ในช่วงเวลาใกล้ ๆ กันของปี 2022 หลายคนคงจำข่าวช็อกสะเทือนวงการหนังฮีโร เมื่อ Warner Bros. Discovery และ DC Films ในเวลานั้น (ปัจจุบันใช้ชื่อว่า DC Studios) ได้สั่งยกเลิกการฉายหนัง ‘Batgirl’ ถูกสั่งเก็บเข้ากรุ ไม่มีการนำออกมาฉายในโรงภาพยนตร์ หรือในแพลตฟอร์ม HBO MAX ทำให้เราไม่ได้เห็นอัศวินรัตติกาลหญิงมาโลดแล่นในจักรวาล DC อย่างถาวร

อาดิล เอล อาร์บี (Adil El Arbi) และ บิลาล ฟาลลาห์ (Bilall Fallah) คู่หูผู้กำกับหนัง ‘Batgirl’ ได้เปิดเผยเรื่องนี้อีกครั้ง ในระหว่างโปรโมตหนังดราม่าสงคราม ‘Rebel’ ซึ่งเป็นผลงานล่าสุดของพวกเขากับเว็บไซต์ Insider โดยพวกเขาได้เผยว่าได้มีโอกาสดูหนังฮีโรร่วมค่ายอย่าง ‘The Flash’ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนั่นก็ทำให้พวกเขารู้สึกเศร้าใจเมื่อย้อนนึกถึงหนังซูเปอร์ฮีโรหญิง ที่ตอนนี้กลายเป็นโปรเจกต์ที่ถูกลืมไปแล้ว

“เราดู (‘The Flash’) แล้วพวกเรารู้สึกเศร้าครับ เรารัก แอนดี มุสชิเอตติ (Andy Muschietti – ผู้กำกับ ‘The Flash’) กับบาร์บารา (Barbara) น้องสาวของเขา ที่เป็นโปรดิวเซอร์หนังเรื่องนี้นะครับ ตอนที่เราดู เรารู้สึกว่า เราสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวทั้งหมดในนั้นได้”

“เรายังไม่มีโอกาสได้ฉาย ‘Batgirl’ ให้โลกได้เห็น และปล่อยให้ผู้ชมเป็นคนตัดสินเลย เพราะว่าผู้ชมคือหัวหน้าสูงสุดของเราจริง ๆ นะครับ พวกเขาควรเป็นผู้ตัดสินว่าตรงไหนดีหรือไม่ดี หรืออันไหนที่ควรหรือไม่ควรจะได้เห็น”

DC Batgirl

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เดวิด ซาสลาฟ (David Zaslav) ซีอีโอคนใหม่ของ (Warner Bros. Discovery) ได้ดำเนินปรับแผนองค์กรขนานใหญ่โดยเฉพาะในแผนกภาพยนตร์ทั้งหมด ด้วยการกลับมาให้ความสำคัญกับการควบคุมมาตรฐานหนังทุกเรื่องให้อยู่ในระดับที่นำไปฉายโรงได้ ทำให้ ‘Batgirl’ ที่ตั้งใจผลิตเพื่อฉายบน HBO MAX (หรือ MAX ในปัจจุบัน) ต้องถูกยกเลิกโปรเจกต์ไป แม้จะถ่ายทำเสร็จสิ้นแล้ว

ตัวหนังได้นักแสดงสาว เลสลี เกรซ (Leslie Grace) มารับบท บาร์บารา กอร์ดอน (Barbara Gordon) หรือ Batgirl และมีดาราดังมาร่วมคับคั่ง ทั้ง เบรนเดน เฟรเซอร์ (Brendan Fraser) รับบทเป็นวายร้าย Firefly, เจ เค ซิมมอนส์ (J. K. Simmons) รับบทเป็น จิม กอร์ดอน (Jim Gordon) และยังได้ ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton) กลับมารับบทแบทแมนแบบเดียวกับที่ปรากฏตัวใน ‘The Flash’ อีกด้วย

เอล อาร์บี และฟาลลาห์ ยังได้เล่าเพิ่มเติมว่า ตอนที่ ‘Batgirl’ ยังไม่ถูกยกเลิกการฉาย ตัวหนัง ถูกวางโปรแกรมหลังจากที่ ‘The Flash’ ได้ออกฉายแล้ว ทำให้การเล่าเรื่องของแบทแมนในฉบับคีตันจึงเป็นอะไรที่ไม่ง่าย แต่เขาเองก็รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับนักแสดงเจ้าของบทอัศวินรัตติกาลระดับตำนานคนนี้

เอล อาร์บี เล่าว่า “หนังของเราแตกต่างจาก ‘The Flash’ มากครับ หนังเรื่องนั้นมีองค์ประกอบความแฟนตาซียิ่งใหญ่ ส่วนของเรานั้นจะยึดความเป็นพื้นฐานมากกว่า มีความรู้สึกเหมือนเมืองก็อตแธมของ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton – ผู้กำกับ Batman เวอร์ชันคีตัน) มากกว่า”

ฟาลลาห์เล่าเพิ่มเติมว่า “ตอนผมร่วมงานกับคีตัน ผมรู้สึกเหมือนเป็นเด็ก ๆ ในกองถ่ายเลยครับ ผมลืมไปด้วยซ้ำว่ากำลังกำกับอยู่”

Batgirl Adil El Arbi and Bilall Fallah

“มันเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ที่สุดในอาชีพของเราเลยครับ ในฐานะแฟนบอย การได้อยู่ต่อหน้าคีตันในฐานะแบทแมน ถือว่าเป็นทั้งเป็นเกียรติและสิทธิพิเศษ แต่นั่นก็เป็นความรู้สึกหวานอมขมกลืนด้วยเหมือนกัน” เอล อาร์บี เผยถึงความรู้สึกที่หนังไม่ได้ฉาย รวมทั้งความรู้สึกของคีตันที่ส่งข้อความมาหาพวกเขาหลังทราบข่าว “เขาเองก็เศร้าครับ แต่เขาเองก็บอกว่าสนุกมากที่ได้ร่วมงานด้วย”

The Hollywood Reporter เคยรายงานว่า ตัวหนังถูกนำมาฉายรอบสุดท้ายให้กับนักแสดง ทีมงาน และผู้บริหารบางส่วนได้ชม ก่อนที่ตัวหนังทั้งในรูปแบบดิจิทัลและสื่อที่จับต้องได้จะถูกนำไปเก็บในห้องนิรภัยอย่างถาวร แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกในแง่ลบต่อ Warner Bros. Discovery แต่อย่างใด และพวกเขาหวังว่าจะได้มีโอกาสกำกับหนังซูเปอร์ฮีโรของ DC อีกสักครั้ง

บิลาลกล่าวว่า “มันยังคงมีความรู้สึกเหมือนว่ายังทำธุระไม่เสร็จน่ะครับ”

เอล อาร์บี กล่าวทิ้งท้าย “ความรักที่เรามีต่อ DC ทั้ง Batman, Batgirl และเมืองก็อตแธม มันยิ่งใหญ่มากในฐานะแฟน ๆ ซะจนเราไม่สามารถปฏิเสธโปรเจกต์อื่น ๆ ได้เลยครับ ถ้าเรามีโอกาสอีกครั้ง เราก็อยากจะเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนี้ เราจะตกลงทำมัน เราคงไม่อยากเสียเวลากับการฟ้องศาลนั่นนี่ เราแค่อยากทำสิ่งที่เราอยากจะทำ”


ที่มา: Insider, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส