Play video

เดือนธันวาคมโรง IMAX ได้มีโอกาสต้อนรับหนังอนิเมชั่นที่การันตีความซึ้งอย่าง COCO ของค่ายดิสนีย์ พิกซาร์ กันแบบจอใหญ่ หลายคนอาจลังเลว่าแค่หนังการ์ตูนจะไปดู IMAX ทำไมวันนี้ WHAT THE FACT เลยอาสาพิสูจน์ไปเลยว่าควรดู COCO ในโรง IMAXหรือไม่


จากข้อมูลด้านเทคนิคของหนังจากเว็บไซต์ IMDB ระบุอัตราส่วนภาพไว้ที่ 2.39:1 ซึ่งถือเป็นภาพระบบไวด์สกรีนธรรมดาที่อาจไม่ได้ต่างจากระบบภาพในโรงหนังทั่วไปนัก ดังนั้นจึงต้องพิจารณาจากงานภาพของหนังซึ่ง COCO สามารถชดเชยคะแนนได้ด้วยฉากภาพกว้างหลายฉากที่อยู่บนจอ IMAX แล้วดูดีมากทั้งสะพานเชื่อมโลกคนเป็นคนตาย หรือเมืองในโลกคนตายที่ต้องยอมรับว่าภาพบนจอ IMAX ให้อารมณ์ความรู้สึกที่มหัศจรรย์มาก ดังนั้นงานภาพ COCO บนจอIMAX จึงหายห่วงได้เลยว่าไม่ทำให้คออนิเมชั่นของพิกซาร์ผิดหวังแน่


ใครกลัวว่าการดูหนังจอ IMAXใหญ่ๆจะทำให้ปวดสายตาก็หายกังวลได้เลยเพราะงานภาพของ COCO มีความพิถีพิถันในการจัดวางองค์ประกอบศิลป์และการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ดูแล้วนอกจากจะสบายตาแล้ว ยังให้ความรื่นรมย์เกินจะเอ่ย แม้ฉากที่ตัวละครเคลื่อนไหวค่อนข้างเร็วหนังก็ตัดมาที่ภาพมุมกว้างและระมัดระวังในการเปลี่ยนช็อตมากเพื่อไม่ให้ผู้ชมที่มีปัญหาสุขภาพรู้สึกไม่สบายตาเวลาชม ดังนั้นการชม COCO  ในโรง IMAX จึงปลอดภัยจากอาการคลื่นไส้แน่นอน


หนังอาจเสียคะแนนไปเล็กน้อยที่ไม่ได้มิกซ์ในระบบ 12 แทร็คของไอแม็กซ์ แต่ก็ชดเชยได้ด้วยระบบเสียง Auro 11.1 ที่สามารถนำมาใช้กับโรง IMAXได้เป็นอย่างดี เราจึงได้รับสุนทรียภาพจากเสียงเพลงเพราะๆในเรื่องจากฝีมือการประพันธ์ชอง ไมเคิล จีแอคชิโน่ และเสียงเอฟเฟกต์ต่างๆของหนังได้เป็นอย่างดี


สรุปคะแนน

ความเหมาะสมกับระบบ IMAX  10 / 10

ความสบายตาในการรับชม         10 / 10

ระบบเสียง                                   10/  10 

รวม                                             30/  30 

     สรุปแล้วด้วยงานภาพสุดตื่นตาและระบบเสียงที่ไม่แพ้ระบบ IMAX แท้ๆจึงทำให้ COCO เป็นอนิเมชั่นที่ควรไปชมในโรง IMAX เป็นอย่างยิ่ง