แอบบีย์ โร้ด เป็นชื่ออัลบั้มชุดที่ 11 ของเดอะ บีทเทิลส์ กลุ่มศิลปินระดับตำนานที่ทั่วโลกรู้จักกันดี อัลบั้ม แอบบีย์ โร้ด ออกวางแผงเมื่อวันที่ 26 กันยายน 1969 ด้วยความที่เป็นผลงานจากศิลปินอันดับ 1 ในยุคนั้น ทำให้ยอดขายของอัลบั้มถล่มทลาย ขายได้ถึง 4 ล้านแผ่นในช่วงเวลาแค่ 2 เดือน และทำยอดขายอยู่ในอันดับ 1 นานถึง 11 เดือนติดต่อกัน และโดนอัลบั้ม Let It Bleed ของ เดอะ โรลลิ่งสโตน แทนที่ไปได้เพียงสัปดาห์เดียว แล้วแอบบีย์ โร้ด ก็กลับเข้าสู่อันดับ 1 ต่อเนื่องอีก 6 สัปดาห์ และคงค้างอยู่ในชาร์ตอังกฤษได้ถึง 81 สัปดาห์

ด้วยความที่เป็นอัลบั้มที่ขึ้นหิ้งคลาสสิก ปกอัลบั้มแอบบีย์โร้ด ที่เป็นภาพสมาชิกทั้ง 4 ของวง กำลังเดินข้ามทางม้าลายบนถนนแอบบีย์โร้ด ในลอนดอน จึงเป็นภาพที่คนส่วนใหญ่คุ้นตา และถูกนำมาล้อเลียนทั้งในเชิงเคารพ และเชิงพาณิชย์อยู่ตลอดเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา แม้กระทั่งล่าสุดโฆษณา สสส.ในบ้านเราก็ยังทำโฆษณารณรงศ์การตรวจสุขภาพร่างกายที่ล้อเลียนปกอัลบั้มนี้เช่นกัน

Play video

ถ้าพูดถึงปกอัลบั้มแอบบีย์ โร้ด เราต่างก็นึกภาพเดอะ บีทเทิลส์ ทั้ง 4 เดินบนทางม้าลาย แต่ถ้าสังเกตดี ๆ จะมองเห็นชายคนหนึ่งเขาสวมสูทสีน้ำตาล ทับเสื้อเชิ้ตขาว ยืนอยู่บนทางเท้าไกล ๆ ใต้ร่มไม้ ช่างเป็นการยืนที่ถูกที่ถูกเวลามาก เพราะเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของอัลบั้มประวัติศาสตร์ระดับโลก

จนเวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี นิตยสารเดอะมิร์เรอร์ ถึงได้รับการยืนยันตัวตนจากชายคนดังกล่าวว่าเขาคือ พอล โคล ที่มาเปิดเผยความทรงจำในวันนั้นว่า ที่จริงแล้วเขาเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่ไปเที่ยวลอนดอนกับครอบครัว บ่ายวันนั้นเขารู้สึกเบื่อกับการที่ภรรยาของเขาเที่ยวชมหลากหลายพิพิธภัณฑ์จนเบื่อ พอถึงพิพิธภัณฑ์ที่นอร์ธ เวสต์ ลอนดอนนี้เขาจึงขอยืนรอภรรยาอยู่ริมถนนแล้วกัน ก็บังเอิญเป็นจังหวะที่เดอะ บีทเทิลส์ และทีมงานมาถ่ายหน้าปกอัลบั้ม แอบบีย์ โร้ด พอดี “จังหวะนั้นผมหันมามองพวกเขา เพราะพวกเขาดูเหมือนฝูงเป็ดที่เดินเรียงแถวกัน” “เหมือนคนบ้าที่มารวมกลุ่มกัน ไม่มีใครเขาเดินเท้าเปล่าในลอนดอนกันหรอกนะ” ประโยคนี้ล่ะครับ ที่ทำให้เพิ่งสังเกตว่า พอล แมคคาร์ธนีย์ ไม่ได้ใส่รองเท้าอยู่คนเดียว

ในวงแดงคือ พอล โคล

แต่ความบังเอิญในวันนั้น ก็ทำให้พอล รู้สึกภาคภูมิใจที่ตัวเขาเป็นส่วนหนึ่งเล็ก ๆ ในอัลบั้มประวัติศาสตร์นี้ “วันที่ผมเห็นปกอัลบั้ม ผมจำได้ทันทีว่านั่นคือตัวผมเอง ผมยังคุยอวดหลาน ๆ เลยว่า ดูนี่สิ นี่ตัวปู่เองนะ” พอล โคล ได้ลาจากโลกไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2008 เขาอายุได้ 98 ปี

พอล โคล ตัวจริงเสียงจริงในวัยชรา