อัปเดต 5 พ.ค. พี่เอ็ดชนะคดีนี้แล้ว พร้อมบอกว่าพอใจกับผลการตัดสินครั้งนี้ ที่ทำให้เขาไม่ต้องเลิกร้องเพลงแล้ว และบอกว่าคอร์ดเพลงที่ใช้เป็นคอร์ดพื้นฐานที่ใช้กันมานานตั้งแต่ก่อนเกิดคดีนี้ และจะใช้ต่อไปอีกนานแม้พวกเราจะตายไปแล้ว มันคือเครื่องมือของคนแต่งเพลงที่ไม่ควรมีใครเป็นเจ้าของ


เป็นเรื่องเป็นราวอีกครั้งกับนักร้องหนุ่มชาวอังกฤษเสียงดีอย่าง เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ที่ล่าสุดเพิ่งขึ้นศาลเพราะโดนฟ้องร้องค่าลิขสิทธิ์ เนื่องจากเพลงรักสุดโรแมนติก “Thinking Out Loud” ถูกกล่าวหาว่าไปลอกเลียนแบบเพลง “Let’s Get It On” ของศิลปินระดับตำนานอย่าง มาร์วิน เกย์ (Marvin Gaye) ทำให้ชีแรนถูกฟ้องร้องโดยทายาทผู้ถือสิทธ์เพลง “Let’s Get It On” เป็นจำนวนมากถึง 100 ล้านเหรียญ

ซึ่งในวันที่ขึ้นศาล ชีแรนได้พูดกับเหล่าบรรลูกขุนพร้อมกับท่าทีที่ดูหงุดหงิดและหัวเสียไว้ว่า

“ถ้าผมแพ้คดีนี้ ผมคงต้องเลิกแล้ว ผมอุทิศทั้งชีวิตให้กับการเป็นนักแต่งเพลง และมันคงเป็นเรื่องน่าอายจริง ๆ ที่มีคนมาด้อยค่ามัน คุณกำลังลดทอนความสำเร็จของผม เพลง “Thinking Out Loud“ คือรางวัลแกรมมีตัวแรกของผมเลยนะ”

ด้านผู้ร่วมเขียนเพลง “Thinking Out Loud“ อย่าง เอมี เวดจ์ (Amy Wage) ก็ยังยืนยันอีกเสียง พร้อมทั้งอธิบายอีกว่า เพลงนี้มีนั้นคล้าย “Have I Told You Lately“ ของ แวน มอร์ริสัน (Van Morrison) มากกว่า “Let’s Get It On” ด้วยซ้ำ เพราะทางคอร์ดที่ใช้เป็นชุดเดียวกันแต่เพียงคนละคีย์เท่านั้นเอง

งานนี้เหล่าแฟน ๆ ของนักร้องหนุ่มเสียงดีชาวอังกฤษต้องคอยลุ้นเอาใจช่วยกันว่าเพลง “Thinking Out Loud“ จะโดนตัดสินว่าลอกเลียนแบบหรือไม่

ที่มา: people

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส