หลังเลนส์ สัปดาห์นี้พามารู้จัก ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา ผู้กำกับภาพชาวสวิสเซอร์แลนด์คนสำคัญแห่งยุค ซึ่งDunkirk ผลงานถ่ายภาพล่าสุด ซึ่งเป็นหนังสงครามภายใต้การกุมบังเหียนของ “เด็จพ่อ” คริสโตเฟอร์ โนแลน กำลังจะเข้าฉายสัปดาห์นี้  WHAT THE FACT ไม่รอช้า คว้าผลงานเด่นของตากล้องผู้นี้มาแนะนำกัน

ประวัติพอสังเขป

  • ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา เกิดวันที่ 4 ตุลาคม 1971  ที่สวิสเซอร์แลนด์
  • แต่ถึงเป็นชาวสวิสเซอร์แลนด์แต่กำเนิด ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา กลับได้รับเลือกให้เข้าร่วมสมาคมผู้กำกับภาพถึงสองประเทศนั่นคือ สมาคมผู้กำกับภาพแห่งเนเธอร์แลนด์ (Netherlands Society of Cinematographers (NSC)  และ สมาคมผู้กำกับภาพแห่งสวีเดน (the Swedish Society of Cinematographers /Föreningen Sveriges Filmfotografer – FSF)
  • ผลงานกำกับภาพในฮอลลีวูดอันโดดเด่นได้แก่ The Fighter (2010), Her (2013) และ Interstellar (2014)

งานภาพอันเด่นของ ผู้กำกับภาพชาว สวิสเซอร์แลนด์

Låt den rätte komma in หรือ Let the right one in (2008)

Play video

งานหนังสยองขวัญสวีเดนแนวใหม่ ที่ว่าด้วยมิตรภาพ และ ความตาย ของเด็กชายขี้เหงาที่มักถูกเพื่อนแกล้ง กับ เพื่อนผู้ลึกลับที่ไม่อาจระบุได้ว่าเป็นเพศไหน พร้อมกับข่าวฆาตกรรมรายวันที่เหยื่อถูกดูดเลือดและทิ้งเป็นศพอย่างสยดสยอง

งานภาพของ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา เรื่องนี้จับได้ทั้งความหนาวเย็น ความเหงา และแปลกประหลาดในความสัมพันธ์ผ่านการคุมองค์ประกอบภาพที่แม่นยำ จนทำให้หนังโด่งดังไปทั่วโลก และฮอลลีวูดยังนำมารีเมคใหม่ในชื่อ Let Me In (2010)


The Fighter  (2010)  

Play video

The Fighter งานกำกับของ เดวิด โอ รัสเซล ที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาสมทบชายและหญิงจากการแสดงของ คริสเตียน เบล และ เมลิสา เลโอ เล่าเรื่องของนักมวยดาวรุ่งที่กำลังหาทางได้ขึ้นชกหวังแจ้งเกิดบนสังเวียนผ้าใบสักครั้ง แต่ปัญหาที่เขาต้องไฟ่ว์ไม่แพ้กัน คือข่าวฉาวเรื่องพี่ชายติดยา และความไม่ลงรอยจนเกือบได้เปิดสังเวียนระหว่างแฟนสาวและแม่จอมบงการของตัวเอง

ใครติดตามงานของผู้กำกับ เดวิด โอ รัสเซล คงคุ้นเคยกับการเล่าเรื่องแบบหลายชีวิตและบ่อยครั้งตัวละครจะแย่งกันพูดในซีนเดียวกัน ดังนั้นงานภาพของ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา แทบจะแก้ปัญหาความยุ่งเหยิงด้วยการออกแบบทั้งการวางองค์ประกอบภาพและการแตกย่อยช็อตเพื่อให้คนดูตามเรื่องได้ไม่สับสน แต่สิ่งที่พิเศษของหนังเรื่องนี้จริงๆคงหนีไม่พ้นการออกแบบสีภาพที่ทั้งให้อารมณ์ของทศวรรษ 1980 ตามท้องเรื่องและยังสื่อสารได้ถึงความความร้อนแรงของความสัมพันธ์ที่ทั้งเจ็บปวดและอบอุ่นในคราวเดียวกัน


Tinker Tailor Soldier Spy (2011)

Play video

Tinker Tailor Soldier Spy ชื่อหนังจงใจใช้เกมที่เด็กเล่นกันยามว่างมาล้อกับเรื่องราวในยุคสงครามเย็น เมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งต้องมาหาหนอนบ่อนใส้ในหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ

แม้หนังจะแทบไม่มีฉากแอ็คชั่น แต่งานภาพของ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา กลับเต็มไปด้วยความหวือหวา แม้กระทั่งในฉากสนทนาที่การเคลื่อนกล้องประหนึ่งให้คนดูอยู่ร่วมเหตุการณ์และจ้องจับผิดหาหนอนบ่อนใส้ไปกับตัวเอกของเรื่อง


Her (2013)

Play video

Her หนังรักของเจ้าพ่อหนังไอเดียแหวกอย่าง สไปค์ จอนซ์ ที่เล่าเรื่องราวความโรแมนติกเหงาๆระหว่าง ชายผู้โดดเดี่ยว กับ ปัญญาประดิษฐ์ที่มีเพียงเสียงหวานๆ คอยปลอบประโลม

ไม่ง่ายเลยที่จะถ่ายหนังให้โรแมนติกทั้งที่ศูนย์กลางของเรื่องคือตัวละครชายเพียงคนเดียว แต่ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา เชื่อในพลังของงานภาพตัวเองด้วยการใช้ประโยชน์จากแสงทั้ง แสงตะวัน และแสงไฟ มาประกอบกับการจัดวางภาพจนกลายเป็นหนังโรแมนติกเหงาๆในใจใครหลายคน


Interstellar (2014)

Play video

Interstellar หนังว่าด้วยการเดินทางเพื่อหาโลกใหม่ในห้วงอวกาศ เมื่ออนาคตมนุษยชาติเผชิญวิกฤติด้านอาหารและอากาศบนโลกเป็นพิษเกินกว่าจะอยู่อาศัยได้ ทำให้พ่อชาวไร่ต้องจากลาลูกสาวสุดที่รักออกเดินทางไกลหลายล้านปีแสง ผ่านห้วงอวกาศและรูหนอนเพื่อหาบ้านหลังใหม่ให้มนุษย์โลก

นี่คือการพบกันครั้งแรกระหว่าง ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา กับ “เด็จพ่อ” คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ร่วมกันทำสังฆกรรมเพื่อทดสอบขีดสุดของกล้องไอแมกซ์ ฟิล์ม 70 มม. ทั้งผูกกับเครื่องบินเจ็ต และออกแบบภาพในห้วงอวกาศให้กว้างใหญ่ไพศาล เพื่อให้ผู้ชมระบบไอแมกซ์ได้อรรถรสที่มากกว่าการชมในโรงภาพยนตร์ธรรมดา


 Spectre (2015)

Play video

ปฏิบัติการทำลายองค์กรก่อการร้ายนาม สเป็คเตอร์ ของพยัฆร้าย เจมส์ บอนด์ รหัสสังหาร 007 บันลือโลก

แซม แมนเดส เลือก ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา มาถ่ายทอดทั้งเรื่องราวและฉาก        แอ็คชั่นที่เกิดขึ้นทั้งในงานคาร์นิวัล และกลางกรุงโรม ประเทศอิตาลี ได้อย่างตื่นตาตื่นใจ


KENZO WORLD The New Fragrance (2016)

Play video

 

งานโฆษณาดิ้นกระจายที่ทำให้ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา ได้มาร่วมงานกับ สไปค์ จอนซ์ ผู้กำกับ Her อีกครั้ง ซึ่ง ฮอยเตมา แสดงอิทธิฤทธิ์ถ่ายภาพประหนึ่งเต้นไปพร้อมกับ   มาร์กาเร็ต ควอลีย์ (Margaret Qualley)ได้อย่างมีชีวิตชีวา แถมยังเต็มไปด้วยลูกเล่นงานภาพแพรวพราวจนนักเรียนหนังทั่วโลกต้องศึกษา


Dunkirk (2017)

Play video

และงานชิ้นล่าสุดที่ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา กลับมาร่วมงานกับ “เด็จพ่อ” คริสโตเฟอร์ โนแลน อีกครั้งพร้อมประกาศศักดาใช้กล้องไอแมกซ์ถ่ายถึง 79 นาที งานนี้ต้องมาลุ้นกันว่าหนังสงครามว่าด้วยการเอาชีวิตรอดของทหารอังกฤษช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 จะส่งให้ ฮอยต์ ฟาน ฮอยเตมา ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกหรือไม่

Dunkirk ฉาย 20 กรกฎาคมนี้