เคยลองนับเลขเล่นๆ กันมั้ยคะ ว่าวันๆ นึงเราเสียเวลากับการสนใจเรื่องของคนอื่นไปขนาดไหน ?

ไม่รู้ว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ ที่สังคมเราเคยชินกับการตำหนิ ดุด่า ว่ากล่าว ใส่ร้ายคนอื่น.. จนบีเห็นโพสต์ดราม่าต่างๆ มียอด Like และ Share กันกระหน่ำเต็มเฟส ชนิดที่ว่าคนในข่าวฉาวไร้ที่ยืนในสังคมไปเลย

shutterstock_393540973

หลายครั้งที่เราเสียเวลาไปกับการสนใจเรื่องของคนอื่น แถมบางทียังเอาเวลาเหล่านั้นไปพ่น Hate speech จนเป็นพิษภัยกับคนอื่นด้วย บีว่าถึงเวลาต้องจริงจังแล้วล่ะ ที่เราต้องย้อนมองตัวเอง และคนรอบข้าง ด้วยสติในการไตร่ตรองว่าอะไรสมควรทำในโลกอินเตอร์เน็ต และอะไรคือสิ่งที่เราไม่ควรทำ

ว่าแต่ Hate speech คืออะไรกันนะ บีจะมาเม้าให้ฟังกันค่ะ

Hate speech ก็คือการใช้คำพูด หรือภาษาในรูปแบบต่างๆในการสร้างความเกลียดชังนั่นเอง

เราจะเห็นคอมเม้นตามโพสต์ใน Facebook , Youtube , twitter แม้กระทั่งเว็บบอร์ดอย่าง Pantip ที่เต็มไปด้วยการพูดให้ร้าย ด่าทอ หรือโจมตีบางอย่าง สิ่งเหล่านี้แหละที่สร้างความเสียหายต่อสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อม

ลองดูคลิปวิดีโอนี้จาก ศูนย์ศึกษานโยบายสื่อ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ น่าจะเข้าใจได้มากขึ้นค่ะ

Play video

น่าจะพอรู้จัก Hate speech กันพอสมควรแล้ว แล้วคุณผู้อ่าน รู้สึกคุ้นๆหรือผ่านตากันบ้างมั้ยคะ ว่ามีคนใกล้ตัวคุณเผลอไปพ่น Hate speech ใส่คนอื่น.. ถ้าเจอแล้ว จะแก้ไขยังไงดีล่ะ เราจะช่วยอะไรเขาได้บ้าง

ตักเตือนไปเลย อย่ามัวเกรงใจ

การเห็นคนอื่นทำในสิ่งที่ผิด แล้วคุณยังนิ่งเฉย ไม่ใช่เรื่องดีสักเท่าไหร่ บีว่าเราไม่ควรเกรงใจในเรื่องไม่เป็นเรื่อง ดังนั้นหาโอกาสดีๆที่อยู่กันสองคน ในการพูดเรื่องนี้ โดยคุณอาจพูดอ้อมๆอย่างมีศิลปะว่า คุณเป็นห่วงเขาและไม่อยากเห็นเขามีภาพพจน์ที่ไม่ดีจากการใช้ Hate speech

กล่าวลอยๆ ใน Facebook

บีไม่สนับสนุนการตั้งสเตตัสดราม่าเลื่อนลอย เพราะทำให้คนรอบๆ ตัวคุณหดหู่ แต่บีว่าคราวนี้ ควรงัดดราม่ามาลองใช้ให้เป็นประโยชน์สักครั้ง!! ลองตั้งในทำนองที่ว่า คุณไม่ชอบเลย กับพวกที่ชอบกล่าวร้าย ตำหนิคนนู้น ว่าร้ายสิ่งนี้ในโพสต์สาธารณะ

istock_000019956688_medium-1200x798

นอกจากจะทำให้เขาชะงักเวลาเห็นโพสต์แบบนี้แล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ในเฟสบุ้คที่กำลังจะทำด้วย แต่บีแนะนำว่าควรจะใช้คำสุภาพและศิลปะในการเขียนสักหน่อยค่ะ

ส่งรอยยิ้มสดใส มอบพลังบวก

เคยได้ยินไหม กับประโยคที่บอกว่า “อยากเป็นคนเช่นไร จงเอาตัวไปใกล้คนเหล่านั้น” และแน่นอนว่า จงมอบพลังอันศักดิ์สิทธิ์ในตัวคุณไปให้เขา ด้วยการมอบพลังแห่งรอยยิ้มอันสดใส เสียงหัวเราะอันสนุกสนาน และทัศนคติดีๆ ปลูกฝังเขาทีละนิด แน่นอนว่าไม่มีใครอยากมองแง่ร้ายไป ให้ตัวเองหมองหม่นไปตลอดชีวิตหรอกค่ะ

กระซิบผู้ใหญ่ที่เขานับถือ

เมื่อคุณทำทุกวิถีทางแล้วดูไม่ได้ผลกับเขาแล้ว ลองเนียนๆ กระซิบผู้ใหญ่หรือคนที่เขานับถือ โดยให้เหตุผลว่า “อาจดูเสียภาพลักษณ์” อาจดูไม่มีเหตุผลมากพอ แต่มันก็มากพอที่จะทำให้เขาหยุดกล่าวร้าย สร้างความเสียหายต่อคนอื่น

07_ways_stop_being_judgemental_fault_action_not_person_skynesher

ต่อไปนี้ถ้าคุณเจอคนรอบข้างที่ชอบพ่น Hate speech หรือสนใจแต่เรื่องผิดพลาดและดราม่าทั้งหลาย คุณจะได้มีวิธีรับมือและหนทางดีๆเพื่อช่วยให้เขามีทัศนคติที่ดีขึ้น

แต่อ่านมาถึงตรงนี้คุณอาจจะคิดว่า แล้วมันเรื่องอะไรของคุณที่จะต้องไปแนะนำเขาว่า “เป็นสิ่งไม่ดี” แต่ทั้งนี้คุณต้องไม่ลืมว่า เราไม่สามารถอยู่บนโลกนี้ได้ หากปราศจากความดีงาม เหมือนที่ไอสไตน์เคยบอกเอาไว้ว่า “The world will not be destroyed by those who do evil, but by those who watch them without doing anything.”