แม้ว่าวันนี้เทคโนโลยีทางด้านภาพ CGI จะพัฒนาไปไกลมากแล้ว เราได้เห็นบรรดาสัตว์ประหลาด ตัวละครในจินตนาการมากหน้าหลายโตมาโลดแล่นให้ตื่นตาตื่นใจบนจอ แต่อย่าลืมว่าภายใต้ภาพลักษณ์CGI เหล่านั้น ก็คือนักแสดงคุณภาพที่ผ่านการฝึกฝนท่าทางการเคลื่อนไหว ต่อสู้ หรือเต้นรำ เพื่อมาทำให้ตัวละครเหล่านั้นดูมีชีวิตสมจริง ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตลอดเกือบ 2 ทศวรรษนี้ เทคโนโลยีโมแคปพัฒนารุดหน้าไปมาก จนถึงขั้นสมบูรณ์แบบแล้ว เรามามองย้อนไปด้วยกันว่าตัวละครโมแคปตัวใดบ้าง ที่นักแสดงผู้อยู่เบื้องหลังได้ฝากผลงานหลังฉากไว้อย่างน่าชื่นชมและน่าจดจำ

 

10.เรย์ วินสโตน จาก Beowulf (2007)

The Polar Express (2004) เป็นผลงานแรกจากความทะเยอทะยานของผู้กำกับโรเบิร์ต เซเมกคิส ที่สร้างหนังโมแคปทั้งเรื่อง ออกมาล้มเหลวทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์ว่าตัวละครบนจอดูแห้งแล้งขาดชีวิตชีวา ทำให้โรเบิร์ต ถอยกลับไปตั้งหลักอยู่ 3 ปี และกลับมาอีกครั้งใน Beowulf ที่เขาพัฒนาภาพโมแคปได้สมจริงและละเอียดมากขึ้น เรย์ วินสโตน สวมบทเป็นต้นแบบของ “บีโอวูล์ฟ”นักรบผู้ตามสังหารนางปีศาจเกรนเดล แม้ตัวละครโมแคปจะไม่ได้ออกมามีหน้าตาเหมือน เรย์ วินสโตน นักแสดงต้นแบบ แต่เรย์ ก็สามารถถ่ายทอดบุคลิกเด่น ทั้งความเป็นชายร่างบึก และน้ำเสียงของเขา ลงมาถึงตัวละครโมแคปได้อย่างกลมกลืน

Play video

 

9.วิลเลม เดโฟ จาก John Carter (2012)

แม้ตัวหนังจะไม่ประสบความสำเร็จเอาเลยตอนที่ออกฉาย แต่งานโมแคปในหนังก็ทำออกมาดูดี และตัวแสดงหนึ่งในนั้นที่น่าพูดถึงก็คือ วิลเลม เดโฟ ผู้รับบท “ทาร์ ทาร์คาส” ผู้นำของเผ่าตัวเขียว ชนพื้นเมืองของดาวอังคาร วิลเลม ต้องใส่ชุดโมแคปสีเทา และหมวกติดกล้องจับการเคลื่อนไหวของใบหน้า เพื่อถ่ายทอดการแสดงของวิลเลม แต่จุดที่ยากคือ ทาร์ ทาร์คาส ในหนังสูงถึง 7 ฟุต และวิลเลม ต้องเดินบนไม้ต่อขาให้สูงเท่าตัวทาร์ในเรื่อง ก็นับว่าเป็นงานโมแคปอีกคาแรคเตอร์นึง ที่งานเบื้องหลังยากพอดู

Play video

 

8.เซ็ธ แมคฟาร์เลน จาก Ted (2012)

เซ็ธ แมคฟาร์เลน รับทั้งหน้าที่กำกับ และรับบทเป็น TED เจ้าหมีลามกและพูดมาก ที่อยู่กับเพื่อนซี้ที่รับบทโดย มาร์ค วาห์ลเบิร์ก เริ่มแรกเซ็ธ ยังคิดหนักว่าเขาจะรับบทเป็น Ted และกำกับไปด้วยพร้อมกันอย่างไร แต่แล้ววิทยาการโมแคป ก็ช่วยเขาแก้ปัญหานี้ได้ เมื่อโมแคปพัฒนามาถึงจุดที่ตัวละครดิจิตอลสามารถโชว์ภาพเคลื่อนไหวบนจอได้ตามผู้แสดงต้นแบบแบบเรียลไทม์ เซ็ธ จึงสามารถมองเห็นการเคลื่อนไหวของ Ted ที่เขาแสดงเองและมองเห็นนักแสดงคนอื่น ๆ ที่เข้าฉากไปพร้อมกัน ทำให้งานแสดงและงานกำกับลื่นไหลไปด้วยกันได้

Play video

 

7.เบเนดิค คัมเบอร์แบทช์ จาก The Hobbit: The Desolation of Smaug (2013)

