Death Note ฉบับของ Netflix ลงสตรีมมิ่งแล้ววันนี้ ทาง What The Fact ได้รับเชิญจากทาง Netflix  ให้ต่อสายตรงสัมภาษณ์ทีมงานประกอบด้วย อดัม วินการ์ด ผู้กำกับ  มาซิ โอกะ โปรดิวเซอร์ และนักแสดงจาก Death Note ทั้ง แนตต์ วูล์ฟ ผู้รับบท ไลท์ เทอร์เนอร์, มาร์กาเร็ต ควอล์ลีย์ ผู้รับบท มีอา ซัตตัน และ ลาคีธ สแตนฟิลด์ ในบท แอล ผ่านทางวีดิโอคอลส่งตรงจาก โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กับคำถามที่หลายคนอยากรู้ เราถามมาให้คุณแล้ว

อ่านรีวิว Death Note จากเว็บแบไต๋

อดัม วินการ์ด ผู้กำกับ Death Note

การตีความจาก Death Note เวอร์ชั่น ญี่ปุ่นมาเป็นเวอร์ชั่นอเมริกา มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง?

อดัม วินการ์ด : นอกจากฉบับ มังงะ Death Note ถูกสร้างมาหลายเวอร์ชั่น ทั้งภาพยนตร์ ไลฟ์แอ็คชั่น อนิเมะซีรีส์ ไปจนถึงละครเพลง สำหรับเวอร์ชั่นของเรา คือการนำเรื่องราวจากมังงะดัดแปลงให้เกิดในอเมริกาที่มีวัฒนธรรมต่างกัน และยังเพิ่มในส่วนของเรื่องราวโรแมนซ์วัยรุ่นในส่วนของ ไลท์ และ มีอา นอกจากการต่อสู้ระหว่างด้านมืดกับด้านสว่างจิตใจมนุษย์ในแบบที่เวอร์ชั่นอื่นๆได้สร้างไปแล้วครับ

มังงะต้นฉบับของ Death Noteมี 12 เล่ม คุณดัดแปลงทั้งหมดมาเป็นเวอร์ชั่นนี้หรือเปล่า?

 อดัม วินการ์ด :  เราไม่ได้นำเนื้อเรื่องของมังงะทั้ง 12 เล่มมาดัดแปลงโดยตรงเสียทีเดียวครับ เรานำแรงบันดาลใจจากมังงะ 2 เล่มแรกมาดัดแปลงเป็นบทหนังฉบับนี้ โดยเลือกองค์ประกอบดีๆจากต้นฉบับมาดัดแปลง แล้วเก็บส่วนที่เหลือไว้ใช้ในคราวนี้ หากหนังมีภาคต่อครับ

ในตอนแรกโปรเจคต์หนัง Death Note อยู่กับทาง วอร์เนอร์ บราเธอส์ ไม่ทราบว่าพอ เน็ตฟลิกซ์ มาดูแล ตัวหนังมีการเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน?

อดัม วินการ์ด : สิ่งนึงที่บอกได้คือ ทางเน็ตฟลิกซ์ให้อิสระเราเต็มที่ในการทำหนังเรื่องนี้ครับ พวกเขาไม่เคยสั่งให้เราเปลี่ยนแปลงอะไรให้ถูกใจพวกเขาเลย ตั้งแต่เสนอบทหนังก็ให้เราทำตามไอเดียในหัวได้เลย หากเป็นวอร์เนอร์ หลายอย่างคงถูกเซ็นเซอร์ไปบ้างแต่กับเน็ตฟลิกซ์ หนังออกมาอย่างใจเรา 100% เลยครับ

แนตต์ วูลฟ์ รับบท ไลท์ เทอร์เนอร์

อุดมการณ์ของ ไลท์ และ มีอา ค่อนข้างแตกต่างกัน ไม่ทราบว่าคุณนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้ถ่ายทอดแนวคิดนี้ในการแสดงอย่างไร?

แนต วูล์ฟ : ตอนแรกทั้ง ไลท์ มองโลกเป็นขาวกับดำ ดีกับชั่วชัดเจน แต่เมื่อได้พบกับมีอาที่มาเปลี่ยนโลกของเขาไปอย่างสิ้นเชิงจนความรักทำให้ทั้งคู่พยายามจะเป็นคิระ สร้างความยุติธรรมให้กับโลก แต่พอมีคนตายมากขึ้นและเริ่มถูกตามล่า ความกลัวกลับทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจทำสิ่งที่ยากจะหันหลังกลับ เมื่อนั้นเราก็จะได้เห็นว่าทั้งคู่คือวัยรุ่นที่อำนาจทำให้หลงทางครับ

มาสิ โอกะ โปรดิวเซอร์หนัง Death Note

ในส่วนของการแคสติ้ง ผู้สร้างได้วางแผนไว้ก่อนหน้านี้รึเปล่าว่าอยากให้ตัวละครแต่ละตัวมีรูปลักษณ์อย่างไร โดยเฉพาะที่แอลที่ในมังงะคือวัยรุ่นชายตัวซีด แต่ในเวอร์ชั่นของคุณคือคนแอฟริกัน อเมริกัน?

