คนที่นั่งอยู่ท้ายขบวนรถไฟไม่ว่ายังไง ก็ถึงจุดหมายช้ากว่าคนที่นั่งอยู่หัวขบวน เหมือนความรัก ที่ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่คนมาทีหลังย่อมแพ้คนที่มาก่อนเสมอ

“รถไฟ” (Please) เป็นหนึ่งในสองเพลงช้าจาก “สัตว์จริง” สตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 5 ของวงดนตรีสายฮาอารมณ์กวน “Tattoo Colour” ที่มาพร้อมกับท่วงทำนองช้าๆ ซึ้งๆ ปนเศร้า อารมณ์เหงาของคนที่แอบรักใครคนหนึ่งที่คิดว่าคงไม่มีวันไปถึงใจของเธอได้ทัน เปรียบดั่งกับคนที่นั่งอยู่ท้ายขบวนรถไฟ อย่างไรเสียก็คงไม่มีวันทันคนที่นั่งอยู่หัวขบวนเป็นแน่แท้

อัลบั้ม “สัตว์จริง”

ทุกวันนี้ฉันรู้สึก อยู่ท้ายขบวนรถไฟ

เร็วสักแค่ไหน ก็ตามไม่เคยทัน

ยิ่งเดินทางไกลเท่าไร

ยังเห็นว่าเขายังอยู่ ในใจเธอ ยังอยู่ในนั้น”

เพลงนี้รัฐ พิฆาตไพรี เป็นคนแต่งทั้งเนื้อร้องและทำนอง โดยในตอนแรกตั้งใจที่จะร้องเอง เพราะคิดว่าตัวเองน่าจะเข้าใจอารมณ์เพลงได้ดีที่สุดอีกทั้งยังมีการวางเมโลดี้ที่มีช่วงเสียงค่อนข้างกว้างและแตกต่างกันมากจึงทำให้ร้องอยากและคิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ร้องยากที่สุดของอัลบั้มด้วย แต่ ดิม นักร้องนำของวงชอบเพลงนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยินจึงอยากจะเอามาร้องเอง ซึ่งรัฐก็ไม่ปฏิเสธอย่างใด ด้วยความเชื่อใจและเชื่อมั่นในความสามารถของเพื่อน จึงให้ดิมเป็นคนร้องเพลงนี้ ซึ่งดิมก็ไปทำการบ้านมาเป็นอย่างดีและผลที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เราได้ฟังกันคือ บทเพลงละมุนที่มีเสียงร้องนุ่มๆดนตรีๆเพราะๆนั่นเอง

รัฐ พิฆาตไพรี ผู้อยู่เบื้องหลังบทเพลงเพราะๆจาก Tattoo Colour

ดิม หรินทร์ สุธรรมจรัส นักร้องนำของวง เจ้าของเสียงร้องนุ่มๆในบทเพลงนี้

สิ่งเดียวที่ขอร้อง ต่อจากไปนี้

ถ้าเธอยังรักกันอยู่ สิ่งเดียวที่ต้องการ

แค่อยากจะขอร้อง

โปรดเถอะเห็นใจกัน แค่สักครั้ง

ขอเธอเพียงเรื่องเดียว แค่เท่านั้น

โปรดลืมเขาไป”

ส่วนมิวสิควีดิโอนั้นก็ยังได้ นิษฐกานต์ แก้วปิยสวัสดิ์ ที่กำกับเพลง “เผด็จเกิร์ล” และ “หลับลึก” มากำกับเพลงนี้ต่อเลย มิวสิควีดิโอมาในสไตล์เท่ๆ เก๋ๆ และเป็นเรื่องของลูกน้องที่แอบหลงรักเด็กของลูกพี่ ซึ่งลูกพี่นั้นก็ไม่ได้สนใจใยดี จึงไปตามง้อ ตามเฝ้าห่วงใยดูแล หวังสักวันเธอจะหันมามอง ได้อารมณ์ฮาๆปนซึ้งดีครับ

นิษฐกานต์ แก้วปิยสวัสดิ์ ผู้กำกับมิวสิควีดิโอ

บทเพลงนี้จะซึ้งแค่ไหน เอ็มวีจะฮาจะแนวอย่างไรลองไปชมมิวสิควีดิโอเพลง “รถไฟ” จาก Tattloo Colour กันเลยครับ

Play video