หนึ่งในสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ในเรื่องราวของ วิลลี่ วองก้า กับโรงงานช็อกโกแลตสุดอัศจรรย์พันลึกใน ‘Charlie and the Chocolate Factory’ หนังสือวรรณกรรมเยาวชนของนักเขียนนามอุโฆษ โรอัลด์ ดาห์ล (Roald Dahl) ก็คงหนีไม่พ้นเหล่าบรรดา อูมปา-ลูมปา (Oompa-Loompa) คนแคระนักทำและนักชิมช็อกโกแลตที่ชื่นชอบในการร้องรำทำเพลง ซึ่งในเวอร์ชันภาพยนตร์ อูมปา-ลูมปา ก็ยังเป็นคาแรกเตอร์ที่ขโมยซีนได้ในทุกเวอร์ชัน

รวมทั้งใน ‘Wonka’ ภาพยนตร์ Prequel เรื่องราวของ วิลลี่ วองก้า วัยหนุ่ม ที่ยังคงมี ลอฟตี (Lofty) หรือ อูมปา-ลูมปา จอมขโมยช็อกโกแลต ที่รับบทโดย ฮิว แกรนต์ (Hugh Grant) นักแสดงรุ่นใหญ่หน้าตายที่โด่งดังจากการรับบทในหนังรอมคอมมากมาย ซึ่งแม้ในหนัง จะมีซีนที่ลอฟฟีมาปรากฏตัวไม่เยอะ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่ขโมยซีนตัวจริง แต่ถึงกระนั้น แกรนต์เองก็ดูจะไม่คอยปลื้มนักกับการแสดงในบทบาทนี้สักเท่าไหร่นัก

ล่าสุดในการสัมภาษณ์ Exclusive กับเว็บไซต์ People แกรนต์ได้เล่าถึงโมเมนต์สุดประหลาดใจที่เขาต้องเจอในการรับบทบาทนี้ เพราะด้วยความที่เขาต้องสวมบทเป็นคนแคระสูง 18 นิ้ว (ประมาณ 45 เซนติเมตร) ก็เลยต้องถ่ายทำด้วยการใช้เทคโนโลยีโมชันแคปเจอร์ (Motion-Capture) เข้ามาช่วยเนรมิตให้เขากลายเป็นคนแคระใบหน้าสีส้ม ผมสีเขียว ที่อ้างอิงมาจาก อูมปา-ลูมปา เวอร์ชัน ‘Willy Wonka & the Chocolate Factory’ (1971)

Wonka ©2023 WARNER BROS. ENT.

และด้วยความที่ผู้กำกับ พอล คิง (Paul King) เองก็อยากส่งภาพเรนเดอร์ที่เป็นไฟนอลมาให้แกรนต์ดูเป็นตัวอย่าง แต่กลายเป็นว่า รูปของอูมปา-ลูมปา ที่เขาได้จากผู้กำกับที่เคยร่วมงานกันมาแล้วใน ‘Paddington 2’ (2017) ดันเป็นรูปของอูมปา-ลูมปาที่อยู่ในสภาพเปลือยเปล่าไม่ใส่เสื้อผ้า จนทำให้ลูก ๆ ของเขาถึงกับช็อก

“ในระหว่างที่พอลกำลังอยู่ในช่วงขั้นตอนการตัดต่อ เขาส่งภาพจำลองของอูมปา-ลูมปา ในร่างเปลือยเปล่ามาให้ผม ซึ่งลูก ๆ ของผมเห็นแล้วก็ตกใจนิด ๆ ” พร้อมกับเผยว่า ที่คิงต้องการส่งรูปอูมปา-ลูมปา เปลือย ๆ มาให้เขาก็เพราะว่าต้องการอยากให้เขารู้สึกสนุกสนาน

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเดียว เพราะคิงได้เปิดเผยว่า การส่งภาพนั้นไปให้ก็เพื่อเป็นการส่งไปให้ดูเป็นตัวอย่างเฉย ๆ ซึ่งเขาเองก็ยอมรับว่า”คือมันก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้นครับ เพียงแค่ภาพมันละเอียดมากในระดับพิกเซลเลย มันเลยเป็นอะไรที่ถ้าคุณได้เห็น ยังไงคุณก็ลืมมันไม่ลงมันเป็นสิ่งที่กวนใจผมมากที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในชีวิตเลยครับ ลองนึกสภาพว่าถ้ามันหลุดออกไปนะ เด็กรุ่นนี้คงมีบาดแผลในใจแหง ๆ “

ในงานแถลงข่าวของหนังเรื่องนี้ แกรนต์เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาเกลียดการรับบทเป็นอูมปา-ลูมปา เพราะเขาต้องถ่ายทำร่วมกับเทคโนโลยี Motion-Capture ที่มีการติดตั้งกล้องหลาย ๆ ตัวเพื่อเก็บบันทึกใบหน้าของเขาเอาไว้ แถมเขาเองก็ไม่รู้ว่าเขาต้องแสดงแบบเล่นทั้งตัว หรือแสดงเฉพาะสีหน้า ซึ่งขั้นตอนเหล่านั้นนั้น ถึงกับทำให้เขาระบายว่านี่คือบทบาทที่เขาเกลียดมากขนาดไหน

“(กล้อง Mo-Cap) มันเหมือนกับมงกุฏหนามเลย ผมโคตรโมโหกับสิ่งนี้มาก ๆ ผมไม่รู้ว่าจะเกลียดอะไรได้มากเท่านี้อีกแล้ว ผมไม่เคยได้รับคำตอบที่น่าพอใจและตรงไปตรงมาเลยสักครั้ง สิ่งที่ผมทำกับร่างกายตัวเองมันแย่มาก และทั้งหมดก็ถูกแทนที่ด้วยแอนิเมเตอร์”

Hugh Grant 'Wonka' Oompa-Loompa Wonka ©2023 WARNER BROS. ENT.

แกรนต์ยังได้เปิดเผยถึงเหตุผลที่เขายอมมารับบทเป็นอูมปา-ลูมปา แม้ภายหลังเขาจะเกลียดการแสดงในบทนี้มากแค่ไหนก็ตาม และเผยว่า ที่เขาตกลงปลงใจอยากทำงาน เพราะเขารู้สึกว่าตัวเขาเองกับคิง มีเคมีการทำงานที่เข้ากันได้ “ผมรู้สึกว่าตัวผมเข้าสู่เฟสประหลาด ๆ ในอาชีพการงานของผมแล้ว ผมเหมือนเป็นพวกตัวประหลาดในละครสัตว์ เป็นตัวละครที่มีแต่ความแปลกและเพี้ยนยิ่ง ๆ ขึ้นไป”

ส่วนผู้กำกับอย่างคิง ก็เผยว่า การยินยอมมารับบทนี้ของแกรนต์ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเช่นกัน “ผมว่าเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความหยิ่งยโสอะไร เขามีความสุขที่ได้ทำสิ่งไร้สาระที่ผมขอให้เขาทำ ผมเคยเอาเขามาใส่ชุดหมา กินอาหารหมาใน ‘Paddington 2’ ผมคิดว่าที่เขาทำแบบนั้นก็เพราะ เขาคิดว่าตัวเองมาถึงจุดตกต่ำ แต่ผมว่าสิ่งนี้แหละที่จะทำให้เขากลับมาได้อย่างสมศักดิ์ศรี”


ที่มา: People, NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส