อดังมาร่วมเป็นแขกรับเชิญในเทปสุดท้ายนี้

ส่วนช่วง ‘Carpool Karaoke’ ในเทปสุดท้ายจะเป็นเทปพิเศษรวมความประทับใจจากเทปต่าง ๆ ในอดีต เป็นการปิดฉากและอำลาส่งท้ายรายการไวรัลสุดฮิตที่เดินทางมายาวนานกว่า 8 ปีอย่างสมบูรณ์แบบ


ที่มา: BBC, CNN, People

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส