ปัจจุบันนี้ ไทยเราเอง รับแรงงานต่างด้าว เข้ามาจำนวนมาก สาเหตุหลักคงไม่พ้นเรื่องค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าแรงงานไทย แถมยังมีบางกลุ่มที่มองว่า แรงงานต่างด้าวเหล่านี้ไม่มีความรู้เรื่องกฏหมาย หรือทักท้วงสิทธิของตนเองเท่าที่ควรจะเป็น ทำให้เกิดช่องว่างที่จะเอาเปรียบในด้านต่างๆ ได้ง่าย

ที่บีเกริ่นมาแบบนี้ เพราะวันนี้บีจะพาชาวแบไต๋ทุกท่าน ไปพบกับคลิปวิดีโอ จาก IOM X ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศ ที่สร้างแคมเปญเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่แรงงาน ที่อพยพเข้ามาทำงานในประเทศอื่นๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ องค์กรที่ป้องกันการค้ามนุษย์หรือทารุณกรรมแรงงานต่างด้าวนั่นเองค่ะ

สำหรับคลิปวิดีโอนี้ เรียกได้ว่า ดูปุ้บ สะดุ้งปั้บ แม้ตัวคลิปวิดีโอ ไม่ได้สะท้อนเนื้อหาในเรื่องการใช้ความรุนแรง หรือความทารุณต่างๆ ชนิดที่ว่าดูแล้วจุก จนน้ำตาไหล แต่คลิปวิดีโอนี้ ก็ได้ถ่ายทอดเรื่องราวการเอาเปรียบเล็กๆ น้อยๆ จากนายจ้าง ซึ่งหลายคนได้มองข้ามไป

ตัวคลิปวิดีโอ เริ่มต้นจาก ฉากที่นายจ้าง วานให้ “ฝน” หญิงสาวชาวพม่า ปลอบลูกน้อยที่ตื่นมาร้องไห้ยามดึก

จากนั้นก็เล่าเรื่องราวของฝน ว่าต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง ให้ครอบครัวนี้

ก่อนมาถึงฉากที่ฝนขอ นายจ้างหยุดงาน เพื่อเอาเงินไปส่งให้น้อง เนื่องจากแม่ของเธอป่วย และอยู่ในโรงพยาบาล

 

ว่าแต่ นายจ้างของฝน จะบอกว่ายังไงกันนะ มาตามดูดีกว่าค่ะ..

Play video

สิ่งที่บีชื่นชอบในวิดีโอตัวนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ วิดีโอตัวนี้ ไม่ได้เล่าเพียงการใช้ชีวิตของ ฝน เพียงคนเดียว

แต่ได้เล่าถึงชีวิตส่วนตัวของนายจ้างเธอด้วย ซึ่งวิดีโอตัวนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงปัญหา และความกดดันในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทุกคนที่มีเฉกเช่นเดียวกัน..

ซึ่งแน่นอนว่า หลายครั้งปัญหาที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตของคนๆ หนึ่ง ก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตของคนๆ อื่นได้ หากเขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์และความรู้สึกของตนเองได้ทั้งหมด

ดูจบแล้วก็ทำให้ได้ข้อคิดว่า การให้เกียรติซึ่งกันและกันและการเคารพในความเท่าเทียม ไม่ว่าคนๆ นั้น จะเป็นคนที่มีบทบาท สถานภาพ เชื้อชาติ ภาษา ฐานะ เพศ หรือใดๆ ก็ตามที่แตกต่างกับเรา เป็นสิ่งที่สำคัญเสมอ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่จะลดปัญหาและความขัดแย้งต่างๆ ในสังคมลงได้

และสิ่งที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้น ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน เพราะมันคือสิ่งที่จะทำให้สังคมของเราอบอวลไปด้วยความงามและความสุข

สำหรับใครที่อยากติดตามข่าวสารเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปกดติดตามได้ที่เพจ IOM X เลยค่ะ เพราะมีแคมเปญที่น่าสนใจอีกมากมาย ทยอยออกมาเรื่อยๆ และเราทุกคนก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญดีๆ เหล่านั้นได้ ด้วยการให้ความช่วยเหลือ เมื่อเห็นว่าแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ ถูกเอารัดเอาเปรียบ และเหนือสิ่งอื่นใดก็คือ ตัวเราต้องเริ่มต้นให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมของมนุษย์ทุกคนค่ะ