อดัม วินการ์ด :ในการแคสติ้ง ผมไม่ได้วาดภาพตัวละครในใจไว้ชัดเจนขนาดนั้นนะครับ แต่ยอมรับว่า แอล คือตัวละครที่ยากที่สุดในการแคสติ้ง เราใช้ แคสติ้งไดเรกเตอร์ (ผู้กำกับการคัดเลือกนักแสดง) ทั้งใน อังกฤษ เกาหลี นิวยอร์ด ลอส แองเจลลิส เพื่อหาตัวนักแสดงที่จะมาเล่นเป็น แอล แต่ทุกคนที่มาแคสกลับแสดงได้ธรรมดาเหมือนกันหมด จนกระทั่ง ลาคีธ มาแคส เขาแสดงสิ่งที่ผมคาดไม่ถึง ในฐานะผู้กำกับเราต้องเลือกคนที่ทำให้เราช็อคและเหมาะกับคาแรกเตอร์ที่วางไว้ครับ โดยไม่ได้เอาเชื้อชาติหรือสีผิวมาเป็นตัวปิดกั้น อีกอย่างแอลในฉบับของเรามีที่มาที่ดำมืดและเป็นปริศนาต่างจากฉบับญี่ปุ่นครับ รวมถึงลักษณะคาแรกเตอร์ของตัวละครที่เราต้องการตีความใหม่ในแบบของเรา

ลาคีธ สแตนฟิลด์ รับบท แอล

เนื่องจากตัวละคร แอล เป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ทราบว่าคุณ ลาคีธ สแตนฟิล์ด ใช้ไอเดียอะไรในการสร้างตัวละครตัวนี้ขึ้นมาในแบบของตัวเอง?

ลาคีธ สแตนฟิล์ด : พอรู้ว่าได้รับบทเป็นแอล ผมก็อ่านมังงะต้นฉบับจากไอโฟน แล้วพบความงดงามของคาแรกเตอร์ที่ยากจะต้านทาน ผมจึงอยากคงคาแรกเตอร์บางส่วนไว้ทั้งท่าทางการนั่งแบบหลังงอ การหยิบจับของหวาน (ทำมือจีบจับของหวานแบบแอล) แต่ก็ผสานให้เข้ากับบริบทของตัวละครที่ผมตีความใหม่ด้วยครับ

หาก Death Note ฉบับนี้มีภาคต่อ ทิศทางในการดำเนินเรื่องจะเป็นอย่างไร?

อดัม วินการ์ด : มีความเป็นไปได้มากมายครับสำหรับภาคต่อ เพราะเรายังเหลือเรื่องราวให้สานต่อได้มากมายทั้งที่มาของแอล และการสานต่อชะตาชีวิตตัวละครหลังหนังภาคนี้จบลง ซึ่งเรายังไม่ฟันธงว่าเรื่องราวจะเดินต่อยังไงในตอนนี้ครับ

มาร์กาเร็ต ควาล์ลีย์ รับบท มีอา ซัตตัน

ในมุมมองของคุณ มาร์กาเร็ต ควอล์ลีย์ คุณคิดว่า มีอา รัก ไลท์ จริงๆรึเปล่า?

มาร์กาเร็ต ควอล์ลีย์ : โดยส่วนตัวฉันสนใจในความทะเยอทะยานของตัวละคร มีอา มากกว่าเรื่องความรักที่เธอมีต่อ ไลท์ ค่ะ นั่นคือมุมมองของฉัน

อยากทราบความคืบหน้าของโปรเจคต์ต่อไปของคุณ อดัม วินการ์ด หนัง Godzilla Vs. Kong ครับ ตอนนี้ถึงไหนแล้ว?

อดัม วินการ์ด : ผมตื่นเต้นกับโปรเจคต์นี้มากเลยครับแต่หลังได้รับการว่าจ้าง ผมก็ไล่ดูหนังก็อตซิลล่าทั้ง 31 เรื่องเลยครับ ไม่รู้พูดไปจะโดนฟ้องรึเปล่า (หัวเราะ) แต่พอได้ไปไล่ดูหนังทั้งหมดอีกครั้งความทรงจำสมัยดูตอนเด็กๆก็ถาโถมเข้ามาราวกับได้เป็นเด็กอีกครั้งเลยครับ ตอนนี้เราเพิ่งได้ทรีทเม้นท์ฉบับสมบูรณ์กันไม่นานและจะพัฒนาต่อจนได้บทหนังที่สมบูรณ์ต่อไป

ลาคีธ สแตนฟิลด์ : (แซว) เดี๋ยวอดัมจะให้พวกเราไปเล่นด้วยครับ เป็นพวกสัตว์ประหลาดถล่มเมืองอ่ะครับ (หัวเราะ)

รับชม Death Note ได้แล้วทาง Netflix

Play video