ในวันนี้ ‘Barbie’ เป็นหนังที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของปี 2023 ทำรายได้สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก ‘The Super Mario Bros. Movie’ และมีสิทธิ์ที่จะแซงขึ้นอันดับ 1 ได้ในไม่ช้า

นอกจากหนังจะมอบความบันเทิงให้กับผู้ชมอย่างมากแล้ว หนังยังสอดแทรกประเด็นทางสังคมต่าง ๆ เข้ามาไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ นัยทางการเมือง สะท้อนปมในครอบครัว และประเด็นเรื่อง เฟมินิสต์ นี้ล่ะ ที่สาว ๆ บางคนเลือกพาคู่เดตไปดู ‘Barbie’ ด้วยกัน เพื่อใช้เป็นมาตรวัดมุมมองและทัศนคติของเขาที่มีต่อหนัง

แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ลงเอยไม่สวยนักกับคู่รักคู่หนึ่ง หลังจากไปดู ‘Barbie’ ด้วยกัน แล้วฝ่ายชายได้เผยทัศนคติต่อหนังในแง่ลบอย่างรุนแรงออกมา จนทำให้เธอต้องบอกเลิกกับเขาไป จากนั้นฝ่ายหญิงก็มาเล่าประสบการณ์ของเธอบนเว็บ Reddit

พอหนังจบ เธอก็บอกได้เลยว่า แฟนหนุ่มของเธอไม่ปลื้มอย่างมากกับ ‘สาร’ ที่หนังสื่อออกมา เมื่อหนังให้บทสรุปว่า บาร์บี้ เคน และอลัน ต่างก็ได้หลุดพ้นจากการปกครองแบบปิตาธิปไตย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าแฟนหนุ่มของเธอมีปฏิกิริยาในแง่ลบต่อประเด็นที่ว่านี้ พอกลับมาที่รถทั้งคู่ก็ได้คุยกันถึงเรื่องนี้

หนังขายความบันเทิงที่สื่อถึงความ ‘เฟมินิสต์’ สูง จนผู้ชายบางคนไม่พอใจ

ฝ่ายหญิงเล่าว่า “เขาบอกกับฉันว่า เขาไม่พอใจกับหนังเรื่องนี้อย่างมาก ฉันควรไปดูหนังเรื่องนี้กับกลุ่มเพื่อนสาวของฉัน ไม่ใช่มาดูกับเขา ฉันก็พอเข้าใจอยู่หรอกว่าทัศนคติเขาเป็นอย่างไร แต่ฉันไม่แม้แต่จะโต้เถียงกับเขาว่าทำไมฉันถึงไม่เห็นด้วยกับเขา”

เธอเล่าว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอเจอปฏิกิริยาแบบนี้จากเขา “ฉันมีปัญหาเสมอกับความคิดเห็นด้านลบของเขาที่มีต่อเพศหญิง กลุ่มคน LGBTQ+ และเรื่องอื่น ๆ ทำนองนี้ ซึ่งเขามองว่าเป็นเรื่อง ‘บัดซบ’ บางทีฉันก็ทนกับเรื่องนี้มานานพอล่ะ ครั้งนี้มันก็เปรียบได้กับฟางเส้นสุดท้าย”

“ฉันเบื่อแล้วกับการต้องทนรับกับทัศนคติในแง่ลบและการดูหมิ่นของเขาตลอดเวลา และบางทีก็เพราะเรื่องของอำนาจหญิงในหนังนี่ล่ะที่เขาไม่พอใจ ฉันก็เลยบอกเขาว่า เราจบกันที”

หลังเธอเล่าเรื่องนี้ไปบน Reddit ก็มีผู้คนมากมายเห็นด้วยกับเธอที่ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์กับแฟนหนุ่มคนนี้

คนแรกกล่าวเห็นด้วยกับเธอด้วยการอ้างอิงเนื้อหาของหนัง Barbie “เสียใจด้วยนะที่เขาคนนี้ขาด ‘Kenergy’ ที่เขาควรจะมีพอเพื่อจะเติบโตต่อไป ฉันรู้ว่าตอนนี้มันเจ็บ แต่คุณทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วจริง ๆ “
อีกคนเขียนว่า “แฟนของคุณเขาอายุ 23 แล้วนะ เขาเป็นผู้ใหญ่แล้ว และคุณก็ไม่ใช่แม่ของเขาด้วย พอเจอคุณบอกเลิก เขาก็ทำดราม่าเล่นใหญ่ใส่แล้วก็หายตัวไป ฉันว่าเดี๋ยวเขาก็โผล่มาเอง”
คนที่สามโพสต์ว่า “ฟังแล้วดูเหมือนเขาน่ากลัวนะ ถ้าเขาขุ่นเคืองใจกับหนังเฟมินิสต์ ก็ถือว่าเป็นปัญหาของเขานะ ไม่ใช่ปัญหาของคุณ”

ที่มา : ladbible