ปี 2013 งานโมแคป ได้พัฒนามาถึงจุดที่ผู้แสดงต้นแบบสามารถที่จะเล่นเป็นตัวอะไรก็ได้ ไม่ได้อยู่ในกรอบว่าต้องเป็นร่างมนุษย์หรือสัตว์ 2 ขา ปีเตอร์ แจ๊คสัน และ ทีมงาน WETA ได้แสดงให้เห็นด้วยการให้ เบเนดิค คัมเบอร์แบทช์ มาสวมชุดโมแคปแล้วเล่นเป็นมังกรสมอก ใน The Hobbit: The Desolation of Smaug งานนี้ เบเนดิค ในชุดโมแคปต้องแสดงถึง 2 รอบ รอบแรกนอนแล้วคลานไปมาบนพื้น เพื่อถ่ายทอดการเคลื่อนไหวของ “สมอก” และอีกรอบที่แสดงเฉพาะใบหน้า เพื่อเก็บการแสดงออกทางสีหน้าไปใช้ในฉากที่ สมอก คุยกับ บิลโบ ในขุมทรัพย์ใต้ดิน

Play video

 

6.ลูปิตา นียองโก จาก Star Wars: Episode VII – The Force Awakens (2015)

แม้ลูปิตา จะผ่านงานแสดงมาแค่ 2 เรื่องจาก 12 years a slave (2013) และ Non Stop (2015) มาถึงงานที่ 3 ก็ได้บทบาทท้าทายเสียแล้ว ด้วยการแสดงเป็นต้นแบบให้ตัวละครโมแคป “มาซ คาตานะ” มนุษย์ต่างดาวสีส้ม เจ้าของโรงเหล้าบนดาวทาโกดานา ผู้มีอดีตเบื้องหลังลึกลับ และที่สำคัญ “มาซ”สูงเพียงแค่ 3 ฟุตเท่านั้น แต่ลูปิตา ก็สามารถทำให้ภาพลักษณ์ของมาซ ดูเป็นผู้ทรงภูมิ และดูน่าเกรงขามได้แม้จะปรากฏตัวมาเพียงสั้น ๆ ทางทีมงาน Industrial Light & Magic ก็เยี่ยมยอดในการสร้างตัวตนของมาซ ออกมาได้อย่างละเอียดเห็นถึงริ้วรอยบนใบหน้าขนาดโคลสอัพให้เห็นกันได้ชัด ๆ ทำให้ มาซ กลายเป็นตัวละครใหม่ที่ถูกพูดถึงมากตัวหนึ่ง และมีคนอยากจะเห็นอีกในภาคต่อ ๆ ไป

Play video

 

5.ชาร์ลโต โคปลีย์ จาก Chappie (2015)

หุ่นยนต์ตำรวจที่โดนแก๊งโจรจับตัวไปฝึกสอนให้กลายเป็นหุ่นยนต์โจร ที่ได้ชาร์ลโต โคปลีย์ ดาราขาประจำของผู้กำกับ นีล บลอมแคมป์ จับเขามาใส่ชุดโมแคปให้เป็นต้นแบบของ”แชปปี” หุ่นยนต์ไร้เดียงสาที่ซื่อเหมือนเด็ก แชปปี้ เป็นหุ่นที่ไม่ได้มีหน้าตาน่ารักแต่ถูกออกแบบมาเพื่อการรบ แต่การแสดงของชาร์ลโต ก็สามารถทำให้แชปปี้กลายเป็นหุ่นยนต์ที่ทั้งน่ารักและน่าสงสาร และหลาย ๆ ฉากก็สร้างความสะเทือนใจถึงคนดูได้อีกด้วย ชาร์ลโต ไม่ได้เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นนักแสดงต้นแบบให้แชปปี้เท่านั้น แต่ฝ่ายอนิเมเตอร์ยังยึดเอาท่าทางการเคลื่อนไหวของชาร์ลโต ไปเป็นต้นแบบในการออกแบบภาพลักษณ์หุ่นยนต์ในเรื่องนี้อีกด้วย

Play video

 

4.แอนดี้ เซอร์คิส จาก RISE OF THE PLANET OF THE APES (2011)


ถึงตอนนี้หลายคนคงได้ดู ซีซาร์ ในภาคล่าสุด War For The Planet Of The Apes กันแล้ว และได้เห็นความสามารถของแอนดี้ ที่ทั้งแสดงเลียนท่าทางของลิง และการแสดงออกทางสีหน้า จริงแล้วการแสดงของแอนดี้ ถูกกล่าวขวัญมาตั้งแต่ภาคแรกแล้ว เพราะซีซาร์ในภาคแรกพูดได้เพียงแค่ไม่กี่คำ จึงต้องแสดงออกทางสีหน้าและท่าทางเป็นหลัก และแอนดี้ ที่ผ่านการฝึกเลียนท่าทางลิงมาแล้ว ก็สามารถทำได้อย่างน่าชื่นชม เช่นเดียวกับนักแสดงอีกหลายคนที่สวมบทบาทเป็นลิงเช่นกัน ทุกคนต้องสวมชุดโมแคปและต่อแขนหน้าเพื่อความสมจริง ฝีมือการแสดงของแอนดี้ เซอร์คิส ส่งผลให้เกิดการโต้แย้งกันว่า การแสดงผ่านเทคโนโลยีโมแคปนี่สมควรได้เข้าชิงรางวัลในสาขาการแสดงด้วยหรือไม่ แต่ก็ยังมีเสียงคัดค้านว่าความสำเร็จส่วนหนึ่งก็มาจากความสามารถของทีมงานCGIเช่นกัน

Play video

 

3.โทบี้ เคบเบล จาก DAWN OF THE PLANET OF THE APES (2014)

ในไตรภาคPlanet Of The Apes มีบทบาทที่สมควรพูดถึงคือ “โคบา” จากฝีมือการแสดงที่ยอดเยียมเช่นกันของ โทบี เคบเบล “โคบา”เป็นขุนพลคู่ใจของซีซาร์ และกลายมาเป็นอริกันในภายหลัง เพราะโคบา เป็นลิงที่เต็มไปด้วยความโกรธแค้นชิงชังมนุษย์ ฉากที่โทบี้ โชว์ฝีมือการแสดงได้อย่างน่าจดจำ คือฉากที่โคบาเสแสร้งเป็นลิงธรรมดา ด้วยการหมุนตัว เดินและเคลื่อนไหวแบบลิงจนยามตายใจ และทันทีทันใดก็เปลี่ยนกลับมาเป็นโคบาตัวเดิมแย่งปืนมาฆ่ายามทั้ง 2 คนเสีย สร้างความรู้สึกโหดร้ายเย็นชาได้ถึงผู้ชม

Play video

 

2.โซอี้ ซัลดานา จาก Avatar (2009)

เจมส์ คาเมรอน เคยชิมลางกับงานโมแคปมาแล้วใน Titanic พอมาถึง Avatar ก็ถือว่าเป็นงานหนังที่เขาโดดลงเข้าวงการโมแคปอย่างเต็มตัว นักแสดงทุกคนต้องใส่ชุดโมแคปและหมวกติดกล้องที่ถ่ายทอดทุกสีหน้าอารมณ์มาสู่ตัวละครโมแคปที่อยู่บนจอมอนิเตอร์แบบเรียลไทม์ หนึ่งในนักแสดงโมแคปที่ฝากการแสดงไว้อย่างน่าประทับใจคือ โซอี้ ซัลดานา ในบท เนย์ติริ สาวชาว”นาวิ” แห่งดาว แพนโดรา ฉากที่เธอทำได้ดีสุดคือตอนที่ เนย์ติริ รู้ว่า เจค คือชาวโลกที่แอบแฝงตัวมาเป็นชาวนาวิ เนย์ติริ ผิดหวังเสียใจเหมือนว่าโดนคนรักทรยศเธอ การแสดงอันยอดเยี่ยมของโซอี้สามารถส่งผ่านตัวละครโมแคปมาให้ผู้ชมสามารถสัมผัสถึงความรู้สึกเธอได้อย่างยอดเยี่ยม จนลืมไปว่านี่เรากำลังดูตัวละครCGI กันอยู่

Play video

 

1.แอนดี้ เซอร์คิส จาก THE LORD OF THE RINGS: THE TWO TOWERS (2002)

และอันดับ 1 ก็สมควรจะเป็นชื่อนี้เท่านี้ ปรมาจารย์ของงานโมแคป และบทที่ทำให้เขาถูกพูดถึงมากสุดในวงการโมแคปก็คือบท “กอลลัม” ในแฟรนไชส์ “The Lord Of The Rings” และถ้าระบุลึกลงไปก็น่าจะเป็นฉาก ที่กอลลัม มนุษย์ประหลดา 2 บุคลิก “สมีกอล” และ “กอลลัม” คุยกันเอง ซึ่งก็ต้องชื่นชมฝีมือการแสดงของแอนดี้ เซอร์คิส ที่เป็นผู้แสดงต้นแบบและให้เสียงพากย์ตัวกอลลัมในฉากนี้ บวกกับความสามารถของทีมอนิเมเตอร์ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดการเคลื่อนไหวทั้งหมดลงมาสู่ร่างของกอลลัมได้อย่างสมบูรณ์ และคนดูก็สัมผัสได้ถึง ความหดหู่ หงอยเหงา และ ความเกี้ยวกราด ละโมภของตัวกอลลัมได้ และกลายเป็นฉากที่น่าจดจำฉากหนึ่งในงานโมแคป และฉากนี้ก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับเจมส์ คาเมรอน นำเทคโนโลยีโมแคป ไปพัฒนาต่อในหนัง Avatar

Play video