The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า ‘The Little Mermaid’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชัน ทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกในสหรัฐฯ ได้อย่างน่าประทับใจ (26 – 28 พ.ค. 2023) โดยทำไปถึง 95.5 ล้านเหรียญ ซึ่งถ้ารวมรายได้จากวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2023 ซึ่งเป็นวันทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ ด้วยแล้วนั้น ก็จะทำให้ ‘The Little Mermaid’ ทำรายได้ในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน อยู่ที่ 118 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี รายได้ของ ‘The Little Mermaid’ ในต่างประเทศนั้น ค่อนข้างน่ากังวล เนื่องจากทำไปได้เพียง 68.3 ล้านเหรียญ โดยมาจากประเทศจีนอยู่ที่ 2.5 ล้านเหรียญ

นั่นส่งผลให้รายได้เปิดตัวรวมทั่วโลกในสัปดาห์แรกของ ‘The little Mermaid’ นั้น อยู่ที่ 185.8 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญ

นักวิเคราะห์ได้มองว่า การที่ ‘The Little Mermaid’ ทำรายได้ในตลาดต่างประเทศได้ไม่ดีนัก ส่วนหนึ่งมาจากที่สตูดิโอเลือก แฮลลี เบลีย์ (Halle Bailey) มารับบท Ariel เงือกสาวตัวเอกของเรื่อง เนื่องจากขัดกับภาพลักษณ์จากอนิเมชันคลาสสิกเมื่อปี 1989 นั่นเอง

The Little Mermaid

ประเด็นดังกล่าวได้ส่งผลต่อเนื่องไปถึงคำวิจารณ์ออกมาในหลายทิศทาง และฉุดให้คะแนนวิจารณ์จาก Rotten Tomatoes ลงมาอยู่ที่ 67% ซึ่งสูงกว่า ‘Peter Pan & Wendy’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชันในปีนี้เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น และยังเทียบไม่ได้กับ ‘Beauty and the Beast’ (2017) เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชัน และ ‘Mulan’ (2020) เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชัน ที่ทำไว้ถึง 71% และ 72% ตามลำดับ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ‘Aladdin’ และ ‘The Lion King’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชันของ Disney ก็ได้รับคำวิจารณ์ในแง่ลบเช่นกัน แต่สามารถทำรายได้ทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านเหรียญ ซึ่งต้องรอดูกันว่า ‘The Little Mermaid’ จะประสบความสำเร็จในระดับเดียวกันได้หรือไม่

The Little Mermaid

